Cầu thủ Việt kiều Tony Lê Tuấn Anh: Mơ một ngày được mặc áo đấu có cờ Tổ quốc

Thể thaoThứ Tư, 05/04/2017 12:55:00 +07:00

Con đường để cầu thủ Việt kiều Tony Lê Tuấn Anh có chỗ đứng trong các đội tuyển Quốc gia Việt Nam còn rất gian truân.

Những ngày U20 Việt Nam tập trung ở Nha Trang, mỗi buổi tập của đội ở sân 19/8 đều luôn có vài chục khán giả. Đa phần đều là các bác, chú lớn tuổi. Trong số đó chỉ có một người đàn ông tới sân không sót buổi nào, ấy chính là ông Lê Tuấn - bố của cầu thủ Việt kiềuTony Lê Tuấn Anh

tony-le-tuan-anh-u20-viet

Mong muốn của Tony Lê Tuấn Anh là được một lần khoác áo chiếc áo có lá cờ Tổ quốc. (Ảnh: Hoàng Tùng)

Tâm niệm của hai bố con Việt kiều trở về từ Séc rất rõ, "chỉ mong thực hiện ước nguyện được khoác lên mình chiếc áo in hình cờ tổ quốc Việt Nam", và trong những lời tâm sự thật lòng, cả hai đều từ chối ngay khi nói về việc cạnh tranh một suất dự World Cup U20. Đơn giản là bởi "cần phải biết mình đang ở đâu".

Song, dường như tâm thế của dư luận khi nhắc về "cầu thủ Việt kiều trở về Việt Nam thử việc", đa phần đều tập trung vào so sánh chuyên môn, xem có gì đặc biệt hơn cầu thủ trong nước không. Ít ai để ý rằng, để thi đấu tốt, cầu thủ cần phải thích nghi được với thời tiết, hiểu rõ được chỉ đạo của HLV và nhất là, hòa nhập được với các đồng đội. 

Thử tưởng tượng, một người đang quen với thời tiết bên Séc có lúc xuống tới -20°C, lạnh đến mức phải lấy nước nóng làm tan băng mới có thể tháo giày ra được, sẽ phải luyện tập trong nắng gắt hơn 32°C ở biển ra sao? Rồi ngôn ngữ bất đồng. Văn hóa, cách sinh hoạt cũng khác.

Đó đều là những rào cản vô hình khiến công việc thích nghi trở nên rất khó khăn cho một cầu thủ ở lứa U19.

Nên nhớ, ở châu Âu, bóng đá với những cầu thủ độ tuổi U19 như Tony Lê Tuấn Anh chưa được xem là nghề nghiệp thực sự. Và khi lịch học, khối lượng bài tập ở trường chưa dày, Tony còn luyện thêm cả tennis bên cạnh đá bóng. Điều này khác hẳn với cách đào tạo cầu thủ bóng đá ở Việt Nam. Chính vì vậy, việc Tony không thể hiện được sự vượt trội hơn hẳn về sức mạnh, độ quái trên sân, là điều hoàn toàn dễ hiểu.

tony-le-tuan-anh-u20-viet

Tony Lê Tuấn Anh gặp trở ngại thích nghi với nắng nòng 32 độ trong những buổi tập ở Nha Trang. (Ảnh: Hoàng Tùng)

Tuy nhiên, áp lực lớn nhất dành cho Tony Lê Tuấn Anh, lại đến từ giới truyền thông Việt Nam. Như một thói quen, cái mác Việt kiều biến cậu trở thành tâm điểm của cánh báo chí thể thao trong suốt thời gian tập trung. 

"Thực sự em không thể tưởng tượng được cảnh mà em làm gì cũng có ống kính chĩa vào mình", Tony Tuấn Anh giãi bày. Đó là điều Tony Tuấn Anh chưa trải qua bao giờ tại Séc, và có lẽ cũng chưa được trang bị đầy đủ kiến thức để chống chọi với sự quan tâm và cả những thông tin bên lề quá nhiều chiều về bản thân vốn chỉ thấy trong giới showbiz phức tạp, hoặc quanh những ngôi sao sân cỏ hạng nhất.

Video: Tony Lê Tuấn Anh tập luyện cùng U20 Việt Nam

Thừa nhận điều này, bố Tony Tuấn Anh nói: "Nếu tôi coi con tôi là ngôi sao, là điều gì đó to tát, tự tôi sẽ tìm đến các anh hoặc các anh sẽ dễ dàng tìm ra tôi. Không phải vậy đâu. Trong mắt tôi, Tony còn thua kém nhiều cầu thủ ở U20 Việt Nam cơ mà. Em nó về, trước hết là vì nguyện vọng mặc áo có quốc kì trên ngực, hai là để thử sức, chứ không hề nghĩ gì về cạnh tranh này kia như báo chí đã viết. Nhưng dù sao thì đây cũng là trải nghiệm quý dành cho tôi và cả em nó sau này".

Đến lúc này, hành trình thử sức ở U20 Việt Nam của Tony Lê Tuấn Anh đã tạm chấm dứt. Sau những bài học quý giá, cùng trải nghiệm với "những người anh rất vui, hòa đồng, đoàn kết", chàng cầu thủ Việt kiều đã biết con đường nào phải đi, cánh cửa nào phải bước qua để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

tony-tuan-anh-duc-chinh

Tony Lê Tuấn Anh đã có thêm những người anh, người bạn tốt tại Việt Nam (Ảnh: Hoàng Tùng)

"Em sẽ nỗ lực trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, thăng tiến trong môi trường bóng đá châu Âu. Em sẽ nghĩ đến chuyện về V-League thi đấu, nhưng đó chỉ là lựa chọn cuối cùng. Nhưng chuyện này khác với màu áo đội tuyển Việt Nam. Được mặc áo đấu có cờ Tổ quốc, luôn là giấc mơ lớn nhất của em".

Tạm biệt hai bố con cầu thủ Việt kiều, chúng tôi hẹn nhau về một lần gặp nhau nữa tại Việt Nam, và cùng hi vọng lần đó sẽ khác với những bài học, kinh nghiệm quý giá đã có sau những ngày ở Nha Trang.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn