Chậm thi hành án dân sự bị tăng tiền nộp phạt

Thời sựThứ Hai, 21/04/2014 11:40:00 +07:00

(VTC News)- Cứ mỗi ngày chậm thi hành, người thi hành án phải nộp ngân sách nhà nước 0,05% trên tổng số tiền chưa thi hành án theo bản án, quyết định.

(VTC News) - Cứ mỗi ngày chậm thi hành, người thi hành án phải nộp ngân sách nhà nước 0,05% trên tổng số tiền chưa thi hành án theo bản án, quyết định.

Chậm thi hành phải nộp tiền

Sáng 21/4, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự với nhiều nội dung quan trọng.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết để tăng cường tính răn đe của pháp luật, khắc phục tình trạng người phải thi hành án trì hoãn việc thực hiện nghĩa vụ thi hành án, Dự thảo Luật bổ sung quy định đối với nghĩa vụ thi hành án về tiền.

Thi hành án dân sự
 Một buổi thi hành án. (Ảnh minh họa. Nguồn: phapluatvn.vn).
“Cứ mỗi ngày chậm thi hành thì người phải thi hành án phải nộp ngân sách nhà nước 0,05% trên tổng số tiền chưa thi hành án theo bản án, quyết định, kể từ ngày cơ quan thi hành án dân sự, người được thi hành án hoặc người được người thi hành án ủy quyền xác minh người phải thi hành án có điều kiện thi hành án”, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nêu rõ.

Lý giải về điều này, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng án tồn đọng trong thời gian qua là do nhiều trường hợp người phải thi hành án mặc dù có điều kiện thi hành án nhưng không tự nguyện, cố tình trì hoãn việc thực hiện nghĩa vụ thi hành án của mình.

 

Cứ mỗi ngày chậm thi hành thì người phải thi hành án phải nộp ngân sách nhà nước 0,05% trên tổng số tiền chưa thi hành án theo bản án, quyết định

Bộ trưởng Hà Hùng Cường
 
Trong khi đó, theo pháp luật xử lý vi phạm hành chính, mức phạt hành chính đối với hành vi trì hoãn thực hiện nghĩa vụ thi hành án trong trường hợp có điều kiện thi hành án là từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.


Mức phạt này không đủ sức răn đe đối với những trường hợp phải thi hành án khoản tiền lớn.

Do đó, để tăng cường tính răn đe của pháp luật, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả của bản án, quyết định của Tòa án, góp phần hạn chế tình trạng án tồn đọng.

“Việc bổ sung quy định về khoản tiền chậm thi hành án như ý kiến đề xuất là hợp lý”, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, hiện nay tình trạng lượng án tồn đọng rất lớn, nhất là những việc mà các cơ quan THADS đã thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục và áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để tổ chức thi hành trong nhiều năm nhưng không có kết quả, dẫn đến tốn kém công sức, kinh phí từ ngân sách nhà nước.

Từ thực tế này, dự thảo Luật bổ sung thêm các trường hợp được xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án.

Theo đó, người phải thi hành án không có tài sản để thi hành án hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản chỉ đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế thi hành án hoặc tài sản đó theo quy định của pháp luật không được xử lý để thi hành án; không có thu nhập hoặc mức thu nhập thấp, chỉ bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người phải thi hành án và gia đình họ; các trường hợp bị thiên tai, lũ lụt mà người phải thi hành án không còn tài sản; không xác định được địa chỉ, nơi sinh sống hoặc tài sản của người phải thi hành án.

Đồng thời, dự thảo Luật bỏ điều kiện phải thi hành được một phần nghĩa vụ thi hành thì mới được xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án và nâng mức miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu nộp ngân sách nhà nước

Dự thảo Luật bổ sung quy định về xã hội hóa trong hoạt động THADS, theo đó Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện thực hiện việc xã hội hoá trong hoạt động THADS.

Người có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của pháp luật có thể được Nhà nước bổ nhiệm và trao quyền để tổ chức thi hành án theo yêu cầu của đương sự hoặc thực hiện một số công việc thi hành án theo ủy quyền của Chấp hành viên, cơ quan THADS.

Khi thực hiện việc thi hành án, người được bổ nhiệm theo quy định nêu trên có nghĩa vụ như Chấp hành viên và có một số quyền hạn của Chấp hành viên.

Trường hợp cần áp dụng biện pháp cưỡng chế có huy động lực lượng để thi hành án thì phải có quyết định phê duyệt của Thủ trưởng cơ quan THADS.

Nhiều bất cập

Báo cáo trước Ủy ban thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường nhận định bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi hành Luật Thi hành án dân sự (THADS) bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, thậm chí yếu kém.
Thi hành án dân sự
Công tác thi hành án dân sự còn nhiều bất cập, hạn chế 
Một số bất cập nổi lên đó là kết quả THADS có tăng lên so với trước khi có Luật nhưng chưa thật bền vững (năm 2013 đạt thấp hơn so với năm 2012 và chưa hoàn thành chỉ tiêu theo Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội).

Bên cạnh đó, lượng án tồn đọng tuy có giảm nhưng số việc và tiền chuyển kỳ sau vẫn còn rất lớn và có xu hướng tăng lên (năm 2013 còn tồn 239.144 việc và trên 41.597 đồng, tăng so với năm 2012 ).

Bên cạnh đó, việc phân loại án ở một số cơ quan thi hành án dân sự vẫn chưa thật chính xác, vẫn còn tình trạng chuyển từ án có điều kiện sang án không có điều kiện, trong khi Tòa án không nắm được bản án, quyết định mà Tòa án đã tuyên có được chấp hành đầy đủ hay không.

“Việc tổ chức thi hành án trong nhiều vụ việc còn chưa kịp thời, gặp khó khăn, vướng mắc, trong đó có những trường hợp bản án, quyết định của Tòa án tuyên không rõ ràng, thiếu khả thi nhưng việc trả lời của Tòa án đối với yêu cầu của cơ quan thi hành án về giải thích bản án còn chậm, nhiều trường hợp dẫn đến khiếu nại, tố cáo gay gắt, kéo dài”, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết thêm.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn