Cây dứa dại giúp 'đánh bay' sỏi thận

Sức khỏeThứ Hai, 29/08/2016 17:20:00 +07:00

Dứa dại là một vị thuốc quý được sử dụng nhiều trong đời sống, có tác dụng điều trị bệnh sỏi thận, gan…

Dứa dại mọc hoang ở nhiều nơi; thường được trồng làm hàng rào. Một số nơi trồng lấy lá dệt chiếu và túi. Do cây có hoa thơm, nên có người còn trồng làm cảnh trong sân nhà. Ngoài quả, các bộ phận khác như nõn hoa, rễ của cây dứa dại cũng có thể sử dụng làm thuốc.

cay-dua-dai-chua-soi-than

 Quả dứa dại chữa được nhiều bệnh như gout, xơ gan cổ trướng, chữa sỏi thận,...

Quả dứa dại chữa được nhiều bệnh như gout, xơ gan cổ trướng, chữa sỏi thận, đái buốt, cảm, lỵ, giải độc tố. Uống nước dứa dại còn giúp an thần, mát gan ngủ sâu. Dứa dại đặc biệt hữu hiệu với người có cơ địa nóng trong hay nổi mẩn.

Sau đây là một số bài thuốc từ cây dứa dại:

Trị sỏi thận

30 gram dứa dại khô nấu chung với 30 gram kim tiền thảo. Nấu trong 2,5 lít nước dùng thay trà mỗi ngày.Việc đào thải, phòng ngừa sỏi tái phát sẽ giúp người bệnh không đau đớn, không quá tốn kém.

Nước sắc này khá mát, lành ngay cả người bình thường không bị sỏi thận. Nếu bị mụn nhọt, nổi mẩn, nóng trong do ăn nóng, bia rượu cũng có thể dùng được.

Chữa kinh phong ở trẻ em

dua_dai

Dứa dại có vị đắng cay, thơm, có tác dụng sát khuẩn, hạ nhiệt làm long đờm, lợi niệu. 

Đọt non dứa dại 12 gram, lá chua me, lá xương xông, búp mít mật, cỏ nhọ nồi, mỗi thứ 8 gram, nhân hạt đào 5 cái. Tất cả giã nhỏ hòa với một chén nước đun sôi để nguội, gạn lấy nước trong, thêm ít đường, uống cách 2 giờ một lần. Cứ mỗi tuổi uống một thìa cà phê.

Chữa viêm gan

Quả dứa dại 20 – 30g, lá quao 20 – 30g, lá cây ô rô 12 – 20g sắc với khoảng 1 lít nước trong vòng nửa tiếng. Lấy nước chia đều uống hai lần sáng, chiều, dùng trước bữa ăn.

Thuốc giải nhiệt và trị ho

Quả dứa dại tươi 200g (quả khô 50g) sắc uống.

Ngoài ra, rễ và thân dứa dại cũng có tác dụng chữa tiểu dắt, tiểu ít, nước tiểu vàng, nóng

Rễ dứa dại 20g, rau dừa nước 20g, râu ngô 20g, trần bì 6g, mã đề 8g, cỏ mần chầu 6g, cam thảo nam 6g. Sắc uống. Chia 2 lần, uống trong ngày.

Hạt dứa dại có tác dụng chữa trĩ, viêm tinh hoàn bằng cách sắc uống.

Video: Cách chọn na ngon và sạch.

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn