"Cha đẻ" của xe lai Vespa LX phản pháo cáo buộc đối thủ

Kinh tếThứ Tư, 17/11/2010 01:20:00 +07:00

(VTC News) – Tuyên bố “cáo buộc” của Honda và Cục Đăng kiểm VN là “hoàn toàn không chính xác”, đại diện Lisohaka khẳng định việc thu hồi xe là không hợp lý.

(VTC News) – Tuyên bố các “cáo buộc” của Honda, Piaggio và Cục Đăng kiểm Việt Nam là “hoàn toàn không chính xác”, đại diện Lisohaka, đơn vị sản xuất dòng xe gây tranh cãi Diamond Blue khẳng định: Yêu cầu thu hồi xe là không hợp lý và gây thiệt hại lớn về uy tín và tiền bạc cho doanh nghiệp.

 


Trong thông cáo báo chí gửi VTC News, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Lisohaka Đinh Tiến Dũng đưa ra những phản hồi chính thức xung quanh các thông tin do Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam cung cấp cũng như việc một số đại lý phân phối xe Diamond Blue bị kiểm tra và thu hồi xe.

 

 Hai văn bản cùng được cho là của Sundiro Honda do Lisohaka và Honda Việt Nam cung cấp có con dấu khác nhau.Bên trái do Lisohaka cung cấp còn bên phải do Honda Việt Nam cung cấp

Theo đó, đại diện Lisohaka thừa nhận Honda VN và Công ty Piaggio VN đã có những khiếu kiện cho rằng Lisohaka vi phạm kiểu dáng và không có quyền sử dụng nhãn hiệu Honda gắn trên động cơ và đến thời điểm hiện nay, thông qua khiếu nại của Honda VN, một số ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra, thu giữ một số xe Diamond Blue trên thị trường cũng như tại nhà máy sản xuất lắp ráp Lisohaka.

 

Những động thái trên được cho là đang gây ảnh hưởng, thiệt hại không nhỏ tới lợi ích của Lisohaka.

 

 

Công văn yêu cầu Lisohaka dừng sản xuất và tiến hành thu hồi toàn bộ các sản phẩm mô tô 2 bánh Diamond Blue 125 lắp động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda đã được lắp ráp, cung cấp ra thị trường và báo cáo kết quả của việc thu hồi.


Liên quan tới các vấn đề mà phía Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam cũng như Cục đăng kiểm Việt Nam đưa ra, lãnh đạo Lisohaka khẳng định đó là những thông tin “hoàn toàn không chính xác”.


Lisohaka tuyên bố không vi phạm, sao chép kiểu dáng Vespa LX của Piaggio Việt Nam. Trong quá trình đưa ra sản phẩm, công ty này đã có một quá trình nghiên cứu cụ thể, nhất là Luật pháp Việt Nam, Luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam và có đủ cơ sở để khẳng định mẫu xe này không hề có bất cứ một vi phạm nào về kiểu dáng đối với xe Vespa LX của Piaggio nếu căn cứ vào Luật Sở Hữu trí tuệ, căn cứ vào các cơ sở pháp lý của Việt Nam. 

 Giấy chứng nhận xuất xứ Form E (C/O Form) của cơ quan chức năng Trung Quốc cung cấp cho động cơ mang nhãn hiệu Honda của xe Diamond Blue.
 

Trả lời các khúc mắc về động cơ Honda, Lisohaka cho biết đã mua của Công ty AeroSpace - đơn vị phân phối sản phẩm của Honda Sundiro Trung Quốc. Công ty phân phối này được phép phân phối sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

 

Vì vậy, Lisohaka cho rằng việc sử dụng động cơ này tại thị trường Việt Nam là hoàn toàn phù hợp. Còn việc tranh chấp này về thực chất là do nội bộ của Honda mà cụ thể ở đây là Honda Việt Nam và Honda Sundiro Trung Quốc.

 

Giấy đăng kí xe một chiếc Diamond Blue. 

Mặt khác, Lisohaka khẳng định việc nhập khẩu động cơ Honda được tiến hành công khai, có chứng nhận xuất xứ từ phía Cơ quan quản lý cấp nhà nước Trung Quốc là Tổng cục giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc. Trong đó ghi rõ nguồn gốc động cơ được sản xuất tại Trung Quốc và do Honda sản xuất.

 

Để minh chứng cho các lập luận của mình, Lisohaka đưa ra một văn bản trả lời của Công ty Honda Sundiro Trung Quốc gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc khẳng định động cơ này là do Honda Sundiro Trung Quốc sản xuất.

Theo quan sát của phóng viên VTC News, văn bản do Lisohaka cung cấp có cùng địa chỉ gửi với văn bản do Honda Việt Nam đưa ra nhưng khác dấu. Đặc biệt, văn bản do Lisohaka cung cấp kí ngày 11/10/2010 cùng ngày với văn bản thứ 2 do Honda Việt Nam cung cấp và có dấu cùng chữ ký ghi là của ông Hiroshi Sekiguchi, Chủ tịch Sundiro Honda.

 

Về việc Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu thu hồi toàn bộ các sản phẩm Diamond, Lisohaka đang chấp hành và đưa ra đầy đủ các chứng cứ để khẳng định việc Lisohaka tiến hành lắp ráp và đưa mẫu xe Diamond Blue ra thị trường là hoàn toàn hợp pháp, đúng luật, không vi phạm về kiểu dáng cũng như nhãn hiệu của Piaggio hay Honda Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện công ty này cũng cho rằng quyết định của Đăng kiểm Việt Nam là không hợp lý khi doanh nghiệp này có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, trong đó có cả giấy chứng nhận chất lượng động cơ do Cục đăng kiểm Việt Nam cấp.

 

Chúng tôi đã liên lạc với ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam để xác minh thông tin về vụ việc này và được người đứng đầu cơ quan này cho biết sẽ chính thức có câu trả lời về vấn đề này với VTC News vào chiều nay (17/11).


Thông tin cụ thể tiếp theo những tranh luận của các đơn vị liên quan quanh chiếc xe "lai" Diamond Blue sẽ được VTC News tiếp tục cập nhật...
 


Khánh Hòa

Bạn có nhận xét gì về những lùm xùm xung quanh vụ chiếc xe "lai" Diamond Blue của Lisohaka thời gian gần đây. Theo bạn, những đơn vị liên quan trong vụ việc đã thực sự làm tròn vai trò và trách nhiệm của mình? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía cuối bài viết. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn