Cầu xây bằng xốp và cát: Sở GTVT Hà Nội báo cáo kết quả kiểm tra

Thời sựThứ Ba, 05/07/2016 15:46:00 +07:00

Chiều 5/7, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội liên quan đến chất lượng hạng mục cầu vượt đường sắt tại Km0+938,29 thuộc dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ).

Những ngày qua, trong dư luận xã hội cũng như trên báo chí, nhất là báo mạng “nóng” lên câu chuyện “cầu làm bằng xốp và cát” tại Hà Nội.

a4

 Cầu vượt đường sắt dự án trục đường phía Nam Hà Nội xuất hiện những tấm xốp xen giữa dầm bê tông và lớp cát đệm. Ảnh CTV

Trả lời PV VTC News ngày 5/7, ông Phạm Hoàng Tuấn (Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, Sở GTVT đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành (mời Sở KHĐT, Sở Xây dựng, UBND huyện Thanh Oai) đi kiểm tra hiện trường xác minh các thông tin mà báo chí đã nêu.

Ông Tuấn cho biết, theo kết quả kiểm tra tại hiện trường ngày 4/7 và trên cơ sở báo cáo của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và ban QLDA giao thông 2, Sở GTVT đã tổng hợp và báo cáo thành phố Hà Nội về chất lượng công trình đường trục phía Nam.

“Theo thiết kế, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng với lớp bê tông mặt cầu, đặt tấm đan bê tông kích thước 1,0m x 1,175m rồi rải vữa xi măng để lát hè bằng gạch Terazo (40cmx40cm)”.

“Trong quá trình thi công điện chiếu sáng, đơn vị thi công đã đục tấm đan bê tông kích thước 1,0m x1,175m để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố. Sau đó đơn vị thi công lát hè (không phải đơn vị thi công chiếu sáng) đã cho đặt 01 tấm xốp khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn (mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại).”

“Đầu năm 2015 đơn vị thi công chiếu sáng lại đào các vị trí này để đấu dây và lại để nguyên hố đào cho đến thời điểm các cơ quan báo chí phản ánh” – Ông Tuấn nói.

Liên quan đến nội dung “nhiều hạng mục trên cầu bị sụt lún, bong tróc, gãy nứt…”, theo ông Phạm Hoàng Tuấn, “qua kiểm tra thực tế, có hiện tượng phần lề đường (chưa lát hè) có rơi vãi đất đá, có vệt hằn lõm bánh xe (không phải phạm vi mặt đường và không phải mặt cầu).”

Theo ông Phạm Hoàng Tuấn, để xảy ra sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công. Tuy nhiên “thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế không có việc đổ bê tông bằng xốp (tại buổi kiểm tra hiện trường Sở GTVT đã chỉ đạo cho đào kiểm tra tại các vị trí hè khác nhau ngoài vị trí cạnh cột đèn và không phát hiện có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè)”, ông Tuấn nói.

Mặc dù vậy, đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đã “chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án nhanh chóng khắc phục các vấn đề trên bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7 năm 2016".

Cùng với đó, Sở GTVT cũng yêu cầu ban Quản lý dự án giao thông 2 thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả khắc phục xử lý của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Trước đó, có thông tin cho rằng tuyến đường trục phía Nam Hà Nội do Cienco 5 Land làm chủ đầu tư, dù chưa được bàn giao nhưng đã xuống cấp, sụt lún, bong tróc, nứt gãy và thậm chí là lót xốp lẫn bê tông khiến dư luận bức xúc.

Theo ghi nhận của PV VTC News ngày 5/7, ngoài xốp, phía dưới chân cầu xen kẽ trong lớp bê tông còn có chăn, đệm, quần áo và cả giẻ rách...

A1

Dự án được khởi công tháng 4/2008 và dự kiến hoàn thành trong 60 tháng. Theo kế hoạch, đến 31/12/2010, chủ đầu tư đã phải thông xe 10km đầu của đường trục phía Nam. Tuy nhiên đến nay (7/2016) công trình vẫn ngổn ngang. Ảnh Đức Thuận

a2

 Phía dưới chân cầu, đoạn nối với nhịp dẫn cầu vượt đường sắt đầu tiên xuất hiện vết nứt dài kéo từ trên xuống dưới. Ảnh Đức Thuận

a3

 Dù mới thông xe kỹ thuật từ năm 2012 nhưng nhiều vị trí bê tông bong tróc, lòi cả sắt thép. Ảnh Đức Thuận

a6

 Những mố nối cũng được thi công rất cẩu thả.  Ảnh Đức Thuận

a5

 Ngay sau khi báo chí phản ánh, Cienco 5 Land (đơn vị thi công) đã "vội vàng" lấp lại và có văn bản trả lời, phủ nhận thông tin "cầu xây bằng xốp". Ảnh Đức Thuận

Hoàng Hưng - Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn