'Cậu Thủy' làm giả hài cốt: Gia đình liệt sỹ nói gì?

Thời sựThứ Sáu, 01/11/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Gia đình liệt sỹ Mẫn Bá Phùng mong muốn cơ quan chức năng sớm đưa sự thật ra ánh sáng để gia đình các liệt sỹ an tâm.

(VTC News) – Gia đình liệt sỹ Mẫn Bá Phùng mong muốn cơ quan chức năng sớm đưa sự thật ra ánh sáng để gia đình các liệt sỹ an tâm.

Liên quan đến vụ việc 105 ngôi mộ trong nghĩa trang liệt sỹ của 3 tỉnh Đắk Lắk, Bắc Ninh và Bình Phước do "cậu Thủy" (tức Nguyễn Văn Thúy) dẫn đầu tìm kiếm đều chứa xương động vật, phóng viên đã tìm đến người thân của liệt sỹ Mẫn Bá Phùng (SN 1944, ở Thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh), cũng là hàng xóm của "cậu Thủy". 

Liệt sỹ Mẫn Bá Phùng hy sinh năm 1968, hài cốt liệt sỹ được "cậu Thủy" tìm thấy tại Đắc Lắc vào cuối năm 2012.

Ông Mẫn Văn Tiện (53 tuổi, ở thôn Trác Bút) là em trai liệt sỹ Mẫn Bá Phùng rất bức xúc từ thời điểm "cậu Thủy" bị cơ quan công an bắt giữ về hành vi giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sỹ và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. “Từ hôm qua đến nay khi biết tin Thúy bị bắt, tôi ăn ngủ không được, cứ lo canh cánh trong lòng, liệu gia đình mình có phải là nạn nhân hay không”, ông Tiện nói.

'Cậu Thủy' làm giả hài cốt: Gia đình liệt sỹ nói gì
 Ông Mẫn Bá Bộ (người thân liệt sỹ Mẫn Bá Phùng) bức xúc trước việc làm gian trá của ông Nguyễn Văn Thúy
Những người thân của liệt sỹ Phùng rất phẫn nộ trước hành vi gian trá, thất đức của Nguyễn Văn Thúy: "Ngay cả việc tâm linh, mà cụ thể là hài cốt của các liệt sỹ, người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc mà ông ta cũng đang tâm làm giả được".

Theo ông Mẫn Văn Tiện, đầu năm 2012, gia đình ông nhận được thông báo từ Ngân hàng chính sách xã hội về việc tìm mộ liệt sỹ Mẫn Bá Phùng, có sự giúp đỡ của "cậu Thủy". Sau nhiều năm chưa có cơ hội tìm lại người thân, thì đây quả thật là một niềm vui lớn đối với gia đình ông Tiện. 

Ông Mẫn Bá Bộ (người thân của liệt sỹ Mẫn Bá Phùng) cũng không giấu nổi niềm vui mừng khi nhận được thông báo từ Ngân hàng chính sách xã hội cuối năm 2012.
 “Giấy báo của Ngân hàng chính sách xã hội báo là các chi phí đi lại do Ngân hàng chính sách xã hội ủng hộ nên chúng tôi rất mừng”, ông Bộ nhớ lại.

Theo ông Bộ, ngày 26/11/2012, gia đình ông bắt đầu theo xe của đoàn đi vào Đắc Lắc tìm mộ liệt sỹ Phùng. Đoàn đi đến một khu rừng thuộc tỉnh Đắc Lắc, có nhiều cây lâu đời, một số khu vực được người dân trồng ngô, làm rẫy. Tại đây, Ngân hàng chính sách đã giúp đỡ các gia đình liệt sỹ về đồ lễ để cúng bái, thực hiện nghi thức tâm linh. Đi cùng đoàn với gia đình ông Bộ, còn có nhiều gia đình ở các tỉnh thành lân cận như Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Dương…

Gia đình liệt sỹ chỉ biết tin vào vật chứng


Cả đoàn tìm kiếm đi vào cánh rừng, "cậu Thủy" bắt đầu hành trình tìm hài cốt của mình. Ông Bộ nói: “Sau một vài câu khấn vái, ông Thúy cầm một nắm hương rồi đưa cho người nhà của liệt sỹ và cả một số nhân viên ngân hàng, rồi nói nếu vong nhập vào ai thì vong sẽ dẫn đến nơi có hài cốt”
'Cậu Thủy' làm giả hài cốt: Gia đình liệt sỹ nói gì
Ông Mẫn Bá Tiện (em trai liệt sỹ Mẫn Bá Phùng) bên chiếc bi-đông được cho là của liệt sỹ Phùng
Ông Bộ kể lại, khi mọi người đang chưa kịp chuẩn bị thì vong nhập vào một người trong đoàn đi tìm hài cốt, rồi ông Thúy dắt người đó đi cắm hương để xác định vị trí hài cốt. Khi người bị vong nhập cắm hướng xuống, vị trí được xác định để đào tìm.

Đoàn tìm kiếm bắt đầu đào bới sau khi người bị vong nhập cắm hương xác định vị trí. Đào được khoảng hơn nửa mét, thì phát hiện chiếc bi-đông. Theo ông Bộ, thời điểm phát hiện, chiếc bi-đông nằm chổng ngược, nắp ở một vị trí khác.

“Gia đình tôi lúc đó rất vui mừng vì nghĩ rằng tìm lại được kỉ vậy của người thân. Khi mang bi-đông đi rửa sạch thì thấy dòng chữ “Mẫn Bá Phùng F7 HBắc”, ông Bộ nói.
'Cậu Thủy' làm giả hài cốt: Gia đình liệt sỹ nói gì
Chiếc bình đông được phát hiện trong lần tìm kiếm hài cốt liệt sỹ Phùng
Sau khi phát hiện chiếc bi-đông, mọi người tiếp tục đào bới và thấy hài cốt, nhưng chỉ còn đất màu đen. Tuy nhiên, gia đình không được tham gia vào quá trình bốc mộ mà đều do người của "cậu Thủy" làm. Gia đình liệt sỹ Phùng đã tin tưởng đó là hài cốt của người thân mình khi phát hiện chiếc bi-đông có khắc tên Mẫn Bá Phùng.

Sau khi hài cốt liệt sỹ Mẫn Bá Phùng được đưa về địa phương, một số đồng đội cũ đã tỏ ra hoài nghi khi cho rằng: “Không thể có chuyện anh hy sinh ở Đắc Lắc vì đơn vị của anh Phùng không hề tác chiến ở chiến trường Tây Nguyên”.

“Là người thân của liệt sỹ, chúng tôi muốn đưa hài cốt họ về với gia đình, với quê hương, chứ không phải đưa xương động vật về rồi thắp hương, thờ cúng vì sự tham lam của những người tự xưng là nhà tâm linh. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm đưa sự thật ra ánh sáng, để các gia đình liệt sỹ được an tâm”, ông Bộ bày tỏ.


Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn