Chậm cấp bằng lái FC do các DN chưa quan tâm?

(VTC News) - Sáng ngày 14/7, Tổng cục Đường bộ VN (ĐBVN), Bộ GTVT đã tổ chức họp báo về việc đáp ứng nhu cầu đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe hạng FC cho các đơn vị vận tải hàng hóa có xe đầu kéo sơ mi rơ moóc.

  » Gia hạn xử phạt bằng lái FC đến tháng 7/2011
  » Bộ GTVT tìm lối thoát cho tài xế thiếu bằng FC

» Gia hạn xử phạt bằng lái FC đến tháng 7/2011 » Bộ GTVT tìm lối thoát cho tài xế thiếu bằng FC


Tại buổi họp báo Tổng cục ĐBVN đã nói rõ, trong thời gian vừa qua, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng có văn bản phản ánh và kiến nghị gửi đến Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN; một số báo, đài có đưa tin, phản ánh việc tổ chức đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC cho người lái xe đầu kéo sơ mi rơ mooc bị chậm, dẫn tới hàng hóa ở một số cảng bị ứ đọng.

Để làm rõ tình hình, nguyên nhân và có biện pháp chỉ đạo khắc phục, được sự đồng ý của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đã có Quyết định số 959/QĐ-TCĐBVN ngày 25/6/2010 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thành lập Đoàn kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Quyết định 977/QĐ-BGTVT ngày 15/4/2009 của Bộ Giao thông vận tải.

 Hơn 90% lái xe Rơ mooc mới chỉ có bằng C, vì có rất ít cơ sở đào tạo cấp bằng FC. (Ảnh VNN)

Hơn 90% lái xe Rơ mooc mới chỉ có bằng C, vì có rất ít cơ sở đào tạo cấp bằng FC. (Ảnh VNN)


Tổng cục ĐBVN đã nêu rõ một số nhận định và nguyên nhân chính sau kết luận của Đoàn kiểm tra:

Việc chuyển đổi cấp GPLX lên hạng FC cho người lái xe đầu kéo sơ mi rơ mooc theo quy định của Luật GTĐB năm 2008 đã được Bộ GTVT chỉ đạo sớm; Bộ GTVT đã có Quyết định 977/QĐ-BGTVT ngày 15/4/2009 phê duyệt đề án về tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC cho người có giấy phép lái xe hạng C, D, E đang điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ mooc.

Tổng cục ĐBVN, các Sở GTVT đã tổ chức thông tin tuyên truyền có văn bản gửi Hiệp hội vận tải hàng hóa, các doanh nghiệp vận tải, tổ chức tập huấn giáo viên, sát hạch viên; chỉ đạo đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, sát hạch lái xe hạng Fc. Các cở sở đào tạo, sát hạch hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu trong cả nước.

Về nguyên nhân của việc chậm trễ trong việc đào tạo, sát hạch để chuyển đổi GPLX hạng Fc là do, các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức, tạo điều kiện, hỗ trợ để lái xe của đơn vị mình thực hiện việc sát hạch hoặc học để dự sát hạch chuyển đổi GPLX. Một bộ phận không nhỏ lái xe còn có tâm lý trông chờ vào sự điều chỉnh, thay đổi các quy định của nhà nước nên chưa thực hiện. Công tác tuyên truyền của Tổng cục ĐBVN, các Sở GTVT, Hiệp định vận tải chưa thường xuyên liên tục. Công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện còn chậm, không thường xuyên.

Tổng cục ĐBVN cũng đã đề ra một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới đó là, các đơn vị vận tải, Hiệp hội vận tải đều thống nhất sẽ đẩy mạnh thực hiện công tác này trong thời gian tới. Việc đăng ký sát hạch do các doanh nghiệp đăng ký với các Sở GTVT; việc đăng ký học do các doanh nghiệp đăng ký với cơ sở đào tào và báo cáo với Sở. Sở GTVT các tỉnh thành phố trong cả nước chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện kịp thời. Đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền.

Về phía quản lý nhà nước, Tổng cục ĐBVN đã báo cáo đề xuất Bộ GTVT giải quyết cho tiếp tục thực hiện Quyết định 977/QĐ-BGTVT ngày 15/4/2009 của Bộ Giao thông vận tải đến 31/12/2010; chỉ đạo các Sở đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người học, sát hạch lái xe.

Dương Lãng Hoàng
Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới