Chân dung bất ngờ về nghi phạm vụ thảm sát Afghanistan

Thế giớiThứ Ba, 20/03/2012 06:55:00 +07:00

(VTC News) - Robert Bales - hung thủ tình nghi trong vụ thảm sát dân thường Afghan từng được nhận Huân chương Vì sự nghiệp chống Khủng bố & Chiến tranh toàn cầu

(VTC News) – Binh sĩ Mỹ bị tình nghi là thủ phạm vụ thảm sát 16 dân thường Afghanistan đã từng là một nhân viên chứng khoán trước khi gia nhập quân đội kể từ mốc lịch sử không chỉ đối với riêng Robert Bales mà đối với cả nước Mỹ - vụ khủng bố ngày 11/9.

Sĩ quan quân đội Chris Alexander, người đã từng là cấp trên của thượng sĩ Robert Bales đã đánh giá cao quyết định làm thay đổi cuộc đời “tên tội đồ” khi tình nguyện tham gia lực lượng quân đội Mỹ: “Tôi rất ngưỡng mộ Bales khi anh ấy quyết định từ bỏ tất cả để phục vụ cho đất nước.”
Trong khi thượng sĩ 38 tuổi đang bị giam giữ ở nhà tù quân sự Fort Leavenworth, Alexander vẫn ca ngợi anh ta là “người lính xuất sắc” vì đã cứu sống được nhiều người và là một nhân tố đáng tin cậy giúp các cuộc tấn công của Mỹ thêm hiệu quả.
 Bob Bales trong một bức ảnh chụp vào năm 1991 khi còn là học sinh của trường trung học Norwood, Mỹ.
Robert Bales nhập ngũ 2 tháng sau vụ khủng bố ở Trung tâm thương mại Mỹ xảy ra hôm 11/9. Trước đó, anh từng là sinh viên đại học khoa quản trị kinh doanh trong 3 năm mặc dù vẫn chưa có bằng tốt nghiệp.

Trước khi trở thành một người lính, Robert cũng từng cùng anh trai là Mark Bales thành lập một công ty đầu tư lấy tên Spartina Investments ở Doral, bang Florida. 
Gia đình Bales cho biết mặc dù bị sốc nhưng họ vẫn sẽ luôn đứng về phía người đàn ông mà đối với họ “là một người chồng, một người cha, một người lính đã cống hiến hết mình để phụng sự Tổ quốc.”
Tuyên bố này được đưa ra khi nhóm luật sư bào chữa và những người giám hộ của Bales dự định sẽ có một cuộc gặp kéo dài vài ngày với thân chủ vào tuần tới tại nhà tù quân sự Fort Leavenworth nơi anh này đang bị giam giữ.
 Một chiếc xe tải được cho rằng đang đưa Bales rời khỏi sân bay Quốc tế Kansas, vào tối thứ 6 tuần trước 

Hiện binh sĩ kỳ cựu có thâm niên 10 năm trong ngành vẫn chưa chính thức bị buộc tội có liên quan tới cuộc thảm sát dân thường Afghanistan – sự việc đã khiến mối quan hệ giữa Washington và Kabul ngày càng căng thẳng. Trong khi đó, các luật sư của Bales cũng cho rằng “còn quá sớm để có thể đưa ra kết luận những ai thực sự có liên quan tới vụ việc này.”
Kể từ khi gia nhập quân đội, Robert Bales giữ vai trò là một xạ thủ bắn tỉa phục vụ trong binh đoàn Stryker số 3 đóng tại căn cứ phối hợp Lewis-Mc Chord. Vào tháng 4/2008, sau 2 lần tham chiến tại Iraq, Bales được thăng chức Thượng sĩ và tiếp tục được cử tới Iraq lần thứ 3.
Hơn nữa, sau 4 lần tham chiến ở Iraq và Afghanistan, Bales đã nhiều lần được phong tặng các dạnh hiệu cao quý bao gồm cả Huân chương Vì sự nghiệp Chống Khủng bố và Chiến tranh toàn cầu.
 Nơi Bales đang bị giam giữ thuộc nhà tù quân sự Fort Leavenworth, bang Kansas 
  Một phòng giam trong căn cứ quân sự ở Kansas 
Alexander, người đã cùng chiến đấu với Bales trong lần ra quân thứ 2 ở Iraq thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với đồng đội của mình khi chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: “Bales luôn đảm bảo đội của mình trong tư thế sẵn sàng ngay từ khâu chuẩn bị vũ khí và kiểm tra các thiết bị. Một khi đã giao nhiệm vụ gì cho anh ấy, bạn hoàn toàn không cần phải lo lắng vì nhiệm vụ đó chắc chắn sẽ được hoàn thành một cách thật xuất sắc.

Vì vậy, làm ơn hãy đừng mất niềm tin ở anh ấy. Tôi biết rằng vụ thảm sát mà người ta nghi ngờ anh ấy đã gây ra là một tội ác nghiêm trọng nhưng anh ấy thực sự không phải là người xấu như vậy. Anh ấy là một trong những người tuyệt vời nhất mà tôi từng cộng tác.”
Alexander cho biết  thêm, những đồng đội của Bales tại căn cứ đã “hoàn toàn sốc” trước những cáo buộc đối với thượng sĩ này và còn khẳng định 100% Bales không phải là thủ phạm gây ra vụ thảm sát.
 Bales (bên trái) trong một cuộc tập trận trước khi tới Afghanistan vào tháng 12 năm ngoái.
Trong khi đó, theo các quan chức quân đội, sau khi uống say ở một căn cứ thuộc miền nam Afghanistan hôm 11/3, Bales đã xông vào 2 ngôi làng lúc đêm khuya sau đó xả súng giết chết 16 dân thường bao gồm cả trẻ em và phụ nữ khi họ đang ngủ.

Luật sư John Henry Browne cho biết trước khi Bales được cử tới Afghanistan vào cuối năm 2011, gia đình Bales đã được thông báo rằng nhiệm vụ tại Trung Đông đã kết thúc. Ấy vậy mà mọi thứ đã thay đổi và hẳn gia đình cũng như bản thân Bales không hề hạnh phúc khi anh trở về trong tình trạng như thế này.
Trong khi đó, trên blog cá nhân, vợ Bales cũng đã thể hiện thái độ bất bình sâu sắc về công việc của chồng mình vào hồi đầu năm, cô viết: “Thật đáng thất vọng sau tất cả những gì Bob đã làm cũng như tất cả những cống hiến và hy sinh của anh ấy dành cho đất nước, gia đình và bạn bè của mình.”
  Căn hộ của gia đình Bales đã được rao bán với giá 229.000 USD vào thứ Hai tuần này, thấp hơn 50.000 USD so với giá gốc mua vào năm 2005
 Một số thùng đồ nằm ngổn ngang ngoài hành lang ngôi nhà sau khi vợ và hai con của Bales được chuyển tới khu căn cứ quân sự phức hợp Lewis McChord ở Tacoma vì lý do an toàn.
Hiện Bales đang được giam biệt lập trong một phòng riêng tại căn cứ Lewis-McChord gần Tacoma, Washington. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta đã cho biết thủ phạm vụ thảm sát có thể sẽ phải chịu mức án cao nhất là tử hình nếu thực sự được chứng minh là có tội.
Nhiều nguồn tin khác nhau cho thấy số binh sĩ liên quan tới vụ thảm sát vẫn chưa được xác định. Một số người dân địa phương cho biết vào đêm xảy ra vụ tấn công họ đã nghe thấy tiếng súng nổ ở nhiều hướng khác nhau, trong khi cũng có người cho rằng chỉ nhìn thấy duy nhất 1 binh sĩ có mặt tại hiện trường lúc đó. Trong khi ấy, NATO khẳng định thủ phạm vụ thảm sát đã hành động hoàn toàn đơn lẻ.
 Các binh lính Mỹ tiếp tục canh giữ khu vực lối vào một căn cứ quân sự gần làng Alkozai sau khi lực lượng Taliban tuyên bố sẽ trẻ thù.

Trước đó, các báo cáo của tòa án và tài liệu phỏng vấn đã chứng tỏ Bales có một đời sống riêng tư không mấy suôn sẻ vì những khó khăn tài chính và dính líu tới pháp luật như vụ hành hung bạn gái, gây tại nạn và bỏ chốn…

Cùng điểm lại một số hình ảnh về vụ binh lính Mỹ xả súng giết chết 16 dân thường Afghanistan hôm 11/3:
 Hiện trường vụ thảm sát đẫm máu
Thi thể một ông lão và một em bé là nạn nhân vụ tấn công của binh lính Mỹ ở làng Alkozai, quận Panjwayi.
 Vụ việc khiến dư luận Afghan vô cùng phẫn nộ.
Hình ảnh sinh viên Afghan biểu tình và đốt hình nộm Tổng thống Obama 
trên phố 

 Một thanh niên Afghanistan có người thân thiệt mạng trong vụ tấn công hôm Chủ Nhật
Sau cuộc gặp mặt hôm thứ Sáu tuần trước với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, Tổng thống Afghanistan Hamid Karza cho biết NATO cần rút quân khỏi nhiều khu vực nông thôn của nước này và chỉ nên hoạt động tại các căn cứ quân sự. 

Hạ Giang


Bình luận
vtcnews.vn