Chặn máy bay Nga, tiêm kích NATO xâm phạm không phận Phần Lan

Thế giớiThứ Tư, 02/08/2017 07:27:00 +07:00

Hai chiến cơ NATO khi chặn đường máy bay Nga tại khu vực gần Estonia đã xâm phạm không phận Phần Lan trong một khoảng thời gian ngắn, RT đưa tin.

Hai chiếc tiêm kích F-18 của Tây Ban Nha xuất kích từ căn cứ không quân Amari của Estonia đ chặn một nhóm máy bay Nga, bao gồm 2 tiêm kích đánh chặn MiG-31 hộ tống 1 máy bay vận tải Antonov AN-26 vào hôm 1/8 vừa rồi.

Khi bay theo nhóm máy bay Nga, hai chiếc F-18 của NATO đã vi phạm không phận của Phần Lan, quốc gia không phải là thành viên của hiệp ước quân sự này.

"Khi tiếp quản nhiệm vụ đánh chặn của máy bay Phần Lan, các máy bay của Tây Ban Nha đã vô tình bay vào không phận Phần Lan. Bộ chỉ huy không quân NATO đã giải thích về sự việc này với Trung tâm vận hành không lưu Phần Lan để cải thiện hoạt động phối hợp trong tương lai", phát ngôn viên của NATO, Dylan P. White cho biết.

5980b6fddda4c8183c8b4567

Tiêm kích F/A-18 của không quân Tây Ban Nha. (Ảnh: Reuters)

Bộ quốc phòng Phần Lan cho biết, những chiếc F-18 đã vi phạm không phận nước này ở khu vực phía tây nam thủ đô Helsinki trong khoảng 1 phút.

Những vụ đánh chặn được NATO và Nga thực hiện khi các máy bay tiếp cận nhau để nhận dạng trở nên thường xuyên hơn tại vùng biển Baltic trong những năm gần đây, đặc biệt khi Nga sát nhập bán đảo Crưm và bị cho là có liên quan đến xung đội tại miền Đông Ukraine.

Cả Nga và NATO đều cáo buộc lẫn nhau về những hành động nguy hiểm trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

Video: Tiếp cận chuyên cơ của bộ trưởng Sergei Shoigu, máy bay NATO bị cảnh Su-27 cảnh cáo

Vào tháng 6 vừa qua, máy bay Su-27 của Nga đã cảnh cáo một chiếc F-16 của NATO khi chiếc tiêm kích này tìm cách tiếp cận chuyên cơ chở bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Liên quan đến vụ việc này, một quan chức của NATO thừa nhận với hãng thông tấn TASS: "Chúng tôi đánh giá hành động của phi công Nga (điều khiển máy bay Su-27) là chuyên nghiệp và an toàn".

Matxcơva nhấn mạnh, tất cả các chuyến bay mà Nga thực hiện trên vùng biển Baltic chưa bao giờ xâm phạm vào không phận của bất cứ quốc gia nào trong khu vực và đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của những điều luật quốc tế.

Nguyễn Tiến (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn