Chàng thủ khoa 'kép' điển trai có điểm thi vào lớp 10 cao nhất Hà Nội

Giáo dụcThứ Bảy, 01/07/2017 07:00:00 +07:00

Vượt qua hơn 76.000 thí sinh trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT của Hà Nội, Nguyễn Tuấn Hoàng không chỉ là một trong năm thí sinh cùng có điểm thi cao nhất là 18,75 (Ngữ văn 9, Toán 9.75) mà còn là thủ khoa khối chuyên Toán Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với số điểm 45/50.

Thủ khoa "kép"

Nguyễn Tuấn Hoàng (học sinh lớp 9A khối THCS Trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam) là nam sinh duy nhất đạt được vị trí thủ khoa hẳn bởi ngoài điểm Toán cao thì điểm Văn của em cũng không hề kém cạnh so với các bạn nữ.

điểm thi vào 10,điểm thi lớp 10,thi vào lớp 10

Nguyễn Tuấn Hoàng.

Hoàn thành tốt các bài thi, khi biết mình là 1 trong 5 người có điểm số thi cao nhất Hà Nội và thủ khoa khối chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với số điểm 45/50, Hoàng vẫn không khỏi bất ngờ, đặc biệt là điểm môn Ngữ văn.

“Sau khi nộp bài, em đã nghĩ mình sẽ giành được một số điểm cao nhưng không hề nghĩ đến chuyện sẽ là một trong số những người có số điểm cao nhất, vì các bạn em đều là những người học rất giỏi”, Hoàng khiêm tốn.

Không chỉ có vậy, Hoàng còn giành điểm số trong top 3 cao nhất vào khối chuyên Toán của Trường THPT Chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội, top 5 chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên.

Nhận kết quả của con, chị Hoàng Ngọc Lan (mẹ của Hoàng, hiện là bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật hàm mặt) chia sẻ cảm thấy vui mừng giống như cái cảm giác bốn năm trước mà cậu con trai từng mang lại cho chị, thậm chí còn hơn thế nữa.

điểm thi vào 10,điểm thi lớp 10,thi vào lớp 10

Nguyễn Tuấn Hoàng và mẹ Hoàng Ngọc Lan cùng nhận bằng khen về gia đình có thành tích học tập tốt. 

Bốn năm trước, trong kì thi tuyển sinh vào lớp 6 khối THCS Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hoàng cũng giành được 25,25/30 điểm và trở thành thủ khoa của khóa thi năm đó.

Sinh ra trong gia đình mà cả bố và mẹ đều là những bác sĩ xuất phát điểm là “dân chuyên Toán”, với Hoàng, Toán học không chỉ là một niềm đam mê mà còn như một người bạn đồng hành từ thuở nhỏ.

Đặc biệt, bố Hoàng vẫn rất tâm huyết về Toán và sẵn sàng chia sẻ với cậu con trai bất cứ khi nào. Nhưng theo chị Lan, quan niệm của anh chị là muốn để con học cách tự xoay sở.

Video: Nữ thủ khoa 30 điểm vừa đi học vừa rửa bát thuê

“Trước những bài tập, Hoàng thường tự mình tìm cách giải quyết. Nếu khó thì con hỏi thầy, hỏi bạn. Bố mẹ chỉ động viên và đưa ra các phương pháp học sao cho hiệu quả nhất”, chị Lan kể.

Trong quá trình học, Hoàng tìm đọc rất nhiều tài liệu để nâng cao kiến thức, kể cả những tài liệu bằng tiếng Anh về Toán.

Hoàng cũng thường sưu tầm và tìm cách giải quyết những bài toán hay và lạ trong những tạp chí toán học uy tín trong và ngoài nước.

điểm thi vào 10,điểm thi lớp 10,thi vào lớp 10

 

Chia sẻ về bí quyết học của mình, Hoàng cho biết mặc dù theo chuyên Toán nhưng em không cho phép bản thân bỏ bê các môn học còn lại. Việc sắp xếp thời gian và đặc biệt là tập trung cao độ mỗi khi vào bàn học là cách để mang lại hiệu quả cho nhiều môn học.

“Có lẽ thành công nhất của em là việc phân phối, sắp xếp thời gian hợp lý để không bao giờ cảm thấy chán nản khi phải học một môn học nào đó quá lâu. Đó cũng là cơ sở để em giữ được kết quả đều và ổn định ở tất cả các môn học”, Hoàng nói.

Hoàng tiết lộ lối tư duy mạch lạc, chặt chẽ có được nhờ Toán học giúp ích không nhỏ cho việc học các môn học khác của em, trong đó có cả bài thi Ngữ văn đạt điểm 9 mới đây của mình.

điểm thi vào 10,điểm thi lớp 10,thi vào lớp 10

 

Hoàng cũng đầu tư vào việc học tiếng Anh và ngày nào em cũng dành ra một khoảng thời gian để học môn học này. Bởi theo em, ngôn ngữ quốc tế là công cụ rất quan trọng.

“Bản thân em cũng rất may mắn khi được bố mẹ ủng hộ, tạo điều kiện làm quen với ngoại ngữ từ sớm”, Hoàng nói.

May mắn vì phụ huynh tâm lý

Nói về con trai, chị Lan nhận xét con là cậu bé vui vẻ, cực dễ tính và lúc nào cũng vô tư, đặc biệt rất hay cười.

điểm thi vào 10,điểm thi lớp 10,thi vào lớp 10

 

Thế nhưng không phải vì thế mà chặng đường của Hoàng chỉ có thành công. Thậm chí không ít lần em buồn vì kết quả không được như ý và cũng đã có những giọt nước mắt rơi vì nuối tiếc.

Chị Lan hiểu rằng con cần bố mẹ nhất là những lúc thất bại. “Chúng tôi vẫn thường nói để con nhớ “thắng không kiêu, bại không nản”. Và luôn ở bên để con hiểu rằng con khi mình đã nỗ lực hết sức rồi, phải sống sao cho cân bằng, sống hạnh phúc. Những cuộc thi không nói lên tất cả về một con người”.

Trước những kì thi của con, ngoài việc chăm sóc sức khỏe, vợ chồng anh chị cũng cố gắng giảm những áp lực tâm lý lên con. “Tôi thường nói với con dù thế nào cũng phải sống thật hạnh phúc vì khi đã nỗ lực hết sức mình thì kết quả như thế nào cũng không quá quan trọng.

Không tạo áp lực nhưng anh chị nhất quán nghiêm khắc với con về ý thức học tập và luôn hướng con phát triển toàn diện chứ không đơn thuần chỉ có học.

Chính vì vậy, bên cạnh những giờ học căng thẳng, chị vẫn luôn tạo điều kiện để con được chơi, được học những môn thể thao, nghệ thuật.

Hoàng cũng có niềm đam mê với bóng đá và những trận bóng sôi động cùng bạn bè luôn khiến em cảm thấy thư giãn sau những giờ học căng thẳng trên lớp.

“Em luôn thấy mình lạc quan vì may mắn được sống trong một gia đình hạnh phúc và bố mẹ em là những phụ huynh tâm lý. Điều này khiến em luôn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống”, Hoàng chia sẻ.

điểm thi vào 10,điểm thi lớp 10,thi vào lớp 10

Hoàng có niềm đam mê và thường xuyên tham gia các trận bóng đá cùng các bạn sau những giờ học. 

Ngoài việc học, thời gian rỗi, Hoàng thường lấy máy tính hay điện thoại ra nhưng không phải để chơi mà để “vọc vạch” cài đặt những phần mềm mới lạ và rồi học cách sử dụng hoặc hơn nữa là chỉnh sửa những ứng dụng đó để chúng thực hiện chức năng theo ý muốn của mình. Hoàng cũng luôn theo dõi những tin tức về những sản phẩm mới của các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Apple, Microsoft...

Nói về dự định trong tương lai, Hoàng cho biết hiện em sẽ tập trung cho quãng thời gian theo học chuyên Toán để có nền tảng kiến thức tốt đề sau này tìm hiểu sâu về ngành khoa học máy tính mà em yêu thích. “Được làm việc trong những công ty công nghệ lớn chính là mơ ước và mục tiêu mà em hướng đến”, nam sinh sinh năm 2002 nói.

Bảng thành tích của Nguyễn Tuấn Hoàng:

Lớp 9:

- Đạt giải thưởng hạng PRIZE và là học sinh có số điểm cao nhất khối 9 trong kì thi “Vô địch Toán cấp trung học ÚC - AIMO”.

- Huy chương Vàng trong “Kì thi tìm kiếm tài năng Toán học” do Hội toán học Việt Nam tổ chức năm 2017.

- Giải Nhất cấp Thành phố, huy chương Bạc cấp Quốc gia - “kì thi giải toán qua mạng Internet” năm 2017.

- Giải Nhất cấp Thành phố, huy chương Đồng cấp Quốc gia - “kì thi giải toán trên máy tính cầm tay lần thứ 17” năm 2017.

- Giải Nhì cấp Thành phố trong “Kì thi học sinh giỏi môn Toán” năm 2017.

Lớp 8:

- Giải Nhất trong “Kỳ thi toán Quốc tế giữa các Thành phố lần thứ 37 - ITOT”

- Huy chương Đồng trong “Kì thi Toán học trẻ Quốc tế - IMC 2016” tại Thái Lan

- Huy chương Bạc trong kỳ thi “Thử thách dành cho các nhà Toán học tương lai” tại Philipines.

- Top 1% số học sinh có điểm cao nhất trong cuộc thi Toán của Mỹ - AMC.

- Huy chương Bạc trong “Kỳ thi Olympic Toán Quốc gia Singapore - SMO” tại Singapore.

Lớp 7

- Huy chương Bạc trong “Kì thi Toán học trẻ Quốc tế - IMC 2015” tại Trung Quốc.

Lớp 6

- Huy chương Đồng trong “Kì thi Toán học trẻ Quốc tế - IMC 2014” tại Hàn Quốc.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn