Chàng trai ‘cướp’ chị họ xinh đẹp giữa chợ về… làm vợ

Phóng sự - Khám pháThứ Ba, 25/11/2014 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Chàng trai Hoàng A Dìa bị chị họ hớp mất hồn, khiến ngày không muốn ăn, đêm chẳng muốn ngủ.

(VTC News) - Chàng trai Hoàng A Dìa bị chị họ hớp mất hồn, khiến ngày không muốn ăn, đêm chẳng muốn ngủ.


Kỳ 2: Cướp vợ giữa chợ

Hoàng A Dìa, chàng trai lấy chị họ, ở bản Khâu Pầu (Hồng Trị, Bảo Lạc, Cao Bằng) kể, ông nội của Dìa đẻ tới chục người con, nên Dìa có cả chục chú, bác, dì.

Bản Khâu Pầu nhỏ bé, toàn núi đá dốc đứng, nên mỗi người tứ tán một nơi. Người lấy vợ rồi khai phá nơi khác, người lấy chồng thì thi thoảng mới về bản, nên lắm lúc, Dìa còn quên cả tên người thân của mình.

Trong số cô dì, chú bác, thì có bác ruột Hoàng Thị Dính, là chị ngay trên bố Dìa, lấy chồng ở mãi bản Phia Héo, xã Phan Thanh, cùng huyện.

Từ bản Khâu Pầu, đi xe máy sang bản Phia Héo, dài tới 20 cây số, tức phải vòng về huyện, nhưng đi bộ thì cắt qua mấy quả núi là đến.

Ngày còn nhỏ, thi thoảng bố Dìa cũng dắt cậu sang tận quả núi hùng vĩ Phia Héo để thăm chị gái. Ở bản có công to việc lớn gì, vợ chồng bác ruột Hoàng Thị Dính cũng dắt các chị, các anh về bản Khâu Pầu, nơi bác Dính sinh ra và lớn lên.
Hai anh em Dìa (trái) và Dờ  
Trong số chục anh chị em, thì anh Hoàng A Chẹ, tức bố của anh em Dìa – Dở, và chị gái Hoàng Thị Dính khá tình cảm với nhau, hay gặp gỡ nhau. Ở xa nhau, thi thoảng gặp gỡ nhau, họ không thể ngờ rằng, những đứa trẻ con của họ đã phổng phao từ lúc nào, và chúng đã biết rung động.

Hoàng A Dìa kể rằng, hôm ấy, vào năm 2006, mùa xuân đầu năm, khi hoa dín tơ nở hồng trên vách đá, Dìa cùng đám bạn thức dậy từ 3 giờ sáng, cơm nắm, cuốc bộ xuống chợ huyện.

Ở cuối chợ, chỗ bìa rừng, có cái sân trống, nơi nam thanh nữ tú tụ tập thổi kèn lá, khèn môi quyến rũ nhau.

Có thể nói, người Mông như những con dê núi, sống du canh du cư, nhưng cũng là dân tộc lãng mạn nhất đất nước này. Họ đã yêu nhau là yêu say đắm, đắm nhau là quên đường về. Không yêu được nhau, hay bị chia loan rẽ phượng, là tìm đến lá ngón để được vĩnh viễn bên nhau dưới… suối vàng.

Dìa cùng đám trai bản đứng bên ngoài vòng tròn, xem đám trai Mông còng lưng nhảy lò cò, thổi kèn lá toe toe, thổi khèn bồm bộp để quyến rũ đám gái Mông má đỏ môi hồng e lệ.

Chàng trai Hoàng A Dìa bị hớp mất hồn, bởi thiếu nữ tuổi trăng rằm đứng bên kia vòng tròn.

Thiếu nữ ấy, chẳng phải xa lạ gì, chính là cô nàng Má Thị Mỵ, sinh năm 1990, bằng tuổi Dìa, cô gái mà Dìa vẫn gọi bằng chị, mỗi khi gặp nhau.

Dìa cũng chẳng hiểu nổi con tìm mình nữa. Mỗi lần gặp chị Mỵ, tim Dìa lại đập rộn ràng. Mỵ về rồi, Dìa chẳng làm gì nên hồn, đầu óc cứ vấn vương người con gái ấy. Cái chữ có nhồi mãi cũng chẳng vào đầu. Ngày Dìa chẳng muốn ăn, đêm thì chẳng ngủ nổi.

