Cây anh đào

Giáo dụcThứ Ba, 13/07/2010 06:36:00 +07:00

(VTC News)- Khi George Washington lên 6 tuổi, cậu được tặng một cái rìu, và giống như phần lớn các bé trai khác, cậu rất thích thú.

( VTC News)- Khi George Washington lên 6 tuổi, cậu được tặng một cái rìu, và giống như phần lớn các bé trai khác, cậu rất thích thú. Cậu chặt vào mọi thứ trên đường đi nếu bắt gặp.

 
Một ngày, khi lang thang gần khu vườn và rất khoái chí chặt vào những cây đậu của mẹ, cậu phát hiện ra một cây anh đào nhỏ giống Anh quốc xinh xắn, cái cây mà cha cậu yêu quý nhất. Cậu lấy rìu chặt thử vào thân cây rồi lột vỏ cây khiến nó chết khô.

Một thời gian sau, cha cậu phát hiện ra điều gì đã xảy ra với cái cây yêu quý của ông. Ông bước vào nhà trong sự giận dữ cực độ và gặng hỏi ai là kẻ tinh nghịch đã lột vỏ cây. Không ai có thể trả lời ông câu hỏi đó.

Nhưng vừa lúc ấy George, với cây rìu nhỏ bước vào phòng.

"George," người cha hỏi: "Con có biết ai đã hại chết cây anh đào nhỏ xinh đẹp kia trong vườn không?".

Một câu hỏi khó trả lời, và trong khoảnh khắc cậu thoáng do dự, nhưng nhanh chóng lấy lại bình tĩnh rồi George Washington khóc oà: "Con không thể nói dối, cha biết con không thể nói dối! Con đã chặt cây bằng chiếc rìu nhỏ của con".

Nỗi giận dữ tan biến nhanh trên khuôn mặt người cha, ông âu yếm ôm cậu con trai vào lòng và nói: "Con trai ạ, việc con không sợ nói ra sự thật còn đáng giá với cha hơn cả ngàn cây, dù chúng có trổ hoa bằng bạc hay là cái cây bằng vàng nguyên chất đi chăng nữa!".

  • An Huy dịch

Bình luận
vtcnews.vn