CEO Nguyễn Tử Quảng có thành công với 'canh bạc' Bphone?

Kinh tếThứ Tư, 16/12/2015 03:14:00 +07:00

Tên tuổi của CEO Nguyễn Tử Quảng gắn liền với phần mềm diệt virus Bkav và mới nhất là chiếc điện thoại Bphone.

Tên tuổi của CEO Nguyễn Tử Quảng gắn liền với phần mềm diệt virus Bkav và mới nhất là chiếc điện thoại Bphone.

CEO Nguyễn Tử Quảng và “canh bạc” Bphone
CEO Nguyễn Tử Quảng và chiếc Bphone. 
Nguyễn Tử Quảng là ai?

CEO Nguyễn Tử Quảng (sinh ngày 11/6/1975), là người đã viết phần mềm chống virus máy tính Bkav, cho ra phiên bản đầu tiên vào tháng 7/1995.

Hiện, ông Nguyễn Tử Quảng là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Bkav, thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội, nguyên là Giảng viên của Viện Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nguyễn Tử Quảng sinh tại xã Ninh Nhất huyện Hoa Lư, nay thuộc thành phố Ninh Bình tỉnh Ninh Bình. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Tử Quảng học khối phổ thông chuyên toán trường Đại học Sư phạm Hà Nội và sau đó trở thành sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Năm 1995, Nguyễn Tử Quảng bắt đầu thực hiện các chương trình chống virus khi đang là sinh viên năm thứ ba Khoa công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội và cung cấp miễn phí cho cộng đồng mạng.

Năm 2005, sau 10 năm cung cấp miễn phí, Bkav chính thức được thương mại hóa.

Đánh cược với "canh bạc" Bphone?

Sau khi thành công với phần mềm diệt virut Bkav, CEO Nguyễn Tử Quảng cùng các cộng sự thể hiện tham vọng với thị trường smartphone cao cấp khi đưa ra thị trường chiếc điện thoại Bphone. Thực tế, việc phát triển Bphone đã được Bkav khởi động từ tháng 9/2010. Đến ngày 26/5/2015, Bphone chính thực được giới thiệu tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia.

Những "mỹ từ" đã được vị CEO này dành cho Bphone như: "mẫu điện thoại của BKAV sẽ là một trong những smartphone có thiết kế đẹp nhất nhì thế giới", hay "một siêu phẩm hàng đầu thế giới nhưng có giá bán vô cùng hấp dẫn, hợp lý với người dân trên toàn thế giới chứ không chỉ riêng ở Việt Nam".


Trong khi các thương hiệu Việt đều chỉ dám “dấn thân” vào phân khúc tầm trung, giá rẻ với tầm giá từ 2-5 triệu đồng thì Bkav tỏ ra “liều” với kế hoạch tấn công thị trường ở phân khúc cao cấp, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lớn như Apple, Samsung vào thời điểm đó.

Xét về thông số kĩ thuật, Bphone sử dụng màn hình IPS LCD, FullHD, 1080 x 1920 pixels, 5 inch, camera chính 13 MP, dung lượng pin 2600 mAh,.... Đi kèm với cấu hình, Bphone nhắm thẳng vào phân khúc smartphone cao cấp với giá thành (bản thấp nhất) 9,99 triệu đồng (chưa VAT). Giá của Bphone tương đương với iPhone 6, Sony Xperia Z3, .... trên thị trường thời điểm đó.

Nhưng điểm mấu chốt để thắng trong "canh bạc" này, Bkav còn phải vượt qua định kiến của người tiêu dùng Việt Nam đối với các thương hiệu Việt và tâm lý sính hàng ngoại, nhất là trong lĩnh vực công nghệ.

Nhưng thực tế sau khi mở bán, Bphone lại dính phải lỗi trục trặc về kĩ thuật như máy nhanh chóng bị "root" (mặc dù tự nhận là an toàn nhất thế giới), giao hàng khi phần mềm chưa hoàn thiện và máy trưng bày bị dính nhiều lỗi (màn hình ám xanh, lag giật, tự khởi động lại)...

Ngoài ra hãng còn liên tục lỗi hẹn với người tiêu dùng ở đợt giao hàng đầu tiên. Những thông tin trên không khỏi làm người dùng cảm thấy thất vọng và lo lắng.
Từ việc chỉ bán Bphone qua mạng, Bkav đã chuyển sang trưng bày "siêu phẩm" smartphone của mình tại các showroom bán hàng của hãng. Và sau đó đến tháng 11/2015, Bkav đã phải "xuống nước" áp dụng chính sách mua trả góp Bphone lãi suất 0% và tung sản phẩm ra 1 số đại lí bán lẻ.

Thêm vào đó, vào đầu tháng 12/2015, Bphone tuyên bố giảm giá 3 triệu đồng. Dẫu vậy, lần giảm giá này được Bkav thông báo là nhân dịp cập nhật phiên bản phần mềm mới và chỉ dành cho 200 khách hàng đầu tiên. Tuy nhiên nhiều người nhận định sau đợt này Bphone sẽ giảm giá toàn diện để cạnh tranh và có doanh số tốt hơn.

Theo dự kiến năm 2016 BPhone 2 sẽ trình làng vào đầu năm và hi vọng Bkav và CEO Nguyễn Tử Quảng sẽ rút được những kinh nghiệm từ chiếc Bphone đời đầu.

Nguồn: BizLIVE
Bình luận
vtcnews.vn