Cầu truyền hình đầu tiên tới châu Âu: Chuyện giờ mới kể

Tổng hợpThứ Bảy, 07/08/2010 06:07:00 +07:00

(VTC News) - Cầu truyền hình quốc tế Hà Nội - Viêng Chăn - Paris/UNESCO là sự kiện mở màn cho chuỗi sự kiện mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

<:p>

(VTC News) - Có những lúc khó khăn tưởng như không vượt qua nổi, nhưng bằng quyết tâm, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC đã tổ chức thành công cầu truyền hình quốc tế Hà Nội - Viêng Chăn - Paris/UNESCO, sự kiện mở màn cho chuỗi sự kiện mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

Sau khi Cầu truyền hình quốc tế "Hà Nội - Viêng Chăn - Paris/UNESCO: Hòa điệu văn hóa, khát vọng hòa bình" kết thúc tốt đẹp, nhà báo Đỗ Thị Minh Ngọc - Giám đốc Đài truyền hình KTS VTC - mới có thời gian "thư thả" một chút để chia sẻ với phóng viên VTC News về những khó khăn, thuận lợi, chuyện hậu trường của chương trình cầu truyền hình có quy mô và ý nghĩa nhất của VTC từ trước tới nay.


Một số hình ảnh đẹp của chương trình Cầu truyền hình quốc tế "Hà Nội - Viêng Chăn - Paris/UNESCO


 

- Thưa nhà báo Đỗ Thị Minh Ngọc, bà có thể chia sẻ về ý tưởng ban đầu khi lên kế hoạch thực hiện chương trình cầu truyền hình quốc tế này?

 

Nhà báo Đỗ Thị Minh Ngọc, Giám đốc Đài truyền hình KTS VTC. 

- Thực ra, ý tưởng về chương trình này xuất phát từ mong muốn và quyết tâm làm một chương trình ý nghĩa hướng tới 1000 năm Thăng Long của Đài truyền hình KTS VTC và Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài. Chương trình nhằm đáp ứng nguyện vọng thiết tha của đông đảo người Việt Nam ở nước ngoài được đóng góp vào Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đồng thời khẳng định sự quan tâm của trong nước đối với đời sống văn hóa - tinh thần của kiều bào, khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam.

Trước đây, VTC đã từng thực hiện nhiều cầu truyền hình quốc tế trong các giải thể thao lớn. Tết vừa qua, Đài cũng đã tổ chức thành công cầu truyền hình giao lưu nghệ thuật Việt Nam – Trung Quốc – Malaysia, Hà Nội – TP.HCM. Nhưng cầu Truyền hình nối với một điểm cầu ở Châu Âu thì quả là lần đầu tiên. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong rằng với công nghệ truyền hình hiện đại và ê-kíp thực hiện chuyên nghiệp, đây là chương trình cầu truyền hình quốc tế đầu tiên tại Việt Nam mang ý nghĩa chính trị và xã hội lớn lao.

 

- Xin nhà báo cho biết, tại sao lại là Paris và Viêng Chăn mà không phải là những thành phố khác? Các thành phố này có liên quan gì tới đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội?

 

Đầu cầu Hà Nội được tổ chức tại khu vực Hồ Tây cạnh chùa Trấn Quốc. Đầu cầu Viêng Chăn, Lào được tổ chức tại Đại học Quốc gia Lào. Đầu cầu Paris, Pháp được tổ chức tại Trụ sở UNESCO - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc. Có rất nhiều ý nghĩa sâu xa đằng sau việc chọn Paris và Viêng Chăn làm hai điểm cầu.

 

Thứ nhất, Paris, Hà Nội và Viêng chăn đều là thành viên nằm trong CLB các thành phố 1000 năm tuổi. Thứ hai, chúng tôi chọn Paris vì đây là nơi đặt trụ sở UNESCO và năm nay là kỉ niệm 120 năm ngày sinh của Bác, kỷ niệm 20 UNESCO thông qua nghị quyết vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh là "Anh hùng giải phóng dân tộc", "Danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam". Bên cạnh đó, các hoạt động của kiều bào ta ở Pháp rất sôi nổi, và hưởng ứng nhiệt tình khi chúng tôi đưa ra ý tưởng về chương trình này. Ngoài ra, ai cũng biết giữa Pháp và Việt Nam mối quan hệ khá đặc biệt về cả lịch sử lẫn văn hóa. Văn hóa Pháp có tác động lớn tới văn hóa Việt Nam. Hà Nội và Paris cũng có nhiều nét tương đồng về văn hóa với nhau.

 

Còn về phía Lào, chúng tôi chọn Viêng chăn vì Việt Nam và Lào vốn là anh em láng giềng thân thiết, gắn bó. Suốt một chặng đường lịch sử phát triển chung, nhân dân hai nước đã kề vai sát cánh bên nhau. Cùng uống chung dòng nước Cửu Long bao đời nay, hai nước Việt – Lào có rất nhiều điểm tương đồng văn hóa. Đồng thời, trong thời gian qua, tại nước bạn Lào cũng đã có rất nhiều hoạt động thiết thực hướng tới đại lễ 1000 năm Thăng Long  - Hà Nội và ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày 10/6 vừa qua, Bộ Văn hóa Thông tin Lào vừa tổng kết cuộc thi sáng tác ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh rất thành công. Đây chính là những chất liệu rất sống để chúng tôi chọn lựa cho nội dung của Cầu.

 

- Còn về thời điểm, tại sao lại là ngày 31/7, thưa bà?

 

Nối Hà Nội - Viêng Chăn – Paris, chương trình giao lưu giữa ba thủ đô trong Câu lạc bộ các thành phố 1000 năm tuổi là hoạt động trọng tâm của Chương trình “Kiều bào và tuần lễ văn hóa dân tộc hướng về đại lễ 1000 năm Thăng  Long - Hà Nội” từ 27/7-2/8/2010. Tối 31/7, ngay trước khi diễn ra cầu truyền hình là lễ thả hoa đăng cầu quốc thái dân an, một chương trình đặc biệt trong Tuần lễ Phật Đản của Trung ương Hội Phật giáo. Trong hành trình từ Nam ra Bắc, tối 31/7, 150 thanh niên sinh viên kiều bào dự trại hè Việt Nam 2010 từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ cũng dừng chân tại Hà Nội để tham gia vào chương trình.


 Những người đứng sau sự thành công của chương trình.
- Có ý kiến cho rằng, tại sao chương trình không chọn quảng trường Lý Thái Tổ mà lại chọn chùa Trấn Quốc làm địa điểm tổ chức sự kiện?

 

Về ý nghĩa lịch sử, chúng tôi chọn chùa Trấn Quốc vì đây là ngôi chùa có từ thời Tiền Lý và có ý nghĩa lịch sử quan trọng với Hà Nội. Có truyền thuyết kể rằng khi vua Lý Công Uẩn đi tới khu vực hồ Trúc Bạch thì nhìn thấy có con rồng bay lên, đức vua cho đó là điềm lành nên quyết định dời đô và đặt tên thành là Thăng Long đồng thời đặt tên khu vực hồ mênh mông thời đó là Dâm Đàm, mà sau này là khu vực hồ Tây và hồ Trúc Bạch bây giờ. Lại có một số ý kiến cho rằng khu vực hồ Tây cũng là nơi đoàn thuyền rồng của Đức Lý Thái Tổ cập bến trong hành trình dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long. Bên cạnh đó, tại thời điểm tổ chức, ở chùa đang có lễ hội thả hoa đăng nhân tuần lễ Phật Đản.

 

Dưới góc độ nghệ thuật, chúng tôi cho rằng khi nhìn vào chùa Trấn Quốc thì người ta có thể thấy ngay đó là một góc rất Hà Nội, một hình ảnh đầy ý nghĩa mà chúng tôi muốn giới thiệu ra thế giới. Hơn nữa, ở đây có một không gian rộng lớn rất thuận tiện cho các hoạt động giao lưu văn hóa, một nét rất Việt Nam, để bạn bè thế giới nhìn thấy nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam, Hà Nội. Khung cảnh trên bến dưới thuyền cũng tạo nên hình ảnh nghệ thuật rất đẹp, khác lạ so với tất cả các địa điểm tại Hà Nội. Chính vì thế, nhiều người đánh giá một trong những yếu tố tạo nên thành công sân khấu để làm nổi bật các tiết mục nghệ thuật. Hình ảnh các ca sĩ vừa đi trên thuyền vừa hát, trên sân khấu nổi các diễn viên múa phụ họa đã tạo nên nét đẹp đặc biệt cho chương trình.

 

- Thưa bà, khi xem chương trình khán giả có thể nhận thấy sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt nội dung phải không?

 

 Sân khấu ấn tượng và hoành tráng trong chương trình cầu truyền hình quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Thực ra, thời gian để thực hiện chương trình chỉ gói gọn trong một tháng, nhưng chúng tôi rất quyết tâm chuẩn bị thật kỹ lưỡng bởi đây là chương trình mang tầm cỡ quốc gia. Khách mời tham dự và giao lưu trong chương trình đều là lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các nhà chính khách, các giáo sư, nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử có tiếng tăm trong và ngoài nước, những người bạn quốc tế thân thiết với Việt Nam….


Chúng tôi rất xúc động khi phát biểu tại Cầu truyền hình, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ mong muốn thông qua chương trình này, kiều bào ta ở nước ngoài, nhân dân các nước và bạn bè quốc tế sẽ hiểu biết thêm về một Việt Nam năng động và hội nhập với sức mạnh “đại đoàn kết toàn dân tộc” đang phấn đấu xây dựng nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn theo di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; hiểu biết thêm về dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình và truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, mong hòa hiếu trong quan hệ với các nước trên tinh thần “Việt Nam muốn là bạn và là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, độc lập và phát triển”.

 

Ngay từ khi lên kịch bản, chúng tôi đã rất chú trọng vào chất lượng của chương trình. Người xem có thể thấy những phóng sự rất trau chuốt, công phu do nhóm phóng viên Thời sự thực hiện để giới thiệu về nghìn đời văn hóa Việt Nam, hành trình Thăng Long – Hà Nội, những điểm tương đồng đặc sắc giữa ba thành phố, câu chuyện xúc động trong mối tình Việt – Lào… Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc được giới thiệu trong chương trình cùng những hình ảnh hết sức chắt lọc về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đã được chúng tôi sử dụng để tôn vinh giá trị văn hóa phong phú và lâu đời của chúng ta, đồng thời hướng về 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.


Một số hình ảnh đẹp của chương trình Cầu truyền hình quốc tế "Hà Nội - Viêng Chăn - Paris/UNESCO


Phần kết của chương trình rất xúc động được dành để ca ngợi chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi thời đại Hồ Chí Minh. Sự tham gia giao lưu, biểu diễn của các nhà sử học, nhà ngoại giao, các nghệ sỹ Việt Nam, Lào, Pháp và bè bạn quốc tế chính là một nét đặc sắc của chương trình. Trong quá trình đi tiền trạm, nhóm phóng viên tác nghiệp tại đầu cầu Paris đã ghi hình được phát biểu của Tổng Giám đốc UNESCO dành riêng cho chương trình. Câu chuyện giáo sư sử học 90 tuổi người Pháp Phillip Devillers trao tặng giáo sư Phan Huy Lê bộ ảnh quý về đất nước và con người Việt Nam, một câu chuyện đầy tính nhân văn và tình hữu nghị cũng đã được chúng tôi đưa vào.


Còn nhiều yếu tố làm nên sự đặc sắc trong nội dung của Cầu truyền hình Quốc tế này cùng những câu chuyện rất xúc động trong quá trình tác nghiệp của ê-kíp thực hiện chương trình tôi không thể kể hết.

 

- Để tổ chức thành công một chương trình hoành tráng như thế này, Đài đã có những thuận lợi gì?

 

Nói về thuận lợi thì đó là sự quyết tâm cao, ý chí của Đài và Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài là phải làm 1 cầu truyền hình quốc tế ý nghĩa và quy mô nhân dịp 1000 năm Thăng Long – Hà Nội cũng như lòng yêu nghề và trình độ của cán bộ nhân viên Đài Truyền hình KTS VTC.

 

Tuy nhiên, chương trình sẽ không thể thành công nếu không có sự ủng hộ và quyết định đây là sự kiện mang tầm quốc gia của Ban Bí thư Trung ương, của Chính phủ mà trực tiếp chỉ đạo là phó Thủ Tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng; Bộ Thông tin và Truyền Thông, Cục phát thanh Truyền hình, Ban Tuyên giáo Trung ương, và TGĐ Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC - tiến sĩ Thái Minh Tần.

 

Chương trình cũng nhận được sự ủng hộ của các đơn vị hữu quan như Tổng Công ty hàng không Việt Nam, thông qua việc giảm vé máy bay 75% cho các nhân sự đi làm cầu, hay Tập đoàn VNPT bằng việc ủng hộ đường truyền từ Lào về Việt Nam. Ngoài ra, không thể không kể đến sự đóng góp, ủng hộ kinh phí của các công ty thành viên trong VTC mà cụ thể là Công ty Digicom và Công ty Intecom về mặt kinh phí hay sự giúp đỡ nhiệt thành của các đại sự quán và tổ chức UNESCO. UNESCO đã cho Đài mượn trụ sở để làm chương trình tại Pháp.

 

- Vậy có khó khăn gì không thưa nhà báo?

 

Khó khăn thì nhiều lắm nhưng lớn nhất là yếu tố đường truyền và kinh phí. Đường truyền sang Lào thì dễ dàng thuận lợi hơn còn đường truyền sang Pháp thì cực kỳ khó khăn. Chúng tôi chưa bao giờ làm 1 chương trình cầu truyền hình trực tiếp từ Châu Âu về mà đây là lại sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa rất lớn nên thực sự chúng tôi rất lo.

 

Để có được đường truyền sang Pháp chúng tôi phải bỏ tiền ra thuê một công ty quốc tế. Do kinh phí có hạn nên ngày 30 tổng duyệt chương trình, chúng tôi chỉ làm được đầu Lào, còn đầu Pháp thì không có tiền để thử (cười).

 

Tối 31/7, vài phút trước thời điểm 20h, cầu Pháp mới kết nối được đường truyền về Việt Nam, anh em không hề thử hay tập tành gì mà cứ đúng giờ lên sóng là lên. Không chỉ thế, chỉ 1 đường truyền một chiều nên bên phía cầu Hà Nội thấy cầu Pháp nhưng cầu Pháp lại không thấy cầu Hà Nội nên mọi phối hợp thực hiện đều làm theo chỉ đạo bằng điện thoại qua đường dây hotline. Anh em cứ a-lô chuẩn bị lên sóng nhé là lên. Thực sự, đầu Pháp là khó khăn lắm. Khi xem trên sóng thấy có biểu hiện về độ trễ nhiều, hình và tiếng không khớp nhau, nhưng để có những hình ảnh trực tiếp từ Pháp về là rất khó khăn.

 

Đường truyền Lào cũng chỉ có 1 chiều, nhưng anh em sáng tạo mượn một đầu thu HD thu chương trình trực tiếp qua VTC1 để  theo dõi phía Hà Nội, cộng với việc chỉ đạo, liên lạc qua điện thoại.

 

Bên cạnh đó, khó khăn kinh phí thực sự là vấn đề nan giải bởi chương trình đòi hỏi chi phi rất lớn, trong khi cả Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đều khó khăn nhưng với quyết tâm tâm cao và sự ủng hộ của các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, chương trình đã thành công tốt đẹp.

 

Có những lúc khó khăn đến mức tưởng chừng chương trình không thực hiện được. Còn 3 tuần trước khi lên sóng, mà chúng tôi vẫn chưa có kinh phí, anh em nhăn nhó tôi đành “xấu mặt xin tương”, xin tiền tài trợ để anh em đi làm. Thật sự chúng tôi đã rất mạo hiểm khi thực hiện chương trình này bởi anh em chỉ có 1 tháng để triển khai, thực hiện toàn bộ chương trình, từ lên kịch bản chi tiết, tiền trạm đến triển khai thực tế.

 

- Và dư âm sau khi chương trình kết thúc thế nào thưa nhà báo?

 

Quá nhiều khó khăn, gấp gáp nên căng thẳng lắm và anh em ai cũng thở phào sung sướng khi chương trình thành công. Với cá nhân tôi, tôi thật sự thấy tâm đắc vì đây là lần đầu tiên VTC làm cầu quốc tế là sự kiện chính trị lớn, giúp nâng tầm thương hiệu của VTC trong và ngoài nước.

 

Sau khi chương trình kết thúc, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã khen ngợi. Bạn bè trong và ngoài nước cũng chúc mừng thành công, khen ngợi chương trình đạt cả về góc độ ngoại giao, chính trị lẫn góc độ nghệ thuật. Hơn 10 đài trong đó có cả VTV đã tiếp sóng chương trình. Quả thật chúng tôi rất vui mừng là đã thực hiện được một chương trình lớn như thế và qua đây, Đài TH KTS VTC cũng rất cảm ơn Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và truyền thông, Lãnh đạo Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC và các cơ quan hữu quan đã giúp đỡ chúng tôi thực hiện chương trình  này!

 

- Sau chương trình này, Đài có kế hoạch thực hiện chương trình tương tự nào khác không?

 

Hiện tại, chúng tôi chuẩn bị làm chương trình chung kết Hoa hậu Việt Nam. Còn chương trình cầu truyền hình quốc tế như chương trình này thì phải từ từ đã, mệt lắm (cười). Thực ra, ý tưởng ấp ủ thì nhiều nhưng không thể thực hiện được hết, chúng tôi sẽ cố gắng để mang tới cho khán giả truyền hình cả nước nhiều chương trình hấp dẫn hơn nữa!

 

- Xin cảm ơn nhà báo Đỗ Thị Minh Ngọc đã chia sẻ cùng VTC news!

 

Bài Khánh Hòa, ảnh Hồ Quang

Bình luận
vtcnews.vn