Chân dung tân Thủ tướng Anh David Cameron

Tư liệuThứ Tư, 12/05/2010 12:36:00 +07:00

(VTC News)- Thủ lĩnh đảng Bảo thủ, ông David Cameron hôm qua (11/5/2010) đã tiếp nhận vị trí Thủ tướng nước Anh.

<:smarttagtype name="City" namespaceuri="urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags">

(VTC News) - Tân Thủ tướng Anh David Cameron, lãnh đạo cao cấp của Đảng Bảo thủ sinh ngày 9/10/1966 tại thủ đô London. Ông David Cameron có tên họ đầy đủ là David William Donald Cameron.

Gia đình hạnh phúc của tân Thủ tướng Anh David Cameron khi chưa mất đi người con đầu Ivan. 

Nhà lãnh đạo mới của chính quyền Anh từng tốt nghiệp hạng ưu với các chuyên nghành  Kinh tế chính trị và triết học tại đại học danh tiếng

Oxford
. Ngay sau khi tốt nghiệp David Cameron bắt đầu tham gia hoạt động chính trị bằng việc nộp đơn xin việc tại Cơ quan nghiên cứu của Đảng Bảo thủ.

Một thời gian sau đó, David Cameron trở thành cố vấn đặc biệt cho các chính trị gia tên tuổi như Norman Lamont, Michael Howard. David Cameron từng đảm nhiệm vai trò Giám đốc bộ phận hợp tác tại công ty truyền thông nổi tiếng Carlton Communications trong khoảng thời gian 7 năm.


David Cameron tham gia ứng cử vào Nghị viện Anh lần đầu tiên vào năm 1997 ở

Stafford
với kết quả thất bại. Tuy nhiên, lần bầu cử tiếp thành viên Nghị viện Anh tiếp theo vào năm 2001, ông David Cameron được bầu chọn là thành viên Nghị viện đại diện cho khu vực hạt Witney của Oxfordshire. 2 năm sau đó, ông Cameron được đề nghị giữ chức vụ cao nhất đại diện cho phe đối lập ở Nghị viện Anh.

Trong chiến dịch tổng tuyền cử năm 2005 tại Anh, chính trị gia David Cameron đảm nhiệm vai trò quản lý chính sách điều phối của Đảng Bảo thủ. Đây là vị trí quan trọng nhất có ảnh hưởng đến chính sách tranh cử, lãnh đạo của đảng này.

Ông David Cameron và vợ. 

Vai trò lãnh đạo đầy nhiệt huyết và chứa đựng tính “chiến đấu” mạnh mẽ của ông David Cameron được thể hiện qua lời kêu gọi dư luận Anh tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý nhằm đánh giá năng lực lãnh đạo của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, người tiền nhiệm trước của ông Gordon Brown.

Trong cuộc bầu cữ diễn ra vào ngày 6/5/2010 vừa qua, Đảng Bảo thủ đã giành được chiến thắng trước các đảng phái đối lập  khác mặc dù vẫn chưa chiếm đủ đa số ghế tại Hạ viện để thành lập với chính phủ mới. Tình thế đó đã dẫn đến việc đảng của ông David Cameron phải liên kết với Đảng Dân chủ Tự do do chính trị gia Nick Clegg cầm đầu để thành lập chính phủ liên minh.

Kết quả là ngay sau khi Thủ tướng Gordon Brown tuyên bố từ chức, ông David Cameron đã được Nữ Hoàng chính thức bổ nhiệm giữ cương vị Thủ tướng Anh. Như vậy là sau 13 năm ở vị trí đối lập, Đảng Bảo thủ đã trở lại nắm quyền lãnh đạo nước Anh và đây là lần đầu tiên trong 70 năm qua nước Anh lại có một chính phủ liên minh cầm quyền.

Chính sách lãnh đạo nước Anh của ông David Cameron có thể đã được bày tỏ trong bài diễn văn được ông thể hiện ngay sau khi được bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông David Cameron cam kết sẽ nỗ lực gạt bỏ những bất đồng trong nội bộ chính quyền, hướng tới lợi ích chung của toàn bộ người dân Anh.

Thủ tướng Cameron đã quyết định bổ nhiệm một số thành viên chủ chốt trong nội các như Bộ trưởng Tài chính, Ngoại trưởng Anh, Bộ trưởng Quốc phòng Anh.


Theo từ điển mã nguồn mở Wikipedia, tân Thủ tướng Anh David Cameron là con trai của nhà môi giới chứng khoán  Ian Donald Cameron. Mẹ ông là bà Mary Fleur Mount, bà là con gái của William Mout, một sỹ quan chỉ huy lục quân Anh mang quân hàm trung tá.

Thủ tướng Anh David Cameron sinh ra tại thủ đô London nhưng được nuôi dưỡng và trưởng thành ở hạt Peasemorre ở

Berkshire
. Ông Cameron có một anh trai có tên Alec và hai chị gái có tên Tania và Clare. Đại gia đình nhà tân Thủ tướng Cameron có nguồn gốc từ vùng cao nguyên của
Scotland
. Tổ tiên của gia đình ông là Vua William Đệ tứ (King William IV - 1765–1837) chú ruột Nữ hoàng Anh
Victoria
.

Ngoài ra, Thủ tướng David Cameron cháu ruột của William Dugdale, chủ tịch một thời của câu lạc bộ bóng đá Aston Villa, là cháu của nhà làm phim tài liệu lừng danh nước Anh Joshua Dugdale.

Bà Samantha Sheffield và con trai cả Ivan lúc còn sống.

Ông David Cameron cưới vợ năm 1996. Vợ ông là bà Samantha Sheffield, từng là Giám đốc sáng tạo chuỗi cửa hàng bán đồ văn phòng phẩm cao cấp Smythson. Hai vợ chồng ông và David Cameron - Samantha Sheffield có 2  con trai và 1 con gái. Ivan - con trai lớn nhất của ông bà Cameron đã mất vào ngày 25/2/2009 do bị bệnh hiểm nghèo (động kinh và liệt não) khi mới tròn 6 tuổi…


Hai người con còn lại của vợ chồng ông có tên

Nancy
and Arthur, cả hai đều rất khoả mạnh và thông minh. Tháng 3 vừa qua, một tờ báo của Anh tiết lộ rằng hai vợ chồng tân Thủ tướng David Cameron sẽ đón chào một thành viên mới sẽ chào đời vào tháng 9 tới đây.

Lê Dũng(Theo BBC, Wikipedia)

Bình luận
vtcnews.vn