Chân dung Nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình vừa bị khởi tố

Pháp luậtThứ Sáu, 08/09/2017 18:12:00 +07:00

Ông Đặng Thanh Bình - nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước từng làm Chủ tịch Công ty mua bán nợ các tổ chức tín dụng VAMC

Ngày 8/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Đặng Thanh Bình (63 tuổi), nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Bình bị khởi tố vì liên quan đến "đại án" kinh tế Phạm Công Danh và đồng phạm gây thất thoát 9.000 tỉ đồng. Cơ quan tố tụng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Đặng Thanh Bình.

dang thanh binh 5

Ông Đặng Thah Bình - nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ông Bình là người có 25 năm công tác trong ngành tài chính ngân hàng. Từ năm 1994, ông đã bắt đầu giữ cương vị Vụ trưởng Vụ Các định chế tài chính. Đến năm 1997 ông chuyển sang làm Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước.

Năm 2002, ông Đặng Thanh Bình được bổ nhiệm vào vị trí Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, NHNN và 3 năm sau ông được bổ nhiệm là Phó thống đốc NHNN cùng thời điểm với ông Nguyễn Đồng Tiến.

Với cương vị Phó thống đốc NHNN, ông Đặng Thanh Bình được giao chuyên trách về nợ xấu và tái cơ cấu các tổ chức tín dụng trong một thời gian dài.

Khi mà Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vẫn chỉ nằm trên giấy, ông Bình đã đảm nhiệm vị trí Trưởng ban trù bị thành lập công ty này.

Cuối tháng 6/2013, NHNN có quyết định chính thức thành lập Công ty mua bán nợ các tổ chức tín dụng VAMC với hoạt động chính là mua nợ xấu của các TCTD, thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản bảo đảm…

Video: Nhìn lại 14 năm "làm mưa làm gió" ngành ngân hàng của ông Trầm Bê

Đến giữa tháng 7/2013, Thống đốc NHNN đã ban hành quyết định giao ông Đặng Thanh Bình kiêm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐTV đầu tiên của VAMC cho đến khi có quyết định mới.

Tuy nhiên, công tác kiêm nhiệm vị trí đứng đầu tại VAMC chưa đầy một năm, ông Đặng Thanh Bình đã phải chuyển giao vị trí Chủ tịch HĐTV tại công ty mua bán nợ này cho ông Nguyễn Quốc Hùng vào tháng 5/2014.

Sau khi thôi nhiệm vị trí Chủ tịch HĐTV tại VAMC, ông Đặng Thanh Bình cũng thôi đảm nhiệm vị trí Phó thống đốc NHNN vì đến tuổi nghỉ hưu.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn