Cây xanh 'mọc' dưới lưới điện cao thế ở Hà Nội: Chuyên gia khẳng định trồng sai

Thời sựThứ Ba, 11/10/2016 07:54:00 +07:00

Các chuyên gia cho rằng việc công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội trồng hàng loạt cây xanh dưới lưới điện cao thế trên trục đường Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải là việc làm sai quy định.

Liên quan đến việc công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội trồng hàng trăm cây xanh dưới lưới điện cao áp dọc trục đường Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm, Hà Nội), trao đổi với PV VTC News, PGS.TS Ngô Quang Đê, người từng có nhiều công trình nghiên cứu và áp dụng trong thực tế về cây trồng đô thị tại Hà Nội cho rằng, việc trồng cây xanh dưới lưới điện cao thế là sai quy định.

unnamed-1700

Hàng trăm cây bàng lá nhỏ (bàng Đài Loan) được trồng dưới lưới điện cao áp dọc trục đường Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Ảnh: Ngọc Thắng. 

“Việc công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội trồng cây xanh dưới lưới điện cao áp là không đúng quy định, công ty cây xanh không được phép trồng như vậy. Từ lâu nay những nơi có dòng điện cao áp đi qua tất cả cây xanh đều bị chặt bỏ để đảm bảo an toàn cho hệ thống mạng lưới điện.

Hơn nữa, như chúng ta đã thấy chỉ vừa mới trồng được khoảng 1 tháng mà nhiều cây dưới lưới điện cao thế đã phát triển rất nhanh, cao 5 – 7 mét, nằm sát đường dây điện.

Bên điện lực đâu phải lúc nào cũng cử người đi tuần tra, phát hiện mãi được. Đến khi xảy ra viêc chập điện dẫn đến cháy nổ, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng”, ông Đê cho biết.

Cùng quan điểm trên, PGS.TS, Kiến trúc sư Tôn Thất Đại, Giảng viên trường Đại học Xây Dựng Hà Nội cho biết, việc trồng cây xanh dưới lưới điện cao thế không được, bởi việc này sẽ để lại rất nhiều ảnh hưởng về sau.

“Một cây xanh trồng lên không đứng yên mãi được, nó sẽ phát triển cao lên, dần dần nó sẽ vướng vào mạng lưới dây điện. Khi đó, điện từ trường bao quanh dây điện sẽ có tác động vào cây, vào những lúc thời tiết mưa gió những người đi dưới những gốc cây này sẽ bị nhiễm điện, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe. Mùa nắng dễ xảy ra việc cháy nổ điện.

4-1711

Các chuyên gia nhận định rằng việc trồng cây xanh dưới lưới điện cao thế là không hợp lý, để lại nhiều mối nguy hiểm cho người đi đường. 

Thật ra, việc trồng cây gần các trụ điện và mạng lưới điện cao thế là không được phép, nói cách khác là bị cấm. Việc trồng cây dưới lưới điện cao thế trên trục đường Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải cần phải xem xét lại sao cho hợp lý, đảm bảo an toàn”, ông Đại cho biết.

Trước những ý kiến đánh giá của các chuyên gia, PV đã trao đổi qua điện thoại với ông Vũ Kiên Trung - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội để tìm hiểu thêm về vụ việc. Tuy nhiên vị lãnh đạo chỉ cho biết vẫn đề này PV phải liên hệ đến sở 'xây dựng' Hà Nội để làm việc rồi tắt máy.

Trước đó như VTC News thông tin, gần 1 tháng vừa qua trên trục đường Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội đã triển khai trồng hàng trăm cây bàng lá nhỏ ngay phía dưới lưới điện 110KV.

Việc xuất hiện hàng cây xanh dưới mạng lưới điện cao áp đang khiến người dân sinh sống gần khu vực lo lắng. Nhiều người cho rằng việc trồng cây dưới khu vực này là không đúng, gây mất an toàn.

VTC News tiếp tục thông tin vụ việc.

Theo điều 12, Nghị định số 14 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện, trong đó đối với đường dây có điện áp từ 110 KV đến 500 KV trong thành phố, thị xã, thị trấn không được để cây cao hơn dây dẫn thấp nhất, trừ trường hợp đặc biệt phải có biện pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn và được UBND tỉnh, thành phố cho phép. Với điện áp 110 KV thì khoảng cách là 2 m.

Video: Hàng trăm gốc cây đổ gục sau bão ở Hà Nội, vì đâu nên nỗi?

                     

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn