Châm lửa đốt thử, nhóm trẻ thiêu rụi nhà rông

Thời sựThứ Tư, 06/01/2016 04:00:00 +07:00

Một nhóm trẻ con em đồng bào Bana ở làng Yang Kroong vào nhà rông của làng chơi rồi châm lửa đốt thử khiến nhà rông bùng cháy dữ dội, hóa tro trong chốc lát.

Một nhóm trẻ em đồng bào Bana ở làng Yang Kroong vào nhà rông của làng chơi rồi châm lửa đốt thử khiến nhà rông bùng cháy dữ dội, hóa tro trong chốc lát.

Ngày 6/1, công an TP.Kon Tum tiếp tục cử lực lượng điều tra vụ cháy nhà rông nguyên bản của làng Yang Kroong, xã Đắk Cấm, thành phố Kon Tum.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do trong lúc chơi đùa, một nhóm trẻ của làng đã dùng quẹt ga châm lửa đốt thử làm nhà rông bùng cháy dữ dội.
Nhà rông làng Yang Kroong bị thiêu rụi, chỉ trơ lại các hàng cột gỗ - Ảnh: B.D
Nhà rông làng Yang Kroong bị thiêu rụi, chỉ trơ lại các hàng cột gỗ - Ảnh: B.D 
Trước đó lúc 10h15 ngày 5/1, một nhóm trẻ con em đồng bào Bana ở làng Yang Kroong vào nhà rông của làng đặt trong khuôn viên trường tiểu học Đoàn Thị Điểm chơi đùa.

Một cháu nhỏ trong nhóm đã mang theo bật lửa và quẹt lên để đốt thử. Ngọn lửa nhanh chóng bén lên mái tranh bùng cháy thành ngọn đuốc khổng lồ khiến khu vực làng Yang Kroong náo loạn.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Ngân - giáo viên phụ trách lớp mầm non kế bên nhà rông, khi lửa bén lên và bắt đầu cháy, nhiều cháu nhỏ la hét khiến người dân xung quanh và các thầy cô giáo đang dạy học hoảng hốt.

Tất cả được huy động tập trung dùng xô chậu, vòi nước dập lửa nhưng thời tiết khô hanh cộng thêm nhà rông được làm bằng gỗ và cỏ tranh nên lửa bùng cháy dữ dội.

Một tiếng sau, nhà rông chỉ trơ lại các cột gỗ, toàn bộ kết cấu đã biến thành tro.

Theo nhiều người dân ở làng Yang Kroong, nhà rông của làng được chính những người làng tự tay đi tìm cỏ tranh, gỗ về dựng lên từ nhiều năm trước. Nhà rông là biểu tượng của làng, có vai trò về đời sống tinh thần tâm linh hết sức quan trọng và là nơi sinh hoạt chung trong các dịp lễ lớn.

Video: Cháy nhà khóa trái cửa, 1 người thiệt mạng
Nhà rông Kroong có kết cấu bằng gỗ, mái hình lưỡi rìu ngược lên trời, cao hàng chục mét, hệ thống trụ được làm bằng tám thân gỗ hương có đường kính lớn hết sức vững chãi. Đây là một trong những nhà rông nguyên bản, mang vẻ đẹp hoang sơ tại thành phố Kon Tum.

Việc nhà rông Yang Krong bị thiêu trụi đã khiến các thầy cô giáo và người Bana tại làng hết sức tiếc nuối.

Trước nhà rông Yang Kroong, trong vài năm qua cũng đã có nhiều ngôi nhà rông đẹp, nguyên bản của TP.Kon Tum cũng bị đốt cháy mà nguyên nhân hầu hết là do thanh niên say rượu, người dân đốt lửa vô tình làm nhà rông bị cháy rụi.
Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn