Cây hoa sen, 'tiên dược' tuyệt vời nhiều người bỏ lỡ

Sức khỏeThứ Ba, 31/05/2016 12:13:00 +07:00

Không chỉ để trang trí, hoa sen và các bộ phận khác như củ, lá, hạt của cây sen còn có công dụng chữa bệnh rất tuyệt vời mà không phải ai cũng biết.

Lá sen

Giúp điều hòa ổn định lượng đường trong máu, chống tăng đường huyết và rối loạn lipid máu của người mắc bệnh tiểu đường.

Trà lá sen có khả năng ngăn chặn hấp thu chất béo, loại bỏ bớt lượng mỡ trong máu, rất tốt cho việc giảm cholesterol trong máu.

cach-su-dung-la-sen-giam-beo-dung-cach

Giã nhuyễn lá sen đắp lên vùng da bị nấm, viêm còn có tác dụng mau lành da, diệt nấm. 

Bên cạnh đó, trà lá sen còn có thể làm giảm axit trong dạ dày, giúp mau lành các vết loét trong dạ dày. Đây còn là dược liệu tuyệt vời chống mẩn đỏ, viêm, sưng, đau, ngăn chặn chảy máu trong, điều trị đi tiểu ra máu, đi cầu ra máu... Giã nhuyễn lá sen đắp lên vùng da bị nấm, viêm còn có tác dụng mau lành da, diệt nấm.

Hoa sen

Không chỉ để trưng bày, hoa sen còn là vị thuốc tốt dành cho phái nữ. Tính thanh nhiệt của hoa sen có khả năng cải thiện làn da của phái nữ, giúp sáng đẹp, mịn màng hơn. Bên cạnh đó mái tóc cũng bóng mượt và dày khỏe hơn nhờ hoa sen. Có thể nấu cháo hoa sen hoặc nghiền hoa sen thành bột nhão, đắp trực tiếp lên da để nuôi dưỡng, tái tạo tế bào da.

hoa-sen-

Tính thanh nhiệt của hoa sen có khả năng cải thiện làn da của phái nữ, giúp sáng đẹp, mịn màng hơn 

Giống như lá sen, trà hoa sen cũng rất tốt cho việc giảm lượng cholesterol trong máu, giảm axit trong dạ dày khi lượng axit tăng cao, giúp mau lành các vết loét trong dạ dày. Một vài tách trà hoa sen mỗi ngày có thể giúp cơ thể thư giãn, an thần.

Hoa sen chứa lượng lớn vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn ngừa ung thư và các bệnh tim mạch, đột quỵ. Phốt pho có trong hoa sen cũng là thành phần quan trọng giúp xương chắc khỏe, chống loãng xương với người già.

Ngó sen

Y học Trung Quốc khẳng định, ngó sen rất tốt cho việc thanh lọc chất độc trong cơ thể. Bộ phận này của cây hoa sen thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Ngó sen chứa nhiều vitamin C, B, chất xơ, chất khoáng, chất điện giải... có khả năng hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa táo bón, giảm lượng đường trong máu. Tuy chứa nhiều chất xơ nhưng không cung cấp nhiều calo mà còn tốt cho giảm cân. Không những thế ngó sen còn giúp giảm lượng đường và cholesterol trong máu, điều hòa nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón, trĩ.

Nước ép ngó sen còn rất tốt cho quá trình tái tạo máu ở phụ nữ khi bị rong kinh hoặc ra nhiều máu khi có kinh nguyệt. Sau khi "đến tháng", phụ nữ nên dùng nước ép hoặc canh ngó sen 3 ngày liên tục.

Hạt sen

Chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như protit, lipit, gluxit, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, B2, C... hạt sen rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là với các bà bầu. Bà bầu nên ăn hạt sen thường xuyên để vừa đẹp, khỏe vừa giúp các con phát triển tốt, thông minh từ trong bụng mẹ.

cach-nau-che-sen

Hạt sen cũng có thể chữa tiêu chảy kéo dài, chữa thiếu máu, kém ăn...

Không những thế, hạt sen còn giúp các mẹ bầu cải thiện vòng 1 sau khi sinh, giúp săn chắc hơn, không bị chảy xệ. Hạt sen cũng có thể chữa tiêu chảy kéo dài, chữa thiếu máu, kém ăn...

Tâm sen

Một công dụng của tâm sen rất nhiều người biết đến là khả năng chữa mất ngủ. Trà tâm sen sẽ giúp bạn ngủ dễ dàng hơn và cải thiện làn da trắng hồng, khỏe mạnh.

Ngoài ra, thông qua cơ chết làm giãn cơ trơn thành mạch máu, tâm sen còn có thể hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, phòng chống rối loạn nhịp tim.

Tuy nhiên, không nên uống loại trà này trong thời gian dài liên tục bởi nó có thể phản tác dụng, gây mệt mỏi và suy giảm trí nhớ. Người huyết áp thấp cũng không nên dùng tâm sen.

Yên Trung
Bình luận
vtcnews.vn