Chân dung người kế nhiệm ông Kim Jong Il

Thế giớiThứ Hai, 19/12/2011 02:22:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il qua đời, người được xem sẽ thay thế vị trí của ông là con trai trẻ nhất Kim Jong Un.

(VTC News) - Sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il qua đời, người được xem sẽ thay thế vị trí của ông là con trai thứ 3 và cũng là trẻ nhất Kim Jong Un.

Kim Jong Un là người con trai trẻ nhất và cũng nổi tiếng nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, người đã được lựa chọn để thay thế vị trí của cha mình sau khi thông tin ông qua đời được công bố vào hôm nay 19/12/2011. 

Hồi tháng 2 năm nay Kim Jong Un đã được bổ nhiệm vào vị trí Phó chủ tịch Hội đồng Quân ủy Trung ương của Triều Tiên. Đây là vị trí mà theo một tờ báo của Hàn Quốc là có sức mạnh lớn nhất quốc gia và nâng ông lên chỉ đứng sau cha mình.

Kim Jong Un năm nay khoảng 28 hoặc 29 tuổi, lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng là vào một cuộc họp của Đảng lao động Triều Tiên tháng 9/2010. Vào thời điểm đó Kim Jong Un đã được phong hàm Đại tướng và đảm nhận 2 vị trí có ý nghĩa chính trị to lớn là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng lao động Triều Tiên và Phó Chủ tịch Hội đồng Quân ủy Trung ương, được giám sát bởi người cha là Kim Jong Il.

Trong 1 năm trở lại đây, Kim Jong Un xuất hiện nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông với bộ trang phục truyền thống và mái tóc chải ngược giống người ông nội đã qua đời năm 1994.

Trong một số cảnh phát sóng trên truyền hình quốc gia, người ta thấy hình ảnh người thư kí già đã phải quỳ lạy trước khi bắt tay với Kim Jong Un cho thấy vị trí của ông cũng như những nghi lễ nghiêm khắc của Triều Tiên.

Hình ảnh duy nhất trước đây mà các phương tiện thông tin có về Kim Jong Un. 

Hiện tại vẫn chưa rõ việc lãnh đạo các thành viên cao tuổi của Đảng lao động Triều Tiên được thực hiện bởi Kim Jong Un hay cha mình, việc giúp Kim Jong Un thuận lợi hơn trong việc kế vị. Tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng, mặc dù Kim Jong Il đã lãnh đạo đủ lâu để giành cho con trai mọi thứ nhưng quan trọng nhất đó vẫn là quyền lực.

Dù bằng cách nào đi nữa thì tình hình Triều Tiên đã khác hoàn toàn so với thời gian trước đây. Sự chuyển giao quyền lực đã diễn ra khi sức khỏe của Kim Jong Il ngày càng đi xuống và dường như việc này đã tạo nên một số mâu thuẫn trong nội bộ lực lượng lãnh đạo tại Triều Tiên.

Kim Jong Il đã đấu tranh để nhường lại quyền lực cho con trai cũng như cách mà người cha Kim Il Sung đã làm với ông. Ông đã gây áp lực lên các thành viên khác trong Đảng để có thể nhận được sự ủng hộ của họ một cách không hoàn toàn thoải mái.

Khi Kim Jong Il có ý định hậu thuẫn cho con trai mình kế vị, chỉ có một bức ảnh duy nhất của Kim Jong Un khi 11 tuổi được rò rỉ, hoàn toàn không có thông tin gì khác.

Trong cuốn hồi ký viết năm 2003, một đầu bếp Nhật Bản có tên là Kenji Fujimoto từng phục vụ Kim Jong Il cho biết, trong thời thơ ấu, Jong Un là niềm tự hào và mối quan tâm lớn nhất của cha mình.

Với một bức ảnh duy nhất cùng những kí ức của người đầu bếp, các nhân viên tình báo phương Tây đã phác họa lên hình ảnh của Kim Jong Un. Theo đó Jong Un sẽ là một thanh niên có chiều cao trung bình, thừa cân, có nguy cơ bị các bệnh liên quan đến huyết áp và đái đường và có bề ngoài giống với cha mình là Kim Jong Il.

Kể từ sau lần đầu tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên tháng 9/2010, Kim Jong Un đã xuất hiện nhiều hơn trên truyền thông. 

Lãnh tụ Kim Jong Il được cho là có ít nhất 5 người con sau 3 đời vợ. Người vợ đầu tiên là Sung Hae-rim, một ngôi sao điện ảnh, họ có một người con trai là Kim Jong Nam. Người vợ thứ hai Kim Young-sook chỉ sinh cho Kim Jong Il một (có thông tin là 2) cô con gái chứ không có con trai.

Người vợ cuối cùng của Kim Jong Il là một thành viên nhà hát Triều Tiên Ko Young-hee, cô được sinh ra ở Nhật sau đó di cư đến Triều Tiên vào những năm 1960. Young-hee sinh cho Jong Il 2 người con trai là Kim Jong Chol và Kim Jong Un. Bà đã qua đời năm 2004 vì bệnh ung thư vú sau khi vận động hết sức cho những quyền lợi của các con trai mình.

Theo New York Time, sau khi bị mất sự tín nhiệm của cha mình, người con trai cả Kim Jong Nam tìm cách trốn sang Nhật Bản bằng hộ chiếu giả nhưng đã bị bắt và trục xuất năm 2001.

Người con trai thứ 2 là Kim Jong Chol đã bị ông Kim Jong Il từ chối với lý do "nó quá yếu mềm". Chỉ có Jong Un là người duy nhất nhận được tình yêu trọn vẹn của người cha với những lời khen "nó giống như tôi".

Các nhà phân tích cũng cho biết, Kim Jong Un đã tham gia một khóa học từ năm 2002 đến 2007 ở trường đại học mang tên ông nội mình là Kim Il Sung. Đây là trường đào tạo sĩ quan hàng đầu của Triều Tiên, tuy nhiên khóa học này của Kim Jong Un lại được thực hiện tại nhà.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn