Chàng trai 8x và start up thay đổi phương pháp marketing hiện đại

Sản phẩmThứ Tư, 14/06/2017 14:43:00 +07:00

Quyết tâm thực hiện ước mơ làm start up, Nguyễn Việt Hùng cùng những người cộng sự của mình đã thành công khởi nghiệp với Readacity - một nền tảng viết content (nội dung), phát triển theo mô hình kinh tế chia sẻ dành cho những người làm marketing, các blogger và doanh nghiệp...

17861998_10154749118084563_9186879990112067719_n

Anh Nguyễn Việt Hùng (bên trái) – người sáng lập readacity.com 

Hai lần bỏ học để thực hiện giấc mơ start up

Trao đổi với VTC News, chàng trai 8x Nguyễn Việt Hùng cho biết, anh đã bỏ học hai lần để thực hiện giấc mơ khởi nghiệp. Lần đầu tiên là khi anh còn là sinh viên năm thứ tư Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Sau đó, dự án thất bại, anh đi Đức du học. Tại đây, anh đã quyết định bỏ học lần thứ hai khi đang là sinh viên trường HTW Berlin bởi ước mơ và hoài bão làm startup vẫn luôn cháy bỏng.

Anh tâm sự: “Tôi muốn được một lần sống trọn đời ý nghĩa, rồi phó mình cho vạn kiếp phôi thai.”

Anh kể, đến nay, anh đã trải qua 4 startups với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông xã hội, mạng xã hội, kinh doanh trực tuyến, marketing (tiếp thị) trực tuyến, tạo lập nội dung tiếp thị (content marketing) và truyền thông tiếp thị.

Anh cho hay, “Chúng tôi đã xây dựng và phát triển startup từ khoảng 3 năm nay, đã thử nghiệm qua 4 mô hình thất bại, đến nay Readacity, có địa chỉ tại readacity.com là mô hình thành công nhất của chúng tôi”.

Video: Khởi nghiệp sáng tạo theo mô hình Thung lũng Silicon 

Được biết, anh Hùng và các cộng sự của mình đã giới thiệu Readacity vào tháng 9/2016. “Readacity có nghĩa là a city of review readers – cộng đồng của những độc giả viết cảm nhận. Đây là nền tảng “on-demand-content writing platform” (viết nội dung tiếp thị theo yêu cầu) và là nền tảng blog (blogging platform) cho các bạn có sở thích viết blog, nhằm mục đích giúp nhiều người làm tiếp thị và sinh viên trên khắp thế giới kiếm tiền bằng cách viết blog, bài đánh giá và bài viết cảm nhận cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp cung cấp phần mềm, cung cấp sản phẩm, dịch vụ online.” – Anh nói.

Chia sẻ thêm về start up này, anh kể: “Ý tưởng của tôi là mang đến một phương thức social content marketing mới. Thay vì doanh nghiệp tự viết bài về sản phẩm của mình và đăng trên trang web chính, họ sẽ để cho các thành viên của Readacity tự tìm hiểu, viết về họ theo các loại bài viết như blog, review (đánh giá), testimonial (cảm nhận).”

Anh cũng cho biết thêm, đối tượng mà anh hướng đến là các công ty trực tuyến, doanh nghiệp online, có website/mobile app cung cấp dịch vụ, online game; các bạn sinh viên, các nhà tiếp thị tự do. Họ đăng kí trở thành thành viên của readacity.com, và từ đây có thể nhận đơn đặt hàng viết bài từ các doanh nghiệp khác, viết bài và kiếm thêm thu nhập bán thời gian tùy theo năng lực của mình.

Thay đổi phương pháp marketing hiện đại

Theo anh Hùng, Readacity là startup tiên phong với việc áp dụng mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực content marketing tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

“Kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực content marketing được hiểu một cách đơn giản. Nếu như trước đây, mỗi doanh nghiệp cần ít nhất một nhân viên toàn thời gian phụ trách mảng truyền thông xã hội thì bây giờ, với Readacity, doanh nghiệp có thể quảng cáo online qua các bài review, blog,… với nhiều nhóm thành viên, và với nhiều các bài viết khách quan.” – Anh giải thích.

17917285_10154749113744563_2286433911029340192_o

Anh Nguyễn Việt Hùng (bên trái) và nhóm cộng sự của mình tại start up readacity.com 

Thông qua readacity, anh chia sẻ, “Tôi muốn thay đổi phương pháp content marketing hiện nay, đi ra khỏi lối mòn. Thay vì doanh nghiệp cập nhật web blog on-site (trên trang) theo cách truyền thống thì bây giờ họ sẽ cập nhật ngoài trang (off-site)… việc marketing sẽ thông qua các bài đánh giá từ người dùng trước, bởi vậy sẽ thu hút người xem người đọc hơn, và việc này giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều người dùng hơn nữa.”

Anh Hùng cho biết thêm, để thương mại hóa Readacity ra thị trường, anh cùng các cộng sự của mình đã kết hợp hoạt động cùng với Vườn ươm Silicon Valley, hệ sinh thái khởi nghiệp ITP (Khu Công nghệ phần mềm), Saigon Innovation Hub, cùng một số đối tác khác như khaosat.me và 9cv9.com.

Đồng thời, qua đây, anh Hùng cũng bày tỏ mong muốn được kết hợp, cộng tác với các doanh nghiệp S-a-a-S (doanh nghiệp cung cấp phần mềm như một dịch vụ) để mở rộng và phát triển nền tảng social content marketing này cho doanh nghiệp.

“Startup không phải là một phong trào, mà là một con đường, một con đường xây dựng sự nghiệp, không phải của một cá nhân mà của cả một tập thể, một tổ chức. Chúng tôi kì vọng Readacity sẽ trở thành nền tảng “uber” về kĩ năng ngành, nhằm giúp các bạn có kĩ năng chuyên môn kiếm thêm thu nhập.” – Anh tâm sự.

Được giới thiệu vào 9/2016, Readacity đã nhận được những thành tựu đáng ghi nhận: đứng trong top 16 Vietchallenge 2016, top 12 Echelon 2016, đoạt giải 3 tại cuộc thi Prize Techfest Vietnam 2016, được đầu tư bởi VSV (Vietnam Silicon Valley), lọt vào top 6 các công ty startup tại Việt Nam, được tài trợ đi tham dự vườn ươm trong 2 tuần theo chương trình ETHOS, tổ chức bởi SUNY Korea và Nipa Korea, Tài trợ chi phí bởi World Bank Korea và đã gọi được vốn seeding bởi Angel investor.

Đến nay, trải qua gần 3 tháng thử nghiệm, 6 tháng hoạt động chính thức, Readacity đã có 50000 người dùng truy cập, tạo thành cộng đồng hơn 3000 sinh viên và các nhà tiếp thị viết bài, hơn 600 đơn hàng với qui mô thị trường có khoảng 350000 website và hơn 156000 website cập nhật nội dung hằng ngày lên website và mạng xã hội, các phương tiện truyền thông và nội dung số.

(Nguồn: Vườn ươm Silicon Việt Nam)

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn