Cầu thủ Việt kiều Tony Lê Tuấn Anh: Bài học thất bại nhớ đời ở U20 Việt Nam

Thể thaoThứ Hai, 03/04/2017 07:00:00 +07:00

Thất bại ở U20 Việt Nam có thể là giấc mơ dang dở với Tony Lê Tuấn Anh, nhưng nếu coi đó là bài học thất bại nhớ đời, chàng tiền vệ này sẽ còn tiến xa trong tương lai.

Năm 2011, Học viện bóng đá Bohemians Praha tuyển chọn được 25 tài năng xuất sắc nhất lứa tuổi U13, qua hàng loạt cuộc sát hạch lẫn các giải đấu thử nghiệm. Rồi sau 6 năm, chỉ còn 5 tài năng trụ lại được và chơi bóng ở đội U19 Bohemians Praha.

Tony Lê Tuấn Anh nằm trong số 5 cầu thủ kể trên. Và hiện anh cũng là cầu thủ gốc Việt rất hiếm hoi được trọng dụng ở cấp độ cao nhất bóng đá Cộng hòa Séc, mà thực sự ra, chỉ có Tony và mới đây là một cầu thủ trẻ nữa, là còn trụ lại được.

tony-le-tuan-anh-u20-viet

Tony Lê Tuấn Anh trong màu áo U20 Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Tùng)

Không cần vé đi Hàn Quốc

Lê la gần như hết đất Tiệp Khắc (cũ), để theo cậu con trai út Tony đá bóng từ lúc mới 5 tuổi đến giờ đã là chàng thiếu niên gần đôi mươi, ông Lê Tuấn chia sẻ với giọng không thể lẫn vào đâu được của một người quê gốc Bắc Giang:

tony-le-tuan-anh

tony-le-tuan-anh

Con không cần đi Hàn Quốc, con muốn thực hiện cho bằng được ước mơ, là một lần khoác áo lên mình chiếc áo đấu có in hình cờ Việt Nam.

Tony Lê Tuấn Anh

"Thằng bé nó ham mê đá bóng lắm. Mình đành phải để vợ quản lý việc kinh doanh, đưa cháu nó về Việt Nam thử sức xem sao. Tony nó bảo mình là con không cần đi Hàn Quốc, con muốn thực hiện cho bằng được ước mơ, là một lần khoác áo lên mình chiếc áo đấu có in hình cờ Việt Nam.

Dù chỉ là để tập luyện thôi cũng đã là mãn nguyện rồi. Thằng bé và cả tôi cũng đều xác định rõ chưa thể cạnh tranh một suất ở U20 Việt Nam được đâu. Các anh ở đây đá tốt, dày dặn kinh nghiệm quá".

Ông Tuấn đã nói ngay như thế khi biết người tiếp xúc với ông là phóng viên. Và vào đầu giờ chiều qua, chỉ ít phút sau cuộc trao đổi với HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn, nhận được thông báo Tony tái phát chấn thương sụn đầu gối, không thể tiếp tục tập luyện cùng đội U20, ông Tuấn mắt ngấn lệ mà nói rằng:

"Thôi thì biết sao giờ, giấc mơ của Tony đến đây là dang dở rồi. Những ngày ít ỏi còn lại ở Việt Nam, tôi sẽ cậy nhờ người thân ngoài Hà Nội kiểm tra kĩ lưỡng cho cháu rồi về lại bên kia. Sụn đầu gối của Tony có vấn đề là do cơ thể của em phát triển quá nhanh".

bo-tony-le-tuan-anh

 Ông Lê Tuấn chưa bao giờ bỏ sót bất kỳ phút thi đấu hay tập luyện nào của cậu con trai (Ảnh: Duy Anh)

Cha của Tony Lê Tuấn Anh, ông Lê Tuấn, từng có thời gian theo học khoa bóng đá ở bậc Đại học. Nhập học được hơn 1 năm thì một tai nạn khiến ông gãy chân, không thể tiếp tục với đam mê, và xa xứ làm ăn từ năm 1982.

"Đừng nhắc về tôi nhé, tôi như bao người cha khác, luôn thích nói về con mình, và luôn ước ao một ngày con mình sẽ thành tài", rồi ông Tuấn tiếp tục về Tony, về giấc mơ dang dở ở U20 Việt Nam mà ông hi vọng đó sẽ là một bài học đầu đời để cậu con trai út có thêm động lực trên chặng đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

"Tony ở bên Séc được đào tạo khác hẳn ở đây. Những va vấp, thất bại của em thực sự không đáng kể ra để nói về kinh nghiệm. Nhưng lý do chính mà mình quyết định ủng hộ em nó với nghiệp bóng đá, là vì mỗi năm, mỗi cấp độ Tony đều gặt hái được một thành tích tốt.

Bên Séc, họ không sa thải hẳn đâu, cảm thấy ai không còn tiềm năng phát triển, họ rỉ tai gia đình nên tìm đội bóng mới cho phù hợp. Tony thì các thầy đánh giá cao ở sự nỗ lực, thua không nản, tư duy chơi bóng,..."

"Đến giờ khi kể ra tôi vẫn không quên được cảm giác hạnh phúc ngất ngây, khi Tony được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất lứa U17 Bohemians Praha, ở sân nhà và xung quanh là gần 10.000 khán giả hò reo".