Lúc đó, Dìa đang là học sinh lớp 9, còn Mỵ thì đã nghỉ học từ năm… lớp 1.
Những đứa cháu của anh Chẹ 
Lấy hết can đảm, Hoàng A Dìa đến trước mặt Mỵ. Dìa lấy chiếc lá để sẵn trong túi, gấp lại, kê lên môi. Tiếng kèn lá réo rắt vang lên giữa chợ đông người: “Em ơi, hoa dín tơ nở hồng trên vách đá/ Ta yêu em ta chẳng có bụng về/ Em ơi, hoa dín tơ nở hồng trên núi cao/ Ta yêu em ta chẳng có lòng xa…”.

Thiếu nữ Mỵ đỏ mặt e lệ. Đám gái bản cứ đẩy Mỵ về phía Hoàng A Dìa, còn đám trai bản đẩy Dìa về phía Mỵ.

Nhìn ánh mắt e lệ đầy mong chờ của Mỵ, cùng sự phản ứng không quyết liệt, Dìa hiểu rằng Mỵ đã ngầm đồng ý. Dìa nắm cổ tay Mỵ, thấy sức kéo Mỵ chạy về phía cánh rừng.

Đám trai, gái Mông vỗ tay hò hét ầm ĩ chúc mừng một đôi trai gái nên duyên giữa chợ huyện đông người. Bên bìa rừng, Dìa và Mỵ tình tứ trao duyên, thề non hẹn biển.

Một ngày, Dìa cắt núi, tìm sang dãy Phia Héo, dắt Má Thị Mỵ về nhà mình.

Chiều tối, vợ chồng anh Hoàng A Chẹ đi làm về. Anh chị còn chưa hiểu vì sao cô cháu gái tên Mỵ sang nhà mình chơi, thì Dìa tuyên bố: “Con muốn lấy Mỵ về làm vợ”.

Vợ chồng anh Chẹ tròn mắt kinh ngạc. Anh Chẹ định mắng con, nhưng lại thôi.

Người Mông ở vùng núi này có phong tục, hễ người con trai dắt người con gái về nhà mình, thì có nghĩa là đã yêu nhau sâu đậm lắm, không có cách nào chia rẽ được.

Ở bản Khâu Pầu này, đã có 3 bài học nhãn tiền, vừa mới xảy ra vào năm 2005 và 2006. Một vụ, chỉ vì bố mẹ ngăn cản, không cho lấy nhau, mà cô gái ăn lá ngón tự vẫn. Chàng trai đau buồn, cũng đã nhai lá ngón, rồi đến bên mộ người yêu nằm chết.

Vụ tự tử đau lòng ấy chưa nguôi, thì lại có một chàng trai ăn lá ngón chết vì cha mẹ không cho lấy vợ.
Anh Chẹ không ngăn cản việc hôn nhân trái luật, trái đạo lý của hai cậu con 
Tìm gặp anh Hoàng A Chẹ, khi anh đang dựng nhà cho một người trong bản, anh cho biết, ý con đã quyết yêu chị họ như vậy, thì vợ chồng anh đành phải chấp nhận.

Anh Chẹ thân chinh cuốc bộ cắt núi Khâu Pầu mấy tiếng tìm đến nhà chị gái, dò hỏi ý kiến ra sao.

Vợ chồng chị gái, gồm anh rể Má A Tu và Hoàng Thị Dính nghe anh Chẹ trình bày, thì cũng gật đầu đồng ý, chẳng phản đối gì. Hai đứa nó ưng bụng nhau, thì đành phải để chúng nên vợ, thành chồng.

Thế là, ngày lành tháng tốt, anh Hoàng A Chẹ cùng họ hàng mổ 4 con lợn to, vố số gà, rượu, gạo… gánh sang nhà chị gái, để rước cô cháu gái về làm con dâu.

Hai chị em ruột anh Chẹ từ đó làm thông gia, còn hai chị em họ thành vợ chồng. Cưới nhau, rồi, Dìa bỏ học, cùng vợ lên nương cày cuốc. Mỵ sinh liên tiếp 4 người con, đứa lớn đã học lớp 2, bé đang học mẫu giáo.

Còn tiếp…


Dương Phạm – Phong Nguyệt
Bình luận
vtcnews.vn