Cha nghi phạm xả súng Orlando cuồng Taliban, tự cho mình là Tổng thống Afghanistan

Thế giớiThứ Hai, 13/06/2016 08:30:00 +07:00

Theo Washington Post, cha của nghi phạm Omar Mateen là người gốc Afghanistan có tư tưởng chính trị ủng hộ Taliban và từng cho mình là Tổng thống Afghanistan trong một đoạn video tự ghi hình phát trên Youtube.

Seddique Mateen hay còn được gọi là Mir Seddique, cha của nghi phạm Omar Mateen là MC trong chương trình Durand Jirga Show trên kênh Payam-e-Afghan, được phát sóng từ California.

Trong chương trình này, Seddique thường xuyên nói về chính trị bằng tiếng Dari, các video này được đăng tải lên cả Youtube kèm theo đó là số điện thoại văn phòng nhưng thực chất là số máy bàn của gia đình Mateen, Washington Post cho biết thêm.

seddique1

 Seddique Mateen cha của nghi phạm trong vụ xả súng ở Mỹ

Ngoài ra, cha của nghi phạm xả súng cũng sở hữu một tổ chức phi lợi nhuận có tên Durand Jirga, đăng ký địa chỉ tại St. Lucie, Florida.

Trong số các video của mình, có đoạn Seddique bày tỏ lòng biết ơn với tổ chức Taliban tại Afghanistan và tố cáo chính phủ Pakistan.

"Những anh em của tôi ở núi Waziristan, các chiến binh của tôi ở trong phong trào Taliban và Taliban đang ngày càng lớn mạnh", Seddique nói trọng một chương trình của mình.

Chỉ vài giờ trước khi xảy ra vụ xả súng, Seddique Mateen đã đăng tải lên trang Facebook có tên Provisional Government of Afghanistan - Chính phủ lâm thời Afghanistan đoạn video, trong đó Seddique tự nhận mình là Tổng thống của Afghanistan và ra lệnh bắt giữ một loạt quan chức của Afghanistan hiện nay.

Clip cảnh sát đấu súng với nghi phạm ở Orlando, Mỹ

Trong bộ đồ rằn ri, Seddique nói: "Tôi ra lệnh cho quân đội quốc gia, cảnh sát quốc gia và tình báo bắt giữ ngay Karzai, Ashraf Ghani, Zalmay Khalilzad, Atmar và Sayyaf. Họ là những người đang chống lại người dân và quê hương".

Trong khi đó, video gần đây nhất trên Youtube của Seddique cho thấy ông tự ứng cử làm Tổng thống Afghanistan mặc dù cuộc bầu cử Tổng thống của quốc gia này đã diễn ra cách đó hơn 1 năm.

Khi nói về vụ xả súng, ông Seddique nói 'không liên quan đến tôn giáo và tiết lộ rằng: "Con tôi nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau trước mặt vợ con mình và rất tức giận. Khi đó, chúng tôi đang ở Downtown Miami, Bayside, những người ở đó đang chơi nhạc".

Tùng Đinh (Nguồn: Washington Post)
Bình luận
vtcnews.vn