Cây thị 312 năm tuổi ở Huế được công nhận di sản

Thời sựThứ Bảy, 06/11/2010 07:16:00 +07:00

(VTC News)- Một cây thị 312 năm tuổi ở Huế đã chính thức được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường VN công nhận di sản.

(VTC News) - Một cây thị 312 năm tuổi ở Huế đã chính thức được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường VN công nhận là di sản.

Theo đó, chiều 5/11, cây thị của nhà thờ họ, phái Thân Văn (làng Dương Xuân Hạ, phường Thủy Xuân, TP. Huế) chính thức được vinh danh là “Cây di sản” Việt Nam do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường VN (VACNE) công nhận.

Được biết, cây thị “cao niên” này là loại cây đầu tiên được công nhận là di sản tại tỉnh TT. Huế. Theo sổ sách ghi lại, năm 1698, ông Thân Văn Thẩm (1671-1758), Thủy tổ phái Thân Văn đem cây thị này từ làng Nguyệt Biều (phường Thủy Biều, TP. Huế) về trồng để làm mốc địa giới cho hậu duệ.
Cây thị di sản đầu tiên ở Huế
Trải qua bao nhiêu đời, các thế hệ thay nhau chăm sóc, nuôi dưỡng, đến nay cây thị đã 312 tuổi, cao 25m; thân cây tại tọa độ cao cách mặt đất 1,3m, chu vi 4,2m, đường kính 1,4m; chu vi bạnh vè hơn 10m. Theo con cháu phái Thân Văn, cây thị có ý nghĩa rất lớn đối với họ tộc, nó như một nhân chứng cho sự trường tồn của phái Thân Văn ở Huế.

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường VN (VACNE) đã trao bằng công nhận và gắn bia “Cây di sản” cho cây thị bằng đá kim sa đen, khắc chữ chìm in nhũ vàng. Hoạt động này có ý nghĩa về cảnh quan, môi trường sinh thái, khoa học xã hội nhân văn; đồng thời nhằm bảo vệ đa dạng sinh học, hưởng ứng Năm Quốc tế Đa dạng Sinh học 2010.

Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gắn bia công nhận cây thị phái Thân Văn 312 là cây di sản
Trước đó, trong dịp đại lễ ngàn năm Thăng Long – Hà Nội, ngày 5/10, lần đầu tiên VACNE đã tổ chức lễ công nhận Cây di sản Việt Nam cho 9 cây muỗm 700 tuổi ở Đền Voi Phục, Thụy Khuê, bên cạnh Hồ Tây.
Cây di sản được xác định là cây gỗ hoặc cây thân gỗ, có một trong những giá trị đặc biệt về thẩm mỹ, cảnh quan, môi trường, văn hoá, lịch sử, khoa học… Theo đó, nếu là cây tự nhiên phải có tuổi thọ 200 năm trở lên; cao trên 40m, chu vi trên 6m đối với cây gỗ đơn thân; cao trên 25m, chu vi trên 15m đối với các cây đa, cây si; có hình dáng đặc sắc; đặc biệt ưu tiên các loài đặc hữu, quý hiếm, có giá trị văn hoá, lịch sử.
Nếu là cây trồng phải trên 100 năm tuổi; cao trên 30m, chu vi trên 3,5m đối với cây gỗ đơn thân; cao trên 20m, chu vi trên 10m, đối với cây đa, si; đặc biệt ưu tiên các loài có giá trị cảnh quan, văn hóa, lịch sử (chu vi cây đơn thân đo cách mặt đất 1,3m, chu vi cây có bạnh vè đo trên bạnh vè 20cm, chu vi các loài đa, si đo cả chu vi các rễ phụ). Các loại cây khác không đạt các tiêu chí kể trên nhưng có giá trị đặc biệt về khoa học, hoặc lịch sử, hoặc văn hoá, mỹ quan. Các loại cây cảnh độc đáo cũng được vinh danh cây di sản. 
 

Trần Viết Long

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn