Chân dung người giàu nhất các nước hàng đầu thế giới

Kinh tếThứ Sáu, 06/03/2015 12:19:00 +07:00

(VTC News) - Ở Mỹ vẫn là cái tên quen thuộc, Bill Gates, ở Mexico là trùm truyền thông Carlos Slim Helu, ở Pháp là chủ hãng mỹ phẩm L'Oreal, Liliane Bettencourt...

(VTC News) - Ở Mỹ vẫn là cái tên quen thuộc, Bill Gates, ở Mexico là trùm truyền thông Carlos Slim Helu, ở Pháp là chủ hãng mỹ phẩm L'Oreal, Liliane Bettencourt...

New Zealand - Graeme Hart:

Tài sản 6,9 tỷ USD, xếp thứ 195 thế giới.

Công ty Reynolds Group Holdings của tỷ phú Hart chuyên sản xuất vật liệu đóng gói, đạt lợi nhuận hàng năm khoảng 14 tỷ USD. Ông bỏ học năm 16 tuổi và từng làm lái xe tải.


Nam Phi - Johanna Rupert và gia đình:

Tài sản 7,4 tỷ USD, xếp thứ 179 thế giới.

Tỷ phú này thành danh nhờ kinh doanh hàng hiệu, bao gồm công ty Compagnie Financiere Richemont - nơi sở hữu các thương hiệu hàng đầu như Cartier, Van Cleef & Arpels, Jaeger-LeCoultre và Montblanc. Năm 2014, ông dành thời gian nghỉ ngơi, đọc sách và câu cá.


Thụy Sỹ - Ernesto Bertarelli:

Tài sản 8,7 tỷ USD, xếp thứ 149 thế giới.

Bertarelli thừa kế công ty của cha mình, Serono, SA chuyên sản xuất thuốc điều trị các loại bệnh xơ cứng. Gia đình ông bán công ty vào năm 2007 với giá 9 tỷ USD.

Hiện tại, ông tham gia Kedge Capital và Ares Life Sciences, đồng thời giữ chức đồng chủ tịch Quỹ Bertarelli hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn biển và thực hiện các nghiên cứu khoa học về đời sống.


Singapore - Robert và Philip Ng:

Tài sản 9,6 tỷ USD, xếp thứ 131 thế giới.

Anh em nhà Ng thừa kế đế chế bất động sản mang tên Far East Organization từ cha mình.

Công ty đã xây dựng hơn 700 khách sạn, trung tâm thương mại và tổ hợp nhà ở tại Singapore, Hong Kong với tổng giá trị đạt 6 tỷ USD.

Sự uể oải của thị trường bất động sản tại Singapore, Hong Kong trong năm 2014 khiến gia sản của anh em Ng suy giảm khá nhiều.


Đan Mạch - Kjeld Kirk Kristiansen:

Tài sản 19,7 tỷ USD, xếp thứ 129 thế giới.

Ông là cháu trai của người sáng lập Lego. Điều hành công ty suốt 25 năm, Kristiansen quyết định nghỉ hưu vào năm 2004.

Hiện tại, ông là người sở hữu chính kiêm phó chủ tịch hội đồng quản trị. Ông cũng đầu tiên vào Merlin Entertainments, vừa chính thức lên sàn chứng khoán vào cuối năm 2013, nơi vận hành điểm du lịch nổi tiếng như bảo tàng sáp Madame Tussaud.

 

Áo - Dietrich Mateschitz:

Tài sản 10,8 tỷ USD, xếp thứ 116 thế giới.

Ông chính là người sáng tạo ra thương hiệu Red Bull - loại đồ uống tăng lực phổ biến toàn cầu, đạt doanh số bán tăng tới 16% trong hai năm qua.

Năm 2014, tài sản của ông tăng thêm 1,6 tỷ USD. Ông cũng sở hữu cổ phần trong hai câu lạc bộ bóng đá, một đội đua xe Công thức 1 và một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Fiji.


Hàn Quốc - Lee Kun-Hee:

Tài sản 11,3 tỷ USD, xếp thứ 110 thế giới.

Ông là chủ tịch tập đoàn Samsung - nơi làm ra 20% GDP của xứ sở kim chi. Năm 2008, ông từ nhiệm do một số cáo buộc liên quan tới trốn thuế và thiếu trách nhiệm. Tháng 3 năm 2010, ông trở lại vị trí chủ tịch Samsung.


Malaysia - Robert Kuok:

Tài sản 11,3 tỷ USD, xếp thứ 110 thế giới.

Kinh doanh trong lĩnh vực vận tải biển, dầu cọ, đường mía và bất động sản ở Hong Kong, Singapore, Malaysia đã đem lại gia sản khổng lồ cho tỷ phú Kuok.

Nguồn thu nhập lớn nhất của ông vẫn là những cổ phiếu sinh lời tại Wilmar - công ty dầu cọ được niêm yết trên sàn chứng khoán lớn nhất thế giới.


Hà Lan - Charlene de Carvalho-Heineken:

Tài sản 11,6 tỷ USD, xếp thứ 107 thế giới.

Bà nắm quyền lãnh đạo công ty bia Heineken khi cha bà, Henry Heineken qua đời.

Không giống cha mình - người luôn thích thú với việc phô trương sự giàu có, bà rất kín tiếng về cuộc sống riêng tư. Năm qua, tài sản của nữ tỷ phú này đã tăng thêm 1,2 tỷ USD.


Australia - Gina Rinehart:

Tài sản 12,3 tỷ USD, xếp thứ 94 thế giới.

Bà thừa kế gia sản khổng lồ từ cha mình - ông trùm trong lĩnh vực khai thác mỏ. Hiện bà nắm quyền điều hành Hancock Prospecting.

Tháng 3 năm 2014, bà hoàn tất thương vụ khai thác một trong những mỏ quặng sắt lớn nhất thế giới, Roy Hill trị giá 7,2 tỷ USD.


Colombia - Luis Carlos Sarmiento:

Tài sản 13,4 tỷ USD, xếp thứ 85 thế giới.

Khởi nghiệp trong ngành công nghiệp xây dựng, sau đó, ông mở rộng đế chế của mình sang các dịch vụ tài chính. Công ty của ông, Grupo Aval, hiện kiểm soát 1/3 ngân hàng ở Colombia. Dù đã 82 tuổi, ông vẫn đang nắm quyền chủ tịch công ty.


Chile - Iris Fontbona:

Tài sản 13,5 tỷ USD, xếp thứ 82 thế giới.

Công ty của bà và các con trai là một trong những công ty khai thác mỏ đồng lớn nhất thế giới, Antofagasta. Bà cũng sở hữu nhiều khu nghỉ dưỡng và có đam mê trong các ngành năng lượng, giao thông vận tải và dịch vụ cảng.


Thái Lan - Dhanin Chearavanont và gia đình:

Tài sản 13,6 tỷ USD, xếp thứ 81 thế giới.

Năm qua, tài sản của tỷ phú Thái tăng lên 2,2 tỷ USD.

Lĩnh vực mà tập đoàn Charoen Pokphand của ông đang hoạt động bao gồm công nghiệp nông nghiệp, thực phẩm, truyền thông, bán lẻ và phân phối.


Philippines - Henry Sy và gia đình:

Tài sản 14,2 tỷ USD, xếp thứ 73 thế giới.

Tỷ phú Sy sở hữu rất nhiều công ty bất động sản và mới đây ông đã hợp nhất với nhà điều hành trung tâm thương mại SM Prime Holdings để thành lập một công ty với giá trị vốn hóa thị trường lên tới 9,3 tỷ USD.

Tháng 12 năm 2014, ông cũng khai trương City of Dreams Manila - khu nghỉ dưỡng tiêu tốn 1,3 tỷ USD kinh phí xây dựng.


