Chân Tử Đan: Sao võ thuật ngông cuồng, ngạo mạn nhất Trung Quốc

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 03/03/2017 07:39:00 +07:00

Nói về sự tự kiêu, thường xuyên chê bai đối thủ trong điện ảnh Hoa ngữ Chân Tử Đan là số một.

Clip tập võ mọi lúc, mọi nơi của Chân Tử Đan

Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan, Hồng Kim Bảo, Ngô Kinh và Triệu Văn Trác là những sao giỏi võ nổi tiếng trên màn ảnh sau thời Lý Tiểu Long. Nhiều chuyên gia phê bình và khán giả luôn thắc mắc: "Ai là người mạnh nhất?".

Đây là câu hỏi chưa bao giờ có câu trả lời chính xác. Có người cho rằng Chân Tử Đan là số một vì anh có khả năng thực chiến, người khác lại ca ngợi Lý Liên Kiệt hay Thành Long. Người trong cuộc thường giữ thái độ im lặng, hoặc đưa ra câu trả lời chung chung. Nhưng Chân Tử Đan là trường hợp ngoại lệ.

Với anh, đã có câu hỏi thì sẽ có câu trả lời. Người ta dễ dàng bắt gặp Chân Tử Đan giơ cao chân tung cước và nói ngắn gọn: "Tôi thích đánh thẳng vào mặt đối thủ. Câu hỏi nào tôi cũng nói thẳng".

Chan Tu Dan: Sao vo thuat ngong cuong, ngao man nhat Trung Quoc hinh anh 1

Những phát ngôn không hề dễ chịu của Chân Tử Đan. 

Khiêu chiến đàn em, không phục đàn anh

Luận về võ học, Thành Long mang đến hình ảnh hài hước, pha trộn giữa công phu và điện ảnh. Lý Liên Kiệt cùng Chân Tử Đan đều là võ sư trước khi bước chân vào showbiz. Thế mạnh của Lý Liên Kiệt là trường quyền, Thái cực, wushu, dùng côn, phong cách mạnh mẽ, động tác phiêu dật đẹp mắt.

Ngược lại, Chân Tử Đan tỏ ra mạnh mẽ trong các môn quyền anh, Muay Thái, Taekwondo, Judo và võ tổng hợp MMA. Về mặt thực chiến, Chân Tử Đan là người duy nhất có kinh nghiệm.

Trong khi đó, Lý Liên Kiệt cũng chỉ được nhắc đến nhiều nhờ phim ảnh chứ chưa bao giờ cạnh tranh đối kháng trực tiếp. Có lẽ vì thế, Chân Tử Đan không thực sự nể nang đàn anh và đồng đội.

Trong một lần phỏng vấn, tài tử 54 tuổi mạnh miệng: "Cùng Thành Long đấu hai lần, đấu với Lý Liên Kiệt cũng hai lần. Nhưng đại ca Thành Long luyện võ ít, tốc độ chậm. Trận đấu với Lý Liên Kiệt cũng không thú vị, chẳng phải đánh trực chiến".

Chan Tu Dan: Sao vo thuat ngong cuong, ngao man nhat Trung Quoc hinh anh 2

Đàn em như Ngô Kinh, Triệu Văn Trác cũng bị chê không thương tiếc. 

Chân Tử Đan cũng không e dè đàn em như Ngô Kinh và Triệu Văn Trác. “Ngô Kinh là diễn viên võ thuật giỏi, động tác đẹp mắt. Nhưng tốc độ và lực vẫn không thể theo kịp tôi”, anh nói.

Thậm chí, tài tử còn cho rằng đẳng cấp của Ngô Kinh chưa đủ tầm trở thành sao kung-fu. "Quán quân võ thuật giờ đầy đường, nhưng không phải ai cũng trở thành ngôi sao kung-fu", Chân Tử Đan ngạo mạn nói.

Nam diễn viên Diệp Vấn còn công khai chỉ trích Triệu Văn Trác võ thuật hạng thường. Người hiếm hoi được Chân Tử Đan xếp hang ngàng với mình có chăng là Vin Diesel. Anh nói: "Tôi và Vin Diesel cũng giống so sánh hổ cùng sư tử".

Lẽ thường khi nói quá nhiều về bản thân sẽ vướng thị phi. Chân Tử Đan không ngoại lệ, nam diễn viên nhận đủ chỉ trích là kẻ ngông cuồng, không phục đàn anh, thích khiêu chiến gây sự với đàn em.

Nhiều người còn cho rằng Chân Tử Đan có thể hống hách như ngày nay cũng vì Thành Long đã già và Lý Liên Kiệt không mặn mà với điện ảnh như xưa.

Ấy vậy mà Chân Tử Đan vẫn bình thản, vẫn ngày ngày đưa ra nhiều bình luận bị chê là phô trương. Người yêu quý anh thì nói họ không quan tâm. Bởi Chân Tử Đan là người như thế.

Chan Tu Dan: Sao vo thuat ngong cuong, ngao man nhat Trung Quoc hinh anh 3

 Gần nhất, anh tự so tài cao thấp giữa mình và Vin Diesel.

'Tôi thích thì tôi làm thôi'

Chân Tử Đan chưa bao giờ tuân theo quy định đào tạo ngôi sao của Trung Quốc. Con người anh vì thế cũng khác biệt.

Ở một góc độ khác, Lý Liên Kiệt mới là tài tử điển hình trong list "dàn sao Trung Quốc". Anh xuất thân bình dân, khổ luyện thành tài, cố giữ hình tượng. Với anh, khi hợp tác với Hollywood còn mang ý nghĩa ngoại giao, quan tâm thể diện điện ảnh quê nhà.

Chân Tử Đan không thích áp lực này. Anh có thể từ chối vai diễn trong Bố già vì lý do "hình tượng người Trung Quốc bị bóp méo" hay nói không với công việc chỉ đạo võ thuật cho một số phim vì không thích.

"Với tôi, võ thuật trong phim hành động Hollywood chỉ là mớ hỗn độn. Đó là sự thật. Nhưng những năm gần đây, họ đã thay đổi và tôi thấy phù hợp nên tham gia. Đơn giản là thế", Chân Tử Đan nói. Anh còn không giấu sự tự hào khi nhiều đạo diễn Hollywood luôn nhờ anh thị phạm cảnh hành động trước khi quay.

Chan Tu Dan: Sao vo thuat ngong cuong, ngao man nhat Trung Quoc hinh anh 4

Chân Tử Đan bị điều tiếng cũng vì những lời nói quá thẳng thắn, không ngại va chạm hay mếch lòng. 

Nhiều năm sống ở Mỹ, nam diễn viên Diệp Vấn thừa nhận anh về Trung Quốc đóng phim không phải từ yêu nước lớn lao.

"Tôi sống nhiều năm ở Mỹ, đến một ngày mẹ hỏi có khi nào tôi nghĩ đến việc về Trung Quốc. 16 tuổi, tôi trở về Trung Quốc. Đầu tiên ở lại Quảng Châu, sau đó hai tháng chuyến đến Bắc Kinh. Mỗi ngày dậy từ 5h sáng để đi học võ", anh nhớ lại.

Tại trường võ thuật ở Bắc Kinh, Chân Tử Đan thừa nhận hay bị chê bai hiếu thắng.

"Có hai đội nam và nữ và đa số đội nam đều không thích tôi. Xung quanh tôi chỉ có các cô gái ở đội nữ. Tôi chẳng quan tâm lắm, tôi thích võ, cha mẹ đưa về đây học nên tôi luyện tập. Tôi cũng không cần để ý đến những tư tưởng cao siêu", anh nói thêm.

"Sau một năm học, tôi cảm thấy mình học đủ rồi. Ở nơi này không còn đủ sức níu giữ tôi ở lại. Cho nên khi đó, tôi cũng nói thẳng không muốn học tiếp và tìm môi trường nước ngoài tiếp tục", Chân Tử Đan nhớ lại.

Với anh, nhiều người đã máy móc khi cho rằng đóng phim võ thuật Trung Quốc phải học võ Trung Quốc. Chân Tử Đan cũng muốn quảng bá văn hóa quê nhà nhưng không nhất thiết phải hiểu "công phu Trung Hoa".

"Truyền thông võ thuật không phải xây dựng từ xuất thân của bạn. Yếu tố dân tộc, văn hóa là thuộc về tất cả chúng ta", anh nhấn mạnh.

Cuộc sống phía sau ống kính

Chân Tử Đan luôn tự hào khi nhiều năm sóng gió sự nghiệp mà vẫn có hậu phương vững chắc. Mẹ anh là võ sư nổi tiếng, cha từng là biên tập báo Tinh Đảo. Khi hai người về hưu, họ đều tìm đến thú vui tuổi già như viết thư pháp, nghiên cứu lịch sử.

Chan Tu Dan: Sao vo thuat ngong cuong, ngao man nhat Trung Quoc hinh anh 5

 Mặc thị phi và chỉ trích từ đồng nghiệp và truyền thông, Chân Tử Đan vẫn sống theo phong cách "anh thích thì anh làm", cũng không e dè tiếng đồn sợ vợ.

Vài năm trước, anh đón cha mẹ sang Boston sinh sống. Gia đình anh sống cảnh "tam đại đồng đường", được nhiều người hâm mộ. Vì công việc, anh thường xuyên đi lại giữa Mỹ và Trung Quốc

"Mẹ tôi tuổi trẻ thích đàn tranh, cha thích violon và kéo đàn nhị hồ. Vợ chồng tôi lại yêu dương cầm hơn. Cuộc sống không cần ai phải giống ai", Chân Tử Đan bộc bạch.

Anh kết hôn với hoa hậu Uông Thi Thi, có cuộc sống viên mãn bên các con. Chân Tử Đan vẫn nói anh không ngại tiếng sợ vợ bởi "đời này làm gì có đàn ông sợ vợ, chỉ có người trân trọng vợ".

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn