'Chân dài' am hiểu xe cộ có thể kiếm 1.000 USD mỗi ngày

XeThứ Ba, 20/01/2015 03:12:00 +07:00

Người mẫu thời trang hoặc diễn viên am hiểu về sản phẩm ô tô, biết giải đáp câu hỏi từ khách tham dự triển lãm có thể đút túi 1.000 USD/ngày.

Người mẫu thời trang hoặc diễn viên am hiểu về sản phẩm ô tô, biết giải đáp câu hỏi từ khách tham dự triển lãm có thể đút túi 1.000 USD/ngày.

Sự hồi sinh của ngành công nghiệp ôtô Mỹ sau đợt khủng hoảng vào năm 2009 đã kéo theo một xu hướng mà khách tham quan các triển lãm mỗi năm có thể dễ dàng nhận ra, đó là mọi gian hàng trưng bày xe đều tràn ngập người mẫu chân dài.

'Chân dài' hiểu biết về xe có thể kiếm 1.000 USD mỗi ngày
 
Sau vài năm “lèo tèo”, số lượng người mẫu được gọi bằng cái tên “chuyên gia sản phẩm” tại các gian trưng bày xe trong triển lãm trên đất Mỹ đã tăng lên gấp bội.


Được biết, người mẫu thời trang hoặc diễn viên có thể nhận tới 1.000 USD/ngày khi xuất hiện tại gian trưng bày xe với nhiệm vụ trả lời câu hỏi của khách tham quan cũng như cánh báo chí. Do đó, sau mỗi triển lãm ở Mỹ, nhiều hãng xe đã phải chi hàng trăm nghìn USD cho dàn mẫu xe.

'Chân dài' hiểu biết về xe có thể kiếm 1.000 USD mỗi ngày
Một người mẫu đóng vai nàng tiên cá và nằm trên chiếc xe Plymouth Barracuda 1964 tại triển lãm Detroit 1963. 
Người mẫu xe bắt đầu trở thành xu hướng từ khoảng giữa thập niên 50 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, phải đến giữa thập niên 80, người mẫu xe mới được yêu cầu có kiến thức về sản phẩm.

Trong vài năm trở lại đây, công việc người mẫu xe vốn yêu cầu vốn kiến thức nhất định về thông số kỹ thuật và giá bán của sản phẩm còn bao gồm cả mảng nghiên cứu thị trường.

Hedy Popson từng một thời làm người mẫu xe và hiện đang điều hành công ty chuyên cung cấp chân dài cho các triển lãm khẳng định các hãng ôtô rất hứng thú với những cô nàng có thể khai thác càng nhiều thông tin từ khách tham quan càng tốt.


“Khách hàng phản hồi như thế nào?” là một trong hàng loạt câu hỏi mà các hãng xe hơi thường đưa ra cho công ty có tên Production Plus của cô Popson. “Khách hàng có quan tâm đến thực trạng của nền kinh tế nữa không? Họ có muốn màu sơn sáng hơn không? Họ nghĩ thế nào về thiết kế, tính thẩm mỹ và phong cách của xe?”.

“Ngay khi khách hàng rời khỏi gian trưng bày, các chuyên gia sản phẩm sẽ nhập các thông tin thu thập được vào iPad hoặc iPhone dưới dạng văn bản vì đó là công việc của họ”, cô Popson cho biết thêm. Hiện cô Popson đang quản lý hơn 300 người mẫu tham gia các triển lãm xe hơi lớn như Detroit.

'Chân dài' hiểu biết về xe có thể kiếm 1.000 USD mỗi ngày
 
Một số chuyên gia sản phẩm viết những đoạn mô tả ngắn về phản hồi khách hàng sau mỗi ngày làm việc. Những người khác nộp các bản báo cáo tổng hợp khi triển lãm kết thúc. Có những triển lãm kéo dài khoảng 2 tuần và họ không được bỏ sót bất kỳ thông tin nào.

Nhu cầu thuê chuyên gia sản phẩm của các hãng xe bắt nguồn từ một vài yếu tố. Theo cô Popson, trong thời kỳ khủng hoảng và phá sản của ngành công nghiệp ôtô Mỹ, các hãng xe sẵn sàng thuê những cô người mẫu gợi cảm để tạo dáng tại các gian trưng bày.

Kết thúc năm 2014, khi doanh số bán hàng của ngành công nghiệp ôtô Mỹ tăng cao nhất trong gần như cả thập kỷ qua, các hãng xe vẫn nhìn thấy giá trị từ sự hấp dẫn giới tính.

Ông Joe Gallant, giám đốc mảng triển lãm của Nissan, khẳng định những người mẫu hấp dẫn không chỉ giúp hãng xe bán sản phẩm mà còn khai thác nhiều thông tin qua các cuộc đối thoại. “Những cô người mẫu trẻ đại diện cho một nhãn hiệu tại triển lãm xe sẽ dễ tiếp xúc với khách tham quan hơn”, ông Gallant cho biết.

Chuyên gia sản phẩm Nick D’Agostino tại triển lãm South Florida diễn ra ở Miami Beach vào năm 2011. Theo ông Jeff MacLean đến từ công ty tổ chức sự kiện Gail & Rice, các chuyên gia sản phẩm được tập huấn trong vòng 3-5 ngày trước khi triển lãm diễn ra.

Ngoài ra, nam giới cũng đóng vai trò quan trọng trong triển lãm xe. Theo Ken Paul Smith, chuyên gia sản phẩm của Nissan trong suốt 19 năm qua, ông từng nhận rất nhiều phản hồi tiêu cực của khách tham quan về một tính năng trong cốp xe sedan Infiniti.

'Chân dài' hiểu biết về xe có thể kiếm 1.000 USD mỗi ngày
 
Các người mẫu và ông Smith đã gửi phản hồi của khách tham quan đến ban lãnh đạo Nissan. Cuối cùng, hãng Nissan đã thay đổi thiết kế cốp xe của mẫu sedan Infiniti theo phản hồi người tiêu dùng.

Hôm thứ ba, ngày 13/1, vừa qua, cô Mario Fotiu, một người mẫu của công ty Production Plus, đã tham gia triển lãm Detroit 2015. Diện một chiếc áo khoác da màu nâu và quần ống ngắn, cô Fotiu đã thu thập phản hồi của người tiêu dùng về mẫu xe Chevrolet Volt thế hệ mới.

Trước khi triển lãm kết thúc vào cuối tháng 1, cô người mẫu 28 tuổi sẽ chứng kiến hàng trăm nghìn khách tham quan đến với gian trưng bày của hãng Chevrolet.

Cô dự định sẽ dùng iPad để ghi lại nhận xét của khách tham quan về Chevrolet Volt tái thiết kế. “Tôi rất tò mò và muốn nghe phản hồi của khách tham quan”, cô Fotiu cho biết.


Không phải là kỹ sư hay nhà thiết kế nhưng cô Fotiu cũng đóng góp đáng kể cho thành công của mẫu xe hybrid sạc điện Chevrolet Volt. Cô đã đồng hành cùng Chevrolet Volt tại các triển lãm trên khắp nước Mỹ từ năm 2011.

Trong vòng hơn 2 năm qua, cô đã thu thập không ít nhận xét của người tiêu dùng Mỹ về ghế ngồi, bộ chỉnh radio và hệ thống điều hòa của Chevrolet Volt. Những phản hồi này đóng một vai trò quan trọng với nỗ lực tái thiết kế Chevrolet Volt của tập đoàn General Motors.


“Chúng tôi nhận rất nhiều phản hồi vì công nghệ trên Chevrolet Volt hoàn toàn mới mẻ”, cô Fotiu nhớ lại thời điểm năm 2011. “Chúng tôi đã gửi toàn bộ phản hồi của khách hàng cho tập đoàn GM. Đó là lý do vì sao khi ra mắt trong triển lãm Detroit năm nay, Chevrolet Volt 2016 đã thay đổi đáng kể, dựa trên phản hồi của người tiêu dùng”.

Bên cạnh triển lãm New York, Chicago và Los Angeles, triển lãm Detroit là một trong những sự kiện quan trọng nhất với ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Tuy nhiên, ngày cả những triển lãm nhỏ cũng giúp các hãng xe nhìn nhận lại sản phẩm của mình.

Người mẫu kiêm diễn viên Cathleen Hennon bàn về những chiếc SUV hạng sang của Lexus với bà Ramin Kazemi trong triển lãm Indy 2014. Trong vài năm trở lại đây, các chuyên gia sản phẩm còn được đòi hỏi phải có một số kỹ năng nhất định như sử dụng thành thạo điện thoại thông minh.

Ramin Kazemi, một ông bố 44 tuổi đến từ Carmel, bang Indianapolis, đã ghé thăm triển lãm Indy với cậu con trai 2 tuổi. Ông Kazemi hiện đang dùng BMW X5 đã dừng lại trong gian trưng bày xe sang Lexus của tập đoàn Toyota để xem có gì mới không.

Có vẻ để mắt đến Lexus RX nhưng ông Kazemi lại đưa ra câu hỏi về mẫu xe sở hữu kích thước lớn hơn GX vốn sở hữu cửa hậu đi kèm bản lề bên. “Liệu hãng Lexus có thay đổi sang cửa hậu bản lề trên hay không?”, ông Kazemi hỏi.

Đã từng nghe câu hỏi này từ khách tham quan khác, cô Hennon nhanh chóng giải thích thiết kế cửa hậu hiện tại của Lexus GX giúp việc đưa đồ ra vào khoang hành lý dễ dàng hơn.


Gần đó là cô người mẫu Michelle Loya đang ghi lại phản hồi của khách tham quan về xe Toyota vài iPad. Theo một khách tham quan, xe Toyota Prius Hybrid cần cửa hậu chỉnh điện. Trong khi đó, một khách hàng khác muốn ghế bọc nỉ sưởi ấm là trang thiết bị tùy chọn trên mọi mẫu xe Toyota.

“Bộ la-zăng của Toyota Camry XSE đơn giản đến mức xấu xí”, một khách tham quan nói với Loya. Chưa hết, người khách tham quan khác còn gợi ý hãng Toyota nên thiết kế nhiều loại la-zăng hơn cho xe.

Dựa trên kinh nghiệm vài năm làm việc với Toyota, cô Loya tin hãng xe Nhật sẽ lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

» Người mẫu có thể bị cấm ở triển lãm ô tô Thượng Hải
» Top 7 xe chất giá không quá 500 triệu
» Ô tô chạy 100 năm không cần nạp nhiên liệu

Theo Autopro
Bình luận
vtcnews.vn