Chặn đứng đường dây ma túy toàn 'quý tử'

Pháp luậtChủ Nhật, 14/02/2016 08:56:00 +07:00

Từ đối tượng Đặng Công Duy Thiện, Công an quận Hải Châu phá thành công Chuyên án 612, bắt đường dây ma túy toàn 'quý tử'.

Từ đối tượng Đặng Công Duy Thiện, Công an quận Hải Châu phá thành công Chuyên án 612, bắt đường dây ma túy toàn 'quý tử'.

Những 'quý tử' hư hỏng

Thiện sinh ra trong gia đình buôn bán ở khu chợ Mới (phường Hòa Thuận Đông), thuộc diện khá giả. Vốn được cưng chiều từ nhỏ nên mới lớp Tám, Thiện đã bỏ ngang sách vở, ở nhà chơi bời quậy phá.

Chặn đứng, đường dây, ma túy, toàn 'quý tử', Đà Nẵng
 

Sợ con ngày càng hư hỏng, cha mẹ ép Thiện vào các trung tâm giáo dục thường xuyên để học nghề. Tại đây Thiện lại lén theo đám bạn xấu bập tiếp vào game và nghiện ma túy. Năm 2012, Thiện được địa phương đưa đi cai nghiện tập trung tại Trung tâm 05 - 06 Đà Nẵng.

Năm 2014, Thiện về lại xã hội. Cũng trong năm này, Thiện đòi cưới vợ. Tuy còn nhỏ tuổi, công việc chưa ổn định nhưng gia đình vẫn đồng ý vì hi vọng có vợ con, Thiện sẽ chí thú làm ăn. Gia đình vợ Thiện cũng thuộc diện giàu có, tạo điều kiện cho kinh doanh dịch vụ thuê nhà trọ.

Không phải lao động cực nhọc lại có tiền rủng rỉnh, Thiện sinh tật trở lại. Thiện bắt đầu la cà nhậu nhẹt, ăn chơi ở các quán bar, vũ trường. Cũng từ đây, Thiện tái nghiện.

Không thể lấy của cải gia đình mãi, Thiện nghĩ ra cách vừa mua bán, vừa chơi ma túy. Qua thời gian nghiện và đi cai trước đây, Thiện tận dụng kinh nghiệm cùng quan hệ có được để bắt mối Trương Công Hòa (SN 1996, ngụ Hội An, Quảng Nam), Bùi Xuân Quý (SN 1993, quê Nghệ An, hiện là sinh viên một trường ĐH tại Đà Nẵng), Dương Đức Anh (SN 1998, ngụ phường Thuận Phước, quận Hải Châu) tạo thành đường dây mua bán ma túy.

Ba đối tượng này cũng thuộc con nhà nhà khá giả. Hòa có người thân hiện đang định cư ở Mỹ, cha mẹ đang làm cán bộ cho công ty thương mại lớn.

Là con trai duy nhất, Hòa được cha mẹ để lại ngôi nhà riêng. Hòa cho thuê ngôi nhà này lấy tiền chi tiêu cá nhân. Cuộc sống có điều kiện nhưng suy nghĩ lệch lạc nên Hòa nhanh chóng hư hỏng.

Năm 2012, Hòa bị đưa đi giáo dưỡng tại Trường giáo dưỡng thuộc Bộ Công an (đóng tại huyện Hòa Vang). Năm 2014, Hòa về địa phương rồi ra Đà Nẵng sinh sống. Hòa xin cha mẹ đi học nghề lái xe nhưng thực chất chỉ chơi bời và thành con nghiện nặng. Gặp Hòa, Thiên rủ về làm “chân rết” giao hàng cho mình.

Về Quý, hiện là sinh viên năm cuối của một trường ĐH trên địa bàn Đà Nẵng, chuyên ngành xây dựng. Từ ngày vào trường, Quý đã có tiếng chịu chơi con nhà giàu.

Trường hợp của Dương Đức Anh cũng tương tự như Hòa, ham chơi, bỏ học sớm. Tất cả đều làm quen với ma túy, thành con nghiện rồi tình cờ quen biết và được Thiện kéo vào đường dây.

Dấu hiệu bất minh

Giữa năm 2015, qua trinh sát địa bàn, Đội cảnh sát chống ma túy Công an quận Hải Châu nhận thấy Thiện có biểu hiện bất minh về kinh tế. Vào cuộc xác minh, cảnh sát nghi vấn Thiện đang cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy thủ đoạn rất tinh vi.

Thiện cho Hòa, Quý và Anh mua bán với con nghiện, bản thân Thiện chỉ đứng ra thu tiền hoặc chuyển qua tài khoản. Để tránh sự phát hiện, Thiện chỉ chọn các khách sạn cao cấp, thậm chí thuê cả căn hộ trong các khu nghỉ dưỡng ở Hội An (Quảng Nam), Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) và liên tục thay đổi để sống cùng đồng bọn và nhân tình... Vì vậy công tác tiếp cận, bắt giữ Thiện vô cùng khó khăn.

Hơn sáu tháng điều tra, thu thập chứng cứ, những ngày cuối năm 2015, đầu năm 2016, Ban chuyên án tiến hành bắt giữ một số đối tượng là con nghiện lấy “nguồn hàng” từ Thiện để đấu tranh thêm về cách thức mua bán.

Ngày 14/1, các trinh sát lần ra manh mối và phát hiện nhóm của Thiện đang sống tại khách sạn ở phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn). Chiều cùng ngày, một tổ công tác đóng tại đây phát hiện Anh chạy xe máy ra khỏi khách sạn, nhận định đi giao ma túy, nên bí mật bám theo.

Anh chạy đến một quán cà phê thuộc phường Thạch Thang (quận Hải Châu) giao hàng cho con nghiện, lập tức tổ công tác ập đến khống chế. Trinh sát thu giữ tại chỗ hai gói ma túy đá. Từ lời khai của Anh, một tổ công tác khác ập vào phòng 701 của khách sạn bắt giữ Hòa cùng gói ma túy đá trọng lượng khoảng 10g.

Cùng thời điểm này, tổ công tác tiếp tục phát hiện Quý đang trốn trong phòng khác của khách sạn cùng một gói ma túy. Hòa và Quý khai số ma túy này Thiện vừa đưa đến để chuẩn bị đi giao cho con nghiện.

Lộ “ông trùm”

Cảnh sát tiếp tục về nhà vợ Thiện ở đường An Thượng 7 (phường Mỹ An) bắt đối tượng chủ mưu. Theo thiếu tá Nguyễn Thanh Sang, Đội trưởng đội cảnh sát chống ma túy Công an quận Hải Châu, căn nhà này mẹ vợ Thiện vừa ở, vừa cho thuê nên tổ công tác xác định sẽ có nhiều khó khăn khi bắt Thiện.

Qua hội ý, xác định Thiện đang có mặt tại phòng 202 của căn nhà, cảnh sát nhanh chóng tiếp cận khống chế. Lúc đó gia đình phản ứng dữ dội. Do chưa biết đám “đệ tử” đã bị bắt và trong người không có ma túy nên Thiện tỏ ra khá tự tin. Đến khi các trinh sát đọc rõ những cái tên trong đường dây của Thiện, đối tượng mới lặng người.
Chặn đứng, đường dây, ma túy, toàn 'quý tử', Đà Nẵng
Bốn đối tượng bị bắt giữ trong ngày 14/1 

Từ lời khai của Thiện cùng những thông tin thu thập trước đó, Ban chuyên án biết được người cung cấp ma túy cho đường dây của Thiện là Hồ Tấn Hữu (còn gọi Long, SN 1976, ngụ phường An Hải Đông, quận Sơn Trà). Thiện đang có cuộc hẹn với Hữu vào tối cùng ngày tại phòng 701 khách sạn “để giải quyết công việc”.

Bám vào chi tiết này, Ban chuyên án tổ chức lực lượng đón lõng. Khoảng 20h, một người đàn ông ngoài 35 tuổi, ăn mặc sang trọng, điều khiển ô tô đến khách sạn, trên người mang một túi nhỏ. Ngay khi người đàn ông này có mặt trước cửa phòng 701, lập tức bị khống chế đưa vào trong để làm rõ.

Tại đây Hữu bình tĩnh giao túi xách cho Công an kiểm tra và không phát hiện gì ngoài mấy chiếc kẹo cao su, dụng cụ sử dụng ma túy cùng… đồ chơi tình dục.

Tuy nhiên khi cảnh sát soi đến đôi giày thể thao Hữu đang đi, đối tượng biến sắc. Cảnh sát phát hiện trong đó có năm gói ma túy đá trọng lượng khoảng 40g. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hữu, cơ quan điều tra thu giữ thêm gói ma túy đá và một số tang vật khác.

Kết quả điều tra thể hiện, Hữu đã có gia đình, do nghiện ma túy nên lần lượt cả hai người vợ đều chia tay. Không còn vướng bận gia đình, Hữu gia nhập vào một đường dây cung cấp ma túy tại Đà Nẵng (đường dây này hiện đang được tách riêng điều tra).

Để qua mặt các lực lượng chức năng, Hữu đổi tên Long và góp vốn với “đồng nghiệp” lập Công ty Hảo Long hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mầm non, nuôi dạy trẻ. Hữu lấy chức danh giám đốc để che đậy sự giàu có bất chính từ buôn bán ma túy.

Hữu giao ma túy cho Thiện từ giữa năm 2015. Trung bình mỗi ngày Thiện lấy khoảng 10- 20g ma túy đá, sau đó đưa cho “đệ tử” đi giao cho các con nghiện và hưởng tiền chênh lệch. Để tiếp tục tìm chứng cứ đấu tranh với các đối tượng, ngay trong đêm cảnh sát đã đưa gần 10 con nghiện từng mua ma túy của Thiện về cơ quan điều tra lấy lời khai, tiếp tục mở rộng chuyên án./.


Nguồn: Vân Anh (Pháp Luật VN)
Bình luận
vtcnews.vn