Vương quốc Anh - Anh em nhà Hinduja:

Tài sản 15 tỷ USD, xếp thứ 69 thế giới.

Họ là đồng chủ tịch tập đoàn đa quốc gia Hinduja Group. Năm nay, gia sản của nhà Hinduja tăng lên đáng kể nhờ cổ phiếu sinh lời mạnh mẽ của họ tại Ashok Leyland - nhà sản xuất xe tải hàng đầu Ấn Độ.


Nigeria - Aliko Dangote:

Tài sản 14,7 tỷ USD, xếp thứ 67 thế giới.

Sau khi thêm vào khối gia sản khổng lồ của mình 9 tỷ USD vào năm 2013 khi tuyên bố bước chuyển của ông trong ngành công nghiệp dầu mỏ, Dangote lại mất khá nhiều do đồng nội tệ yếu. Tỷ phú này thành danh nhờ khởi nghiệp trong ngành kinh doanh đường, bột mì, muối và xi măng.


Nga - Vladimir Potanin:

Tài sản 15,4 tỷ USD, xếp thứ 60 thế giới.

Tỷ phú Potanin chiếm ngôi giàu nhất nước Nga từ tay Alisher Usmanov. Ông là chủ tịch Interros, tập đoàn sở hữu cổ phần lớn trong lĩnh vực khai mỏ và kim loại.Ông đồng sáng lập tập đoàn vào năm 1993 với Mikhail Prokhorov nhưng trở thành người điều hành duy nhất sau khi họ đường ai nấy đi vào năm 2007.


Nhật Bản - Tadashi Yanai và gia đình:

Tài sản 20,2 tỷ USD, xếp thứ 41 thế giới.

Vừa bước sang năm mới, tỷ phú Yanai trở thành người giàu nhất đất nước hoa anh đào sau khi qua mặt Masayoshi Son. Ông có được gia sản lớn nhờ kinh doanh phát đạt trong lĩnh vực bán lẻ.

Thương hiệu nổi tiếng nhất của ông là Uniqlo. Doanh số quốc tế vượt trội tới 65% của nhãn hàng này đã giúp tài sản của Yanai tăng thêm trong năm 2014.


Ấn Độ - Mukesh Ambani:

Tài sản 21 tỷ USD, xếp thứ 39 thế giới.

Bỏ học giữa chừng khi đang là sinh viên Đại học Stanford, tỷ phú Ambani là người đứng đầu công ty lớn nhất Ấn Độ, Reliance Industries. So với năm qua, tài sản của ông đã tăng lên 2,4 tỷ USD.


Ả rập Saudi - Hoàng tử Alwaleed Bin Talal Alsaud:

Tài sản 22,6 tỷ USD, xếp thứ 34 thế giới.

Khi mới 14 tuổi, ông đã là chủ tịch công ty của riêng mình. Bin Talal sở hữu cổ phần trong các công ty nhà nước và tư nhân ở Mỹ, châu Âu, Trung Đông, phần lớn thông qua Kingdom Hodling Co. Năm 2013, tỷ phú này đã đệ đơn kiện tạp chí Forbes vì tội xúc phạm danh dự ông khi cố tình định giá tài sản của ông.


Italia - Maria Fraca Fissolo và gia đình:

Tài sản 23,4 tỷ USD, xếp thứ 32 thế giới.

Bà là góa phụ của ông trùm ngành kẹo ngọt Michele Ferrero, người vừa qua đời tháng 2 năm nay. Gia tộc Ferrero sở hữu công ty socola châu Âu Ferrero. Họ cũng chính là người sáng tạo ra Tic-Tacs, Kinder Eggs, Nutella và dĩ nhiên cả Ferrero Rocher.

Tỷ phú quá cố Michele Ferrero 

Trung Quốc - Wang Jianlin:

Tài sản 24,2 tỷ USD, xếp thứ 29 thế giới.

Tỷ phú Jianlin sở hữu 75 siêu thị, 85 trung tâm thương mại, 51 khách sạn 5 sao. Ông mua lại chuỗi rạp chiếu phim Mỹ AMC năm 2012 và niêm yết trên sàn chứng khoán New York vào cuối năm 2013. Tháng 12 năm qua, công ty của Jianlin, Wanda Commercial Properties cũng lên sàn, giúp ông tăng thêm 3,7 tỷ USD.


Thụy Điển - Stefan Persson:

Tài sản 24,5 tỷ USD, xếp thứ 28 thế giới.

Là chủ tịch H&M, chuỗi cửa hàng bán lẻ giá cả phải chăng có tần suất mở rộng mạnh mẽ khắp nước Mỹ và châu Âu. Cha ông sáng lập H&M năm 1947.


Brazil - Jorge Paulo Lemann:

Tài sản 25 tỷ USD, xếp thứ 26 thế giới.

Ông sáng lập Banco Garantia năm 1971 và bán nó vào năm 1998 với giá 675 triệu USD. Hiện ông sở hữu cổ phần trong công ty bia lớn nhất thế giới Anheuser-Busch InBev. Mới đây, ông cùng tỷ phú Warren Buffet mua lại Heinz.


Canada - David Thomson:

Tài sản 25,5 tỷ USD, xếp thứ 25 thế giới.

Ông là chủ tịch công ty truyền thông và xuất bản Thomson Reuters. Ông nội tỷ phú này Roy Thomson sáng lập công ty vào năm 1934.


Đức - Georg Schaeffler:

Tài sản 26,9 tỷ USD, xếp thứ 23 thế giới.

Karl Alrecht nhường ngôi giàu nhất nước Đức cho tỷ phú Georg Schaeffler vào đầu năm nay. Anh cùng mẹ mình, bà Maria-Elisabeth Schaeffler-Thumann, là người sở hữu Schaeffler Group, một trong những công ty lớn nhất thế giới chuyên sản xuất vòng bi và các chi tiết máy.


Pháp - Liliane Bettencourt:

Tài sản 40,1 tỷ USD, xếp thứ 10 thế giới.

Năm 2014, bà mua thêm 8% cổ phần tại công ty mỹ phẩm của gia đình, L'Oreal, từ Nestle. Bà bị mất chứng mất trí và không còn tham gia điều hành công ty. Hiện bà đang vướng phải một vụ kiện tụng liên quan tới 10 người bị buộc tội lợi dụng sự giàu có của bà để thu lời.


Tây Ban Nha - Amancio Ortega:

Tài sản 64,5 tỷ USD, xếp thứ 4 thế giới.

Ông khởi nghiệp làm quản lý tại một hiệu bán quần áo. Năm 2011, ông rời khỏi vị trí chủ tịch Inditex, nổi tiếng với thương hiệu Zara - chuyên bán hàng thời trang giá thấp.


Mexico - Carlos Slim Helu:

Tài sản 77,1 tỷ USD, ông là người giàu thứ hai thế giới sau 4 năm liền giữ vị trí số 1.

Slim là người sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn truyền thông Grupo Carso. Vào tháng 1 năm nay, Slim trở thành cổ đông hàng đầu của New York Times và hiện sở hữu 17% cổ phần công ty.


Mỹ - Bill Gates:

Tài sản 79,2 tỷ USD, là người giàu nhất hành tinh.

Thậm chí còn chưa tốt nghiệp đại học, Bill Gates bỏ dở khi đang học năm nhất trường Harvard khi nảy sinh ý tưởng về Microsoft. Tháng 2 năm 2014, ông rời khỏi vị trí chủ tịch Microsoft, nhường lại quyền điều hành cho CEO mới Satya Nadella. Từ lúc đó, ông chuyên tâm vào công việc từ thiện với việc phát triển Giving Pledge - tổ chức vận động nhóm những người siêu giàu ký cam kết quyên ít nhất một nửa gia tài cho việc từ thiện.


Khánh Huyền (theo Forbes)
Bình luận
vtcnews.vn