Chàng trai đỗ thủ khoa ĐH Phòng cháy chữa cháy nhờ viết nhật ký

Giáo dụcThứ Hai, 21/12/2015 07:38:00 +07:00

Đối với Đỗ Trọng Cường thường, có lẽ thường xuyên viết nhật ký là bí quyết đạt cậu đỗ thủ khoa Đại học Phòng cháy chữa cháy.

(VTC News) - Vũ Trọng Cường thường xuyên viết nhật ký và đây có lẽ là bí quyết giúp chàng trai này đỗ thủ khoa Đại học Phòng cháy chữa cháy.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp tại Thủy Nguyên - Hải Phòng, Vũ Trọng Cường không chỉ được biết đến là một học sinh chăm ngoan, học giỏi mà còn được mọi người yêu quý bởi sự thân thiện, vui tính, hòa đồng. Cường cũng được nhiều bạn gái yêu mến bởi vẻ ngoài hiền lành, điển trai.

Ít ai biết rằng, nhờ thói quen thường xuyên ghi lại những điều bản thân phải làm hay những gì chiêm nghiệm được trong cuộc sống nên chàng trai này đã đỗ thủ khoa Đại học Phòng cháy chữa cháy.

Chàng trai thủ khoa này cho biết có thói quen viết nhật ký từ khi còn bé. Ban đầu, nhật ký chỉ là những gạch đầu dòng về công việc bản thân phải thực hiện và những kiến thức mới học được.

Sau một thời gian, Cường sẽ đọc lại và rút ra những bài học trong cuộc sống. “Em thường ghi lại những kiến thức học được hay việc cần làm vào một cuốn sổ. Thỉnh thoảng, em đọc lại và suy ngẫm”, Cường nói.

Cậu luôn nỗ lực học tập, với tinh thần ham học hỏi và quyết tâm cao. Cường đã đỗthủ khoa đầu vào khối A Đại học Phòng cháy chữa cháy (Hà Nội) với 28 điểm và hiện đang là sinh viên chuyên ngành An toàn phòng cháy.

Thủ khoa trường Phòng cháy
 Đối với nam sinh điển trai này viết nhật ký có lẽ là bí quyết giúp cậu đạt thủ khoa.

Áp dụng việc viết nhật ký, chàng trai còn ghi lại những công thức Toán học, Hóa học và Vật lý. Các bài toán khó và những công thức, bài tập được cậu ghi cẩn thận trong cuốn sổ tay để ghi nhớ thật lâu và khi cần đến có thể xem lại.

Với những quy định và tính cách kỷ luật, nghiêm túc, làm bất cứ việc gì Cường cũng theo một nề nếp nhất định. Việc học luôn là ưu tiên hàng đầu mà cậu dành nhiều thời gian nhất.

Trọng Cường học giỏi đều tất cả các môn nhưng có năng khiếu nổi trội nhất ở các môn tự nhiên. Bảng thành tích học tập của em luôn khiến người khác phải nể phục.

12 năm liền, Cường luôn đạt học sinh giỏi. Cậu từng đạt giải Ba môn Hóa cấp thành phố năm lớp 9, giải Nhất môn Toán cấp thành phố và giải Nhì Toán máy tính bỏ túi năm lớp 12 cùng nhiều giải thưởng khác. Được biết, điểm tổng kết cuối năm lớp 12 của Cường đạt 8,7.

Chàng trai này cũng đã xuất sắc đạt 28 điểm khối A trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 với ba môn thi tuyển Toán: 9,0; Lý: 9,5 và Hóa: 9,5.

Thương bố mẹ là nông dân phải nhọc nhằn trên đồng ruộng, Cường luôn tự giác trong học tập, không để bố mẹ nhắc nhở, buồn phiền.

Thủ khoa trường Phòng cháy
Cường luôn tham gia tích cực các hoạt động văn - thể - mỹ của trường, lớp.

Bên cạnh đó, cậu tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tập thể của trường, lớp. Theo Cường, các hoạt động này đã giúp trang bị được nhiều kỹ năng sống.


Là con trai cả trong gia đình nên ngoài thời gian học tập, Cường cũng thường xuyên giúp đỡ bố mẹ công việc vặt trong nhà. Những lúc rảnh rỗi, cậu cũng dành thời gian để chỉ bảo, hướng dẫn em trai của mình học tập.

Khi biết mình trở thành thủ khoa khối A Đại học Phòng cháy chữa cháy, cậu bạn rất vui và hạnh phúc khi nhận được nhiều lời chúc từ thầy cô, bạn bè.

“Khi kết thúc kỳ thi THPT, em khá hài lòng với kết quả thi vì cũng phần nào đoán được số điểm mà mình đạt được nhưng niềm vui như được nhân đôi khi biết mình trở thành thủ khoa”, chàng thủ khoa bộc bạch.

Cường chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên triển khai kỳ thi THPT quốc gia, có nhiều điểm khác so với các kỳ thi trước. Hơn nữa, kỳ thi lại diễn ra sớm nên em cũng lo. Em đã tập trung học cao độ và ôn luyện đều tất cả các môn để chuẩn bị cho kỳ thi được tốt hơn”.

“Để học tốt các môn chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT, em đã dành thời gian để làm các bài tập nâng cao. Trước khi thi, em dành thời gian để ôn luyện đề, giải đề. Em thường làm câu dễ trước, câu khó sau”, Cường cho biết thêm.

Thủ khoa trường Phòng cháy
 Chàng trai thủ khoa dành phần lớn thời gian tự học là chính.

 “Đối với những môn tự luận, ngoài việc cần kết quả chính xác thì cần có cách trình bày mạch lạc, rõ ràng”, Cường nói.

Cường không đi học thêm nhiều mà luôn dành thời gian tự học ở nhà. Với những bài tập khó, cậu hỏi thầy cô, bạn bè để hiểu kỹ hơn.

Ngoài buổi học trên lớp, thời gian dành cho tự học của Cường chỉ khoảng 5 giờ. Từ năm lớp 10 đến lớp 12, buổi tối, Cường thường học đến khoảng 11 giờ là nghỉ, thư giãn và đi ngủ.

Môi trường kỷ luật trong Đại học Phòng cháy chữa cháy cũng khiến chàng trai phải thay đổi cách sống.

Cường vui vẻ kể lại: “Vì là thời gian đầu mới vào trường em chưa biết quy định giờ điểm danh nên đã xuống muộn. May là không bị phạt:”.


Được biết, từ nhỏ, chàng trai này đã mơ ước trở thành chiến sỹ công an giỏi. Hình ảnh người lính cứu hỏa cứu người gặp nạn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong cậu.

Từ đó, Cường xác định sẽ thi vào Đại học Phòng cháy chữa cháy.

“Khi xác định thi vào Đại học Phòng cháy chữa cháy, em biết sẽ áp lực và vất vả nhưng em sẽ cố gắng nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành chiến sỹ công an đủ đức, đủ tài để phục vụ nhân dân”, Cường nói.
Thời gian đầu vào học trong Đại học Phòng cháy chữa cháy kỷ luật nghiêm khắc khiến chàng trai phải thay đổi cách sống. Chàng trai vui vẻ nói: “Vì là thời gian đầu mới vào trường em chưa biết quy định giờ điểm danh nên đã xuống muộn, may là không bị phạt:”.
Nam sinh điển trai mơ ước trở thành chiến sỹ công an được nhân dân tin tưởng và yêu quý.

Bố mẹ không bao giờ đặt áp lực mà luôn tôn trọng mọi quyết định và tạo điều kiện cho Cường học tập tốt hơn.

Thần tượng của chàng thủ khoa là Tổng thống Nga Vladimir Putin. "Ông Putin rất tài giỏi, là người để em khâm phục, học hỏi. Em thường dành thời gian đọc những cuốn sách viết về ông cũng như đọc các thông tin liên quan đến ông”, chàng thủ khoa chia sẻ.

Ngoài thời gian học tập, Cường còn đá bóng và thỉnh thoảng chơi game giải trí. “Thỉnh thoảng, em còn dành thời gian để đọc về các vụ án hay truyện trinh thám. Ngoài ra, em còn tham gia câu lạc bộ võ thuật và cũng tích cực tham gia các hoạt động văn – thể - mỹ của trường, lớp”, Cường bộc bạch.

Hiện tại, Cường đang cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để đạt kết quả cao khi ra trường.


Lưu Ly

Bình luận
vtcnews.vn