Cầu thủ mắc bệnh ngôi sao, cá nhân chủ nghĩa

Thể thaoThứ Năm, 06/12/2012 11:00:00 +07:00

(VTC News)- HLV Phan Thanh Hùng đã thẳng thắn thừa nhận trong nội bộ đội tuyển có những cá nhân mắc "bệnh ngôi sao".

(VTC News)- Trong bản báo cáo phân tích nguyên nhân thất bại tại AFF Cup, HLV Phan Thanh Hùng đã thẳng thắn thừa nhận "bệnh ngôi sao" ở một số cầu thủ.

Những mặt thuận lợi và khó khăn của đội tuyển Việt Nam trong quá trình chuẩn bị, thi đấu tại AFF Cup 2012 đã được HLV Phan Thanh Hùng công khai tương đối chi tiết trong bản báo cáo phân tích nguyên nhân thất bại kéo dài tận 5 trang.
Đáng chú ý, HLV Phan Thanh Hùng khẳng định nội bộ đội tuyển đã xuất hiện những vận động viên mang "chủ nghĩa cá nhân, bệnh ngôi sao, gây tâm lý không tốt cho đồng đội". Đây chính là những nhân tố bị điểm mặt chỉ tên trong danh sách đen mà VFF tuyên bố sẽ vĩnh viễn bị loại khỏi đội tuyển quốc gia bởi thái độ thi đấu không thể chấp nhận được.

Công Vinh có nằm trong danh sách đen của VFF?

Bên cạnh đó, HLV Phan Thanh Hùng thẳng thắn thừa nhận khuyết điểm của ban huấn luyện, đặc biệt trong việc áp dụng kỉ luật nội bộ với các cầu thủ thiếu tôn trọng đồng đội, trợ lý HLV. Việc chỉ nhắc nhở, khuyên bảo mà không có hình thức trừng phạt thích đáng đã khiến sự đoàn kết ở đội tuyển bị rạn nứt. Các trợ lý HLV  làm chưa tốt nhiệm vụ khi chưa gần gũi, nắm bắt, hiểu rõ cầu thủ để từ đó có những báo cáo tâm lý chính xác hơn cho HLV trưởng, chưa thúc đẩy được tinh thần đoàn kết giữa các cầu thủ.

Ngoài ra, bản thân HLV Phan Thanh Hùng cũng nhận trách nhiệm sâu sắc ở trận thua Philippines do không định hướng được cho cầu thủ tập trung vào triển khai đúng lối chơi khi họ nôn nóng, mất kiên nhẫn.

Một khía cạnh tâm lý khác được ông thầy người Đà Nẵng nhắc tới là yếu tố khủng hoảng cấp CLB tại V-League khiến một số cầu thủ mất tập trung, thi đấu dưới sức mình.

Nói thêm về màn trình diễn kém cỏi của ĐT Việt Nam tại AFF Cup, bản báo cáo cho rằng yếu điểm nhìn chung mà các cầu thủ Việt Nam thường hay mắc phải sai lầm là xuất phát từ bản lĩnh thi đấu yếu kém. Sự tự tin, tính kiên nhẫn- chìa khóa xây dựng tâm lý thi đấu- đã không được thể hiện trong toàn bộ giải đấu. Đặc biệt, trận đấu với Philippines là đỉnh cao yếu kém về mặt chuyên môn của cả đội; liên tục mắc sai lầm, chuyền bóng hỏng, mất quyền kiểm soát bóng, nóng vội trong việc ra quyết định.

Từ những vấn đề kể trên, HLV Phan Thanh Hùng đề xuất thôi gọi tập trung với cầu thủ có dấu hiệu tuổi tác, chấn thương, các cầu thủ có biểu hiện cá nhân chủ nghĩa, ngôi sao, cầu thủ có chuyên môn không ổn định. Ông Hùng cũng kiến nghị nên gọi tập trung các cầu thủ có lợi thế về thể hình, chiều cao để khắc phục điểm yếu là khả năng tranh cướp bóng trên không của đội tuyển, nhược điểm lớn về chiến thuật phòng ngự của tuyển Việt Nam
.

Tổng thư kí VFF Ngô Lê Bằng

"Với tư cách trưởng đoàn, chúng tôi có trách nhiệm tạo ra điều kiện tốt nhất cho đội tuyển tập luyện và thi đấu ở Thái Lan. Tại giải đấu này, toàn đội ở trạng