"Không phải tôi tâng bốc con mình đâu nhé. Nếu có dịp, tôi sẽ gửi cho bạn ảnh chụp bức tường treo một đống danh hiệu, huy chương rồi cúp của em Tony", ông Tuấn tự hào khi nhắc về những thành tích cậu con trai mình đã đạt được trong môi trường bóng đá Séc.

tony-le-tuan-anh

 Ông Lê Tuấn hãnh diện khi mở ra tấm ảnh Tony Lê Tuấn Anh nhận danh hiệu cầu thủ U17 xuất sắc nhất năm ở đội Bohemians Praha. (Ảnh: Hoàng Tùng)

Bài học về cảm giác thất bại

Năm 17 tuổi, Tony Lê Tuấn Anh ghi đậm dấu ấn tài năng ở nền bóng đá Séc. Trong vai trò của một tiền vệ công, cậu nhóc  đã ghi được 15 bàn thắng, nhờ đó mà được gọi lên đội tuyển U17 Quốc gia. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả về tài năng của Tony.

U19 Bohemians Praha bắt đầu mùa giải 2017 với bối cảnh thiếu hụt trung vệ, ngay tức khắc, HLV trưởng nhớ tới khả năng điều phối bóng thông minh của tiền vệ gốc Việt. Trong môi trường bắt đầu được rèn giũa các mảng miếng chiến thuật bóng đá hiện đại, Tony được trao cơ hội thử sức thêm khả năng ở vị trí mới. Anh thường xuyên là nơi bắt đầu các pha bóng tấn công.

tony-le-tuan-anh-u20-viet

Tony Tuấn Anh tập luyện tại U20 Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Tùng)

Khi biết tin U20 Việt Nam bắt đầu tập trung và mở rộng cửa chào đón mọi cầu thủ, lại đang trong giai đoạn đội bóng cần mình nhất, nhưng tình yêu, khát khao cống hiến cho quê hương đã nằm trong quyết định của cậu nhóc chưa tròn 18 tuổi.

"Em nó nằng nặc đòi về, tôi cũng hiểu vì từ nhỏ đến giờ, gia đình tôi luôn sinh hoạt theo truyền thống Việt Nam. Thế là tôi phải đi thuyết phục HLV trưởng của đội thôi. Cũng may là trong thời gian này, có những quãng nghỉ của CLB và Tony chỉ vắng mặt 3 trận không quá quan trọng, đặc biệt là thêm cả thư mời từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam có chữ ký đàng hoàng, nên HLV trưởng đã đồng ý".

Về tới Việt Nam và dù đã chuẩn bị gần như mọi thứ cho đợt tập trung với U20, hai cha con vẫn bỡ ngỡ với nhiều thứ, ngay cả nhỏ nhặt như chuyện sợ xe máy, run run ngồi trên quãng đường... 100m.

tony-le-tuan-anh

Tony Lê Tuấn Anh gặp khó khăn trong giao tiếp với các đồng đội Việt Nam (Ảnh: Hoàng Tùng)

Tiếp về Tony, ông Tuấn như muốn trút hết nỗi lòng mình sau khi biết tin cậu con trai sẽ không tập luyện cùng U20 Việt Nam nữa:

"Tôi có một lời khuyên rất chân thành, dành cho những cầu thủ Việt kiều muốn trở về quê hương thử sức, là nếu không rành tiếng Việt thì đừng về. Thực sự là vậy. Anh dù có đá tốt, có kĩ năng, có tố chất, nhưng khi tập trên sân, anh không thể giao tiếp với đồng đội, không thể hiểu HLV đang muốn mình làm cái gì thì làm sao mà hòa nhập được. Phải nói tiếng Việt sõi đã rồi hẵng về".

"Tony khó khăn trong hòa nhập ở U20 Việt Nam, khiến tôi cảm thấy hối hận khi bỏ quên mất chuyện tập cho con mình tiếng mẹ đẻ ngay từ nhỏ".

tony-le-tuan-anh-u20vn

Thật không may cho cầu thủ Việt kiều, khi anh gặp chấn thương đang lúc dần thích nghi được với đội. (Ảnh: Hoàng Tùng)

Nếu không bị tái phát chấn thương đầu gối, có lẽ Tony Lê Tuấn Anh sẽ được HLV Hoàng Anh Tuấn tạo cơ hội để rèn giũa thêm ở môi trường bóng đá Việt Nam. Dự định của ban huấn luyện U20 Việt Nam là để Tony thi đấu tại giải giao hữu U19 Quốc tế, sẽ diễn ra từ ngày 11/4 tới tại Nha Trang.

Nhưng thật đáng tiếc, cầu thủ Việt kiều đã không thể tiếp tục vận động với cường độ mạnh, cần thời gian hồi phục và lựa chọn tốt nhất dành cho anh là quay trở về Bohemians Praha điều trị.

Một tuần thử sức ở U20 Việt Nam rồi phải rời đội vì chấn thương, đó là giấc mơ dang dở của Tony Lê Tuấn Anh, hay có thể là cảm giác thất bại thực sự mà lần đầu tiên cậu nhóc này được nếm trải. Nhưng như một con thuyền trên biển, nếu không tự vượt qua được những con sóng vỗ, ắt sẽ mãi loanh quanh nơi bến bờ ảo vọng.

Video: Tony Lê Tuấn Anh (số 14) trong buổi tập đầu tiên cùng U20 Việt Nam

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn