'Chậm, hủy chuyến bay thường xuyên sẽ bị thu hồi giấy phép'

Kinh tếThứ Bảy, 12/07/2014 10:35:00 +07:00

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, việc chậm, hủy chuyến bay thường xuyên sẽ bị thu hồi giấy phép.

“Phải có quy định chậm, hủy chuyến thường xuyên sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Không thể để mãi hiện tượng chậm, hủy thoải mái mà không ai bị sao”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh tại cuộc họp tổ chức sáng 11/7.

Bộ trưởng Đinh La Thăng. 
Chủ trì cuộc họp ngày 11/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, tổng công ty cảng hàng không và các hãng hàng không đưa ra các nguyên nhân tồn tại cũng như giải pháp khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến bay.


Theo báo cáo của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 74 nghìn chuyến bay. Trong đó tỷ lệ chậm chuyến 20,9%, tỉ lệ hủy chuyến 3,2% tăng tương ứng 5,2 điểm và 0,5 điểm so với cùng kỳ năm 2013.

Và hai hãng Vietjet Air và Jestar Pacific lần lượt đứng đầu danh sách với tỷ lệ hơn 40% chậm chuyến - một tỷ lệ quá cao, gây bức xúc trong dư luận.

Ông Thanh cũng cho biết, Vietnam Airlines có tỉ lệ chậm chuyến có tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình một ngày Vietnam Airlines có gần 400 chuyến bay, trong đó có hơn 40 chuyến bị chậm, hủy.

Vị lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ ra các nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trong đó, nguyên nhân do khai thác của các hãng hàng không chiếm tỷ lệ cao nhất tới 72,7%. Bên Còn lại là các yếu tố khách quan tác động như thời tiết, chim chóc, đặc điểm vùng trời hẹp...

Trong khi đó, theo đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam, các hãng hàng không nội địa đều chọn cảng căn cứ là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Vì vậy, hai cảng này thường xuyên quá tải dẫn đến việc chậm, hủy chuyến dây chuyền của phần lớn chuyến bay còn lại trong ngày.

Sau khi nghe báo cáo từ Cục Hàng không và các hãng hàng không, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, ngành hàng không chưa nhận thức được hết trách nhiệm của mình đến đâu và có thái độ coi thường khách hàng.

“Giải pháp đầu tiên để giảm chậm hủy chuyến là phải thay đổi tư duy của lãnh đạo Cục hàng không, phải thấy được sự chậm đổi mới của mình, tư duy trì trệ của mình. Bản thân các hãng hàng không cũng phối hợp với nhau chưa tốt, có biểu hiện của cạnh tranh không lành mạnh", Bộ trưởng Thăng nói.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng yêu cầu phải đưa ngay những tồn tại bất cập hiện nay vào sửa Luật Hàng không Việt Nam.

“Phải có quy định chậm, hủy chuyến thường xuyên sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Không thể để mãi hiện tượng chậm, hủy thoải mái mà không ai bị sao”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam ngay trong tháng 7 phải xây dựng, hoàn thiện đề án đổi mới toàn diện nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hàng không.


Theo Bizlive
Bình luận
vtcnews.vn