Cesc Fabregas: Noi gương Pirlo hay theo bước Mata?

Thể thaoThứ Bảy, 17/09/2016 19:53:00 +07:00

Tổng cộng 33 phút thi đấu kể từ đầu mùa, chẳng ai nhận ra đó là con số thống kế của Cesc Fabregas - cầu thủ từng suýt phá kỷ lục kiến tạo ở Premier League 2 năm về trước.

Chelsea đã trải qua mùa giải 2015/2016 đáng quên khi thất bại trên mọi đấu trường, không bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Premier League và chỉ cán đích ở vị trí thứ 10 chung cuộc.

Trong sự xuống dốc của cả tập thể, Cesc Fabregas nổi lên như một điểm tối với phong độ trồi sụt (chỉ ghi 5 bàn/ 37 trận), đánh mất hoàn toàn bản năng kiến tạo (từng giúp anh có 18 đường kiến tạo ở mùa bóng 2015/2016) cùng những đường chuyền đột biến. Thậm chí, tiền vệ người Tây Ban Nha còn bị cổ động viên Chelsea chỉ tên như... 1 trong 3 "con chuột nhắt" âm thầm phá hoại nội bộ đội bóng, gián tiếp đẩy Jose Mourinho phải ra đường sau vỏn vẹn 15 vòng đấu.

x2

 Fabregas bị cổ động viên Chelsea chỉ tên. Ảnh: Sky Sports

Sóng gió qua đi sau một mùa hè bận rộn ở sân Stamford Bridge. Antonio Conte đã tới để mang hy vọng hồi sinh cho cả một đế chế suy tàn, nhưng ánh sáng hồi sinh đã rọi chiếu đến tất cả, trừ... Cesc Fabregas. Tổng cộng 32 phút thi đấu kể từ đầu mùa, chẳng ai nhận ra đó là con số thống kế của Cesc Fabregas - cầu thủ từng suýt phá kỷ lục kiến tạo ở Premier League 2 năm về trước.

Antonio Conte thừa nhận khó xử khi phải lựa chọn nhân sự cho hàng tiền vệ (ám chỉ sử dụng Oscar hay Cesc Fabregas bởi bộ đôi Kante - Matic đã chắc suất đá chính). Tuy nhiên, sự thật trên sân không cho thấy sự khó xử đó.

Cesc Fabregas vượt trội Oscar trên nhiều khía cạnh như khả năng điều tiết trận đấu, điều bóng, cầm nhịp, tung ra những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương và kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Fabregas sẽ là hạt nhân cho cuộc cách mạng nhân sự của Conte ở Stamford Bridge. Song đáng tiếc, Conte đã chọn Oscar bởi cầu thủ Brazil hơn hẳn Fabregas ở điểm duy nhất: khả năng hỗ trợ phòng ngự - yếu tố cần thiết cho một Chelsea áp sát và lì lợm.

x3

 Cesc Fabregas (trái) kém hơn Oscar ở khả năng hỗ trợ phòng ngự

"Hai năm rõ mười", Cesc Fabregas đã bị loại khỏi đội hình chính thức - điều không bao giờ xảy ra dưới thời Jose Mourinho. Tin đồn ra đi đến ngày một nhiều, song tiền vệ 29 tuổi vẫn ở lại, nỗ lực chiến đấu để lấy lại vị trí. Bởi Fabregas vẫn có một tấm gương có thể noi theo.

Đó là Andrea Pirlo - tiền vệ trung tâm sáng tạo duy nhất của Juventus dưới thời Conte. Pirlo có những phẩm chất gần giống với Fabregas ở sở thích điều tiết, cầm nhịp cùng những pha bóng sắc như dao cạo.

Trong sơ đồ tiền vệ kim cương, Pirlo được chơi như một "regista" bất chấp khả năng hỗ trợ phòng ngự không được đánh giá cao. Ở một vị trí gần tương tự tiền vệ phòng ngự, Pirlo không bị áp sát quá nhiều bởi cầu thủ đối phương và có thể thoải mái phân phối bóng cho tuyến trên. Kết quả thì ai cũng biết: Pirlo tiếp tục trở thành chân chuyền hàng đầu của Serie A (sau thành công cùng AC Milan) và đóng góp không nhỏ trong 4 danh hiệu scudetto liên tiếp mà Juventus có được.

x1

 Pirlo phát huy sức sáng tạo trong hệ thống tiền vệ của Juventus

Tất nhiên, không thể so sánh đẳng cấp của Andrea Pirlo với Cesc Fabregas, Serie A khác Premier League, cầu thủ Juventus khác với Chelsea và rất hiếm tìm được một mẫu cầu thủ như Pirlo trong bóng đá hiện đại. Nhưng Fabregas vẫn có quyền hy vọng, bởi trường hợp của Pirlo đã chứng minh một điều: sức sáng tạo vẫn có chỗ đứng trong hệ thống chiến thuật của Conte, dù đó có phải một regista hay không.

Dù vậy, nếu không thể trở thành mảnh ghép sáng tạo như Andrea Pirlo, sự nghiệp của Cesc Fabregas sẽ sang một hướng khác. Hướng đi nào ư? Hãy nghe nhận xét của Antonio Conte: "Cesc là một chàng trai tốt, một cầu thủ chuyên nghiệp. Anh ấy sẽ tiến bộ nhiều, nhưng phải cải thiện nhiều hơn ở khâu phòng ngự".

x4

 Cesc Fabregas chưa được Conte trọng dụng

Nếu bạn còn chưa nhớ ra, hãy trở lại những ngày mùa đông năm 2013, khi Jose Mourinho cũng dành những lời tương tự cho Juan Mata - cầu thủ xuất sắc 2 mùa liên tiếp của Chelsea khi ấy. Mata rất tốt, nhưng chẳng bao giờ có cơ hội chứng tỏ trong màu áo xanh lần nữa khi tiền vệ người Tây Ban Nha bị bán sang Manchester United với giá 37 triệu bảng.

Một người Tây Ban Nha nữa, một người ưa chuộng lối đá sáng tạo, một người không giỏi hỗ trợ phòng ngự, Cesc Fabregas khiến người ta liên tưởng đến Juan Mata nhiều hơn Pirlo. 

x5

 Juan Mata phải rời Chelsea vì không tranh chấp tốt bằng Oscar

Mới đây nhất, AC Milan đã mở đường lùi cho Fabregas với lời đề nghị cho mượn vào tháng 12 tới đây (kèm điều khoản mua đứt). Sau 3 năm, lại một mùa đông, Chelsea lại đứng trước nguy cơ mất đi một tiền vệ sáng tạo.

Khi sự hưng phấn đã dần biến mất, bộ mặt bất ổn, thiếu sáng tạo ở mùa giải trước bắt đầu trở lại với Chelsea khi Conte chưa xây dựng được bộ khung vững chắc và lối chơi rõ ràng. Do đó, Chelsea sẽ cần Cesc Fabregas - quân bài sáng tạo trung tâm duy nhất hiện diện ở Stamford Bridge. Đường chuyền dọn cỗ cho Diego Costa kết liễu Watford cho thấy, Cesc Fabregas vẫn còn vẹn nguyên giá trị của một tiền vệ đẳng cấp hàng đầu.

Video: Màn trình diễn của Cesc Fabregas trong trận đấu với Watford. Nguồn: Shpendi10CFC 

Chelsea không mua thêm bất kỳ tiền vệ trung tâm sáng tạo nào, đó có thể là động thái biểu lộ sự tin tưởng dành cho chân chuyền hàng đầu trong lịch sử Premier League. Vấn đề, có chăng chỉ là nỗ lực của cựu cầu thủ Arsenal mà thôi, dù ở tuổi 29, Fabregas rất khó tạo nên một điều gì đó.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn