Cầu thủ U23 Việt Nam nhạt nhòa tại V-League

Thể thaoThứ Năm, 02/07/2015 04:40:00 +07:00

Sau một kỳ SEA Games mệt mỏi, 2 vòng đấu vô thưởng vô phạt ở Cúp Quốc gia cùng vòng 13 V-League, các tuyển thủ U23 Việt Nam vẫn chưa lấy được phong độ

(VTC News) - Sau một kỳ SEA Games mệt mỏi, 2 vòng đấu vô thưởng vô phạt ở Cúp Quốc gia cùng vòng 13 V-League, có vẻ như các tuyển thủ U23 Việt Nam vẫn chưa lấy lại được phong độ.

Đáng chú ý nhất đương nhiên là Công Phượng. Tiền đạo xứ Nghệ có thể coi là có một kỳ SEA Games thành công khi thể hiện được mọi phẩm chất của một cầu thủ lớn: kỹ thuật, tâm lý ổn định và những khoảnh khắc xuất thần mang dáng dấp ngôi sao.
Hình ảnh buồn bã của Công Phượng khi thua trận trước Hà Nội T&T 
Tuy nhiên từ Công Phượng số 10 (tại U23 Việt Nam) đến Công Phượng số 44 (tại HAGL) là một khoảng cách quá xa. Công Phượng trong màu áo đội tuyển hiệu quả và bắt mắt bao nhiêu thì khi về màu áo CLB, anh lại nhợt nhạt và thiếu sức sống bấy nhiêu.

Tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia, dù chỉ đối đầu với đội bóng hạng dưới CAND nhưng Công Phượng cùng các đồng đội gần như không có nổi một pha lên bóng nào ra hồn trong suốt thời gian thi đấu chính thức. Bất chấp sự có mặt của người đồng đội quen thuộc Văn Toàn, chân sút sinh năm 1995 vẫn không thể đột phá, không thể phối hợp và thường xuyên bị bủa vây bởi số đông hậu vệ đối phương do nhận được quá ít sự hỗ trợ.

Cho đến trận tứ kết, Công Phượng cùng các đồng đội hoàn toàn suy sụp. Trước đối thủ Hà Nội T&T già dơ và bản lĩnh hơn hẳn, cầu thủ được ví như "Messi Việt Nam" một lần nữa tắt điện hoàn toàn trước khi rời sân chỉ sau 45 phút đầu tiên.

Trở lại V-League, cánh chim đầu đàn của HAGL gặp rào cản quá lớn mang tên B.Bình Dương. Anh gần như không có cửa trước hàng thủ vững chãi được chỉ huy bởi đàn anh Phước Tứ. Thậm chí sau trận, Công Vinh còn chê đội bóng của Công Phượng tranh chấp kém và yếu thể lực.

Video Bình Dương 4-1 HAGL


Công Phượng chỉ là một trong số các tuyển thủ U23 đánh mất bản thân ngay sau kỳ SEA Games trên đất Singapore. Gia nhập danh sách này còn có người đá cặp cùng anh trên hàng công, tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân.

Cầu thủ được đào tạo ở CH Czech được HLV Đinh Cao Nghĩa sử dụng một cách hết sức dè dặt. Dường như mật độ 3 ngày/trận tại SEA Games 28, cùng những chương trình ngoài lề sau khi trở về Việt Nam của Hồng Quân quá dày đặc, khiến anh hầu như chỉ được tin dùng trong 1 hiệp.

Ở trận đấu gần nhất với SLNA tại vòng 13, Hồng Quân cũng chỉ được tung vào sân trong 45 phút cuối. Sự xông xáo là điều vẫn được chân sút sinh năm 1992 thể hiện nhưng hiệu quả mà anh mang lại là không đáng kể.

Xem được nhất trong số các tuyển thủ U23 lại là Võ Huy Toàn. Mũi khoan bên hành lang cánh trái của U23 Việt Nam được HLV Lê Huỳnh Đức tin dùng khi V-League trở lại. Ở chuyến làm khách của Đồng Nai cuối tuần trước, Huy Toàn thay Quốc Anh trấn giữ hành lang trái và anh đã làm rất tốt nhiệm vụ quấy phá của mình bên cánh này.

Video SLNA 1-2 Bình Dương

Mặc dù vậy, xét về tầm ảnh hưởng, Huy Toàn không thể nào so sánh nổi với đàn anh Hoàng Quãng. Không chỉ góp phần mang lại cho SHB Đà Nẵng 1 quả phạt đền đầu hiệp 2, cựu tuyển thủ quốc gia này còn giúp Fraser có bàn thắng đầu tiên tại V-League 2015.

Người đồng đội của Huy Toàn trong màu áo SHB Đà Nẵng, Ngọc Thắng thậm chí còn không có nổi vị trí chính thức. Anh chỉ được HLV Lê Huỳnh Đức tung vào sân sau khi đội bóng sông Hàn dẫn 2-1 nhằm đảm bảo sự an toàn bên phần sân nhà. Đóng góp đến từ "phát hiện của Miura" gần như không có.

Mặc dù vậy, buồn nhất trong số các tuyển thủ U23 vẫn là những cầu thủ SLNA. Là CLB đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho U23 Việt Nam tại SEA Games 28, với những cái tên nổi bật như Phi Sơn, Ngọc Hải, Mạnh Hùng... nhưng khi trở về CLB, họ không thể tái hiện kỳ tích như trên đất Singapore.

Hai trận thua liên tiếp trước B.Bình Dương (tứ kết Cúp Quốc gia) và Than Quảng Ninh (vòng 13 V-League) phần nào cho thấy độ khớp trong những miếng ghép của HLV Ngô Quang Trường. Phi Sơn ngoáy như rang lạc trước khi đánh gót thẳng ra đường biên không người. Ngọc Hải, Mạnh Hùng chiều cao tốt nhưng bọc lót không ăn ý khiến SLNA thua đau từ một tình huống cố định ở những phút cuối.

Phong độ kém ấn tượng của các tuyển thủ U23 thời hậu SEA Games không hoàn toàn xuất phát từ phía họ. Nhưng chừng đó đủ để nói lên rằng tập thể trong tay HLV Miura mang đi chinh chiến ở đảo quốc sư tử, hóa ra không mạnh như chúng ta vẫn tưởng.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn