Chàng trai 36 tuổi yêu bà già 80 có thể khởi kiện

Thời sựThứ Tư, 03/02/2010 02:19:00 +07:00

(VTC News) - Người cho rằng cặp đôi chàng trai 36 tuổi và bà lão 80 ở Sapa có vấn đề về tâm thần thì mới "yêu" nhau, có thể bị kiện ra tòa theo luật định.

(VTC News) - Trước việc tác giả Phạm Công Hoan đăng bài trên báo điện tử Vietnamnet cho rằng anh Giàng A Linh, nhân vật trong "Chuyện tình kỳ lạ nhất VN: Bà già 80 yêu chàng trai 36", có vấn đề về tâm thần, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với luật sư Lê Hồng Lam (Văn phòng luật sư Lạc Việt, 635 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) để có cái nhìn khách quan về sự việc.

Luật sư Lê Hồng Lam: "Thông tin chưa được kiểm tra, xác minh đã đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng thì có thể xảy ra những hậu quả nghiêm trọng". 

- Trong bài viết của mình, để chứng minh không có chuyện tình giữa anh Giàng A Linh (36 tuổi) và bà Hạng Thị Sông (78 tuổi), ông Phạm Công Hoan cho rằng "...từ góc độ chủ quan cá nhân tôi, có thể kết luận Linh là một người không bình thường, có vấn đề về tâm thần". Thưa ông, về mặt luật pháp, khi nào một người được kết luận là mất năng lực hành vi dân sự (mắc bệnh tâm thần)?

Khoản 1 Điều 22 Bộ luật dân sự năm 2005 dã chỉ rõ: “Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở của tổ chức giám định".

Như vậy, TAND có thẩm quyền sau khi nhận được yêu cầu và phải dựa trên các kết quả giám định chuyên môn mới có thể ra quyết định người đó có mất năng lực hành vi dân sự hay là không.


- Thưa ông, vậy hiện cơ quan nào có khả năng giám định chuyên môn để kiểm tra một người có mất năng lực hành vi dân sự hay không mất năng lực hành vi dân sự?

Theo tôi được biết, ở Hà Nội có bệnh viện tâm thần Hà Nội, Bệnh viện tâm thần Trung ương, Tổ chức giám định pháp y Trung ương… Ngoài ra ở một số tỉnh thành cũng có những cơ quan chuyên biệt có thể làm được việc này.

Cần phải nhắc thêm rằng, để giám định một người có mắc bệnh tâm thần hay không cần phải thành lập một tổ giám định chuyên biệt, thường từ 5 người có chuyên môn trở lên và phải theo dõi đối tượng liên tục tối thiểu trong 3 tháng. Vì đây là một công việc tương đối phức tạp.

- Thưa ông, khi chưa có kết quả giám định của những cơ quan nói trên mà trong bài viết của mình ông Phạm Công Hoan đã khẳng định: "Linh là một người không bình thường, có vấn đề về tâm thần", như vậy có vi phạm luật pháp không?

Điều 37 Bộ luật dân sự 2005 quy định: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ”. Điều 25 Bộ luật dân sự 2005 quy định: "Khi quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm thì người đó có quyền: 1. Tự mình cải chính; 2. Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan tổ chức, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm phải chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai; 3. Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm phải bồi thường thiệt hại".

Như vậy khi TAND cấp có thẩm quyền chưa ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự thì không ai có quyền cho rằng anh Giàng A Linh bị tâm thần dẫn đến mất năng lực hành vi dân sự. Hành vi sử dụng ngôn từ làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của một cá nhân thì cá nhân đó có quyền khởi kiện lên TAND cấp có thẩm quyền.

Người bị làm ảnh hưởng danh dự, nhân phẩm, uy tín có thể yêu cầu tòa án ra phán quyết và yêu cầu người vi phạm phải xin lỗi công khai, bồi thường về danh dự và tiền bạc nếu chứng minh được mức độ thiệt hại.
Bà Sông và anh Linh vẫn chưa hề biết mình bị coi là... tâm thần. 

- Trong trường hợp này, nếu anh Giàng A Linh cho rằng mình bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín và có yêu cầu khởi kiện thì sẽ kiện ai?


Theo tôi, nếu anh Linh có yêu cầu khởi kiện lên TAND cấp có thẩm quyền thì anh Linh có thể khỏi kiện thẳng tác giả bài viết tức là ông Phạm Công Hoan. Vì tác giả phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước những phát ngôn của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Thưa ông khi thông tin đưa ra không có căn cứ, chưa được kiểm tra, xác minh đã đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng thì hậu quả sẽ là như thế nào?

Nói về hậu quả thì phải được lượng hóa. Trong trường hợp này, khi chưa có kết luận anh Giàng A Linh có bị tâm thần hay không mà thông tin đã có trên báo chí và sau đó được sao chép, xuất hiện tràn làn trên mạng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến anh Giàng A Linh.

Cụ thể là giao dịch dân sự hàng hàng ngày như trong sinh hoạt, công việc, làm ăn… của anh Linh sẽ bị ảnh hưởng lớn. Nếu anh Linh cho rằng vì những thông tin đó nên mình bị thiệt hại về danh dự, nhân phẩm và uy tín thì hoàn toàn có quyền khởi kiện.

- Xin cảm ơn ông!

Phạm Thịnh(thực hiện)

Bạn có suy nghĩ gì về việc tác giả Phạm Công Hoan vội vàng kết luận anh Giàng A Linh là không bình thường, có vấn đề về tâm thần? Theo bạn, anh Linh có nên khởi kiện? Hãy gửi cho chúng tôi phản hồi của bạn. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được đăng tải. Trân trọng!

Anh Linh nên khởi kiện
Thanh Tú, [email protected]

Tôi nghĩ anh Linh nên khởi kiện, vì ông Phạm Công Hoan là một nhà báo thì hiếu rất rõ về luật, không thể phát ngôn bừa bãi. Việc phát ngôn không đúng có thể làm cuộc sống của anh Linh bị đảo lộn, đồng thời làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của họ. Không thể vì anh Linh không biết chữ hay không có điều kiện tiếp cận thông tin thì muốn nói sao thì nói.

Tôi hoàn toàn nhất trí với bài báo
Cao Nguyên, [email protected]

Tôi thường xuyên theo dõi các bài báo nói về mối tình này trên báo VTC News và một số báo khác. Tôi thấy tác giả Phạm Công Hoan đã vội vàng kết luận rằng Anh Linh và bà Sông có vần đề về tâm thần khi chưa đủ chứng cứ và có lời lẽ bêu rếu chuyện tình của họ thật đáng lên án, không thể chấp nhận được!

Một chuyện tình đẹp
Cao Dũng, [email protected]

Chuyện tình quá đẹp giữa cuộc sống xô bồ. Tại sao ông Hoan lại nỡ bêu rễu, chỉ trích và hạ nhục họ bằng cách nói họ lợi dụng nhau, họ không bình thường, họ tâm thần. Thật không thể nào hiểu nổi!

Người miền cao yêu ghét hồn nhiên
Nam Anh, [email protected]

Tôi đồng ý với ý kiến của một người tại một diễn đàn về đề tài này: Người miền cao yêu ghét hồn nhiên và rõ ràng, nhiều khi mang cái chuẩn mực của miền xuôi áp lên miền ngược thấy khó thông. Thế nào là lợi dụng nhau, chính ông Hoan cũng sẽ khó chứng minh được. Dân miền cao là thế - yêu hồn nhiên và rất trọn lòng!

* Còn tiếp
Bình luận
vtcnews.vn