Cây bạch dương suýt khiến 2 miền Triều Tiên xung đột

Thế giớiThứ Tư, 01/02/2017 12:45:00 +07:00

Ít ai có thể ngờ cành bạch dương ở Khu vực an ninh chung - JSA, nơi duy nhất tại Khu phi quân sự - DMZ các binh sỹ Hàn Quốc và Triều Tiên đứng đối diện nhau lại suýt châm ngòi cuộc xung đột 2 miền Triều Tiên.

Trước khi vụ việc xảy ra, cả Bình Nhưỡng và Seoul đều không mấy ưa cây bạch dương này, 2 bên đều cho rằng cây bạch dương ảnh hưởng đến tầm quan sát của hai bên nên quyết định đốn hạ.

Phía Hàn Quốc là những người 'động thủ' trước. Sáng 18/8/1976, Thượng úy Arthur Bonifas, Trung đội trưởng quân đội Mỹ chỉ huy nhóm binh sỹ và công nhân tới để hoàn thành công việc.

DyWECpa

 Cành bạch dương từng suýt châm ngòi cho chiến tranh Triều Tiên

Mặc dù trước đó, Mỹ và Hàn đã đánh tiếng với Triều Tiên về vấn đề này, nhưng không hiểu vì lý do gì khi nhóm công nhân Hàn Quốc bắt đầu được 15 phút, một quan chức quân đội của Triều Tiên lại xuất hiện và yêu cầu dừng việc chặt cây lại.

Nhưng ông Bonifas không mấy quan tâm và vẫn ra lệnh tiếp tục công việc.

Thuyết phục không thành, Bình Nhưỡng quyết định dùng vũ lực. Một lúc sau, nhóm quân tiếp viện của Triều Tiên được điều đến và nhận lệnh tấn công 'đội quân chặt cây'.

Kết quả là Thượng úy Arthur Bonifas và Trung úy Mark Barrett bị chém chết, 8 sĩ quan Mỹ và Hàn Quốc khác bị thương trong khi 3 chiếc ôtô bị phá hỏng hoàn toàn.

Phía Mỹ gần như nổi đóa sau khi biết tin và quyết định thực hiện một chiến dịch có tên là Paul Bunyan để chặt hạ cây bạch dương 3 ngày sau đó.

Dù nói là chặt cây nhưng phía Washington huy động tới 16 kỹ sư, 60 quân nhân đang canh gác tại JSA, một khẩu pháo cỡ nòng 165 mm chĩa thẳng lối vào của Triều Tiên, 27 trực thăng tấn công, phi đội oanh tạc cơ B-52 được các tiêm kích F-4 Phantom II, F-5 và F-86 của Hàn Quốc yểm trợ.

Phía Hàn Quốc cũng cử tới 60 binh sỹ thuộc lực lượng đặc biệt, trang bị đầy đủ súng trường M16, súng phóng lựu M17, mìn cài trong ngực và kíp nổ gắn chặt trong lòng bàn tay.

Video: Đường hầm bí ẩn có thể di chuyển 30.000 quân trong một giờ của Triều Tiên

Chưa hết, 1 tàu sân bay cùng các lực lượng bộ binh và pháo binh được trang bị tên lửa được huy động tới gần đó và luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng. Tất cả chỉ để hỗ trợ cho nhiệm vụ chặt cây chỉ kéo dài chưa đầy 1 giờ. 

"Có thể là hàng chục ngàn người trong vòng bán kính 5 km từ nơi tôi đứng bị vũ khí hạt nhân treo lơ lửng trên đầu và không biết bao nhiêu loại pháo binh đang nhắm đến từ cả hai bên.

Các binh sĩ Hàn Quốc với kíp nổ trên người la hét, thách thức những người lính Triều Tiên được trang bị súng máy và những khẩu AK-47", một binh sỹ hộ tống nhóm chặt cây kể lại.

Nhưng cuối cùng, phía Triều Tiên tuyệt nhiên không có bất kỳ phản ứng nào. Cành cây được cắt tỉa gọn gàng. Nhóm công nhân thu dọn đồ nghề và trở về căn cứ mà không có chuyện gì xảy ra.

Song Hy (Nguồn: Forces, National Interest)
Bình luận
vtcnews.vn