Chàng trai 9X khiếm thính trở thành ông chủ công ty làm đẹp

Giáo dụcThứ Tư, 04/05/2016 11:50:00 +07:00

Sinh ra là một chàng trai khiếm thính nhưng với sự cố gắng không ngừng nghỉ và nghị lực vượt khó, Thái Thành đã xuất sắc giành giải thưởng tình nguyện

(VTC News) – Sinh ra là một chàng trai khiếm thính nhưng với sự cố gắng không ngừng nghỉ và nghị lực vượt khó, Thái Thành đã xuất sắc giành giải thưởng tình nguyện và lọt top 20 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2015.

Nghị lực phi thường của 9x khiếm thính

Sinh ra đã thành thiệt thòi hơn so với bạn bè đồng trang lứa,với nghị lực vượt khó, Nguyễn Thái Thành (sinh năm 1991, Bắc Giang) đã cố găng thực hiện ước mơ trở thành một thợ làm tóc giỏi, được nhiều người biết đến.

Nghị lực vượt lên số phận của chàng trai khiếm thính
 9X khiếm thính Nguyễn Thái Thành.
Năm Thành 3 tuổi, gia đình mới phát hiện con trai không thể nghe và nói được. Sau đó, dù gia đình đã cố gắng chạy chữa nhưng không có biến chuyển gì.

Thành chỉ giao tiếp được với người khác bằng những động tác, cử chỉ huơ tay vì chưa biết cách dùng ngôn ngữ ký hiệu.

Với nghị lực vươn lên trong cuộc sống, Thành luôn sống vui vẻ, hòa đồng với mọi người.

“Ngày đó, tuy có chút buồn khi không nghe, nói được như mọi người nhưng mình đã nghĩ tới tương lai, nghĩ tới nhiều số phận thiệt thòi nên đã quyết tâm vươn lên”, Thành diễn đạt bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Thành không thể học ở những trường bình thường nên cha mẹ đã phải tìm cho cậu những ngôi trường dành cho người khuyết tật ở Bắc Giang.

Ở đây, giáo viên giảng dạy bằng lời nói khiến Thành không thể tiếp thu được kiến thức. Đặc biệt, những môn Toán, Văn, tiếng Anh, tiếng Việt, cậu hoàn toàn không hiểu gì.

“Những ngày tháng học tập cứ thế trôi qua, mình thật sự chơi vơi khi không biết rằng sau này sẽ làm công việc gì. Rất may là sau khi kết thúc năm học cấp 2, chị mình đã tìm được một ngôi trường dành cho những người khiếm thính, đó là trường Nhân Chính. Năm 2005, mình đã chuyển lên Hà Nội và bắt đầu học tại ngôi trường này”, Thành bộc bạch bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Lần đầu bước vào trường, nhìn mọi người giao tiếp với nhau bằng những cử chỉ tay, chàng trai này đã rất xúc động. Cậu nghĩ, những người điếc cũng có một ngôn ngữ rất riêng.

Từng bài Toán, bài Văn được giảng dạy bằng ngôn ngữ ký hiệu khiến Thành rất dễ nhớ. Anh cảm thấy tự tin và có thêm nghị lực để tiếp tục theo học tại ngôi trường này.

Năm 2007, sau tốt nghiệp trường Nhân Chính, Thành đã quyết định đi học may ở trường dạy nghề Hoa Sữa.

Sau một thời gian học may tại đây, chàng trai nhận ra là mình không phù hợp với công việc này.
Nghị lực vượt lên số phận của chàng trai khiếm thính
Với niềm đam mê với nghề tóc, Thành đã không quản ngại khó khăn để quyết tâm lập nghiệp với nghề này.

Sau đó, Thành đã xin phép bố mẹ về Bắc Giang để theo học nghề cắt tóc. Trở về quê hương, cậu theo học một thầy cắt tóc cả nam lẫn nữ. Đặc biệt, thầy giáo của Thành cũng bị điếc.

Chính những động tác, những kỹ thuật xoay kéo điệu nghệ của thầy khiến cậu thích thú hơn khi học nghề này. Từ đây, tình yêu của Thành đối với nghề làm tóc ngày càng lớn. Cậu quyết định theo đuổi nghề tóc, nghề làm đẹp cho người khác.

Khó khăn khi đi xin việc

Sau khi học xong, Thành lên Hà Nội xin việc. Cậu đã gặp không ít khó khăn, khi các cửa hàng lớn hay nhỏ đều từ chối nhận một người khiếm thính vào làm.

Đầu năm 2008, một chủ tiệm tóc trên đường Khâm Thiên đã nhận thấy khả năng và sự ham học hỏi của Thành nên đã nhận vào vừa học việc vừa làm.

“Ngày đó mình xin việc rất khó khăn vì không ai chấp nhận một người điếc, không nói được vào làm việc. Ban ngày, mình đạp xe đến các quán để xin việc, tối về, lại vắt tay lên trán nghĩ xem mai lại đi đến chỗ nào. Thật may mắn khi mình được một chủ tiệm tóc và sau này là thầy trên phố Khâm Thiên đồng ý nhận vào làm và truyền dạy nghề”, Thành tâm sự

Ban ngày cậu đi làm, quan sát kỹ thầy hướng dẫn, tối về thực hành trên ma nơ canh, đôi lúc còn nhờ mọi người trong gia đình làm mẫu.

Với niềm đam mê theo đuổi nghề, Thành lại quyết tâm đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã.
Nghị lực vượt lên số phận của chàng trai khiếm thính
Cửa hàng của chàng trai này đã thu hút nhiều người tới học việc hơn.

Những gì không biết, cậu hỏi kỹ rồi về thực hành lại. Sau một thời gian học, tay nghề của chàng trai đã được nâng cao.

Từ chàng trai khiếm thính tới giải thưởng 10 gương mặt trẻ tiêu biểu

Đến năm 2010, Thành đăng ký tham gia cuộc thi 1.000 năm tóc, kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội và đạt giải Triển vọng.

Đối với chàng trai này, đây có thể là một giải thưởng nhỏ nhưng đó là động lực để cậu có thêm quyết tâm mở cửa hàng cho riêng mình.

Sau 1 năm, Thành đã mở cho mình một cửa hàng riêng tại ngõ Văn Chương - Đống Đa - Hà Nội. Khi đó, Thành đã gặp khó khăn khi không thể giao tiếp được với mọi người.

Biết là không thể giao tiếp với khách bằng ký hiệu, Thành đã nghĩ ra ý tưởng là viết ra giấy để trao đổi.

Dần dần, khó khăn về giao tiếp đã được khắc phục, khách hàng đã tới đây nhiều hơn.

Giữa năm 2011, với niềm đam mê cắt tóc và muốn nâng cao tay nghề, Thành đã vào TP.Hồ Chí Minh để học thêm.

Khi đó, ngôn ngữ ký hiệu đã phổ biến, chàng trai cũng có người phiên dịch nên việc học dễ hơn so với trước.

Nghị lực vượt lên số phận của chàng trai khiếm thính
Cậu hướng dẫn học trò thực hành trên manocanh.

Đến năm 2012, Thành lại quyết định học thêm nghề trang điểm. “Ngoài cắt tóc, mình còn thích nghề trang điểm, vì đây cũng là một nghề làm đẹp cho người khác”, cậu chia sẻ.

Mùa hè 2013,Thành tham gia cuộc thi Tìm kiếm tài năng tạo mẫu tóc tại Sài Gòn và đạt giải đặc biệt cùng học bổng 6 tuần học về nghề tóc ở Singapore.

Sau giải thưởng này, Thành được nhiều người biết đến hơn, được nhiều người điếc tìm đến theo học .

Năm 2015, Thành nhận một dự án xã hội ý nghĩa và trao tặng học bổng cho những người khiếm thính.

“Mình muốn giúp đỡ tất cả mọi người, nhất là những người có số phận thiệt thòi trong xã hội. Mình nghĩ ai cũng nên có một công việc ổn định, mong các bạn ấy cũng được mọi người công nhận”, chàng trai tài năng này chia sẻ bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Với sự cố gắng không ngừng nghỉ, nhiều năm qua Thành đã nhận và đào tạo nhiều người khiếm thính tìm đến theo học. Không chỉ dạy về cắt tóc, Thành còn dạy họ cách cư xử, giao tiếp trong cuộc sống.

Chia sẻ về dự định tương lai, Thành cho biết vẫn đang ấp ủ mơ ước về một trung tâm đào tạo nghề chuyên nghiệp cho cộng đồng người khiếm thính nhằm mục đích giúp đỡ những người có số phận thiệt thòi.

Bằng sự nỡ lực, vươn lên trong cuộc sống, chàng trai 9x này đã vinh dự được đề cử và nhận giải thưởng tình nguyện của năm, cùng với đó Thành lọt vào top 20 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2015.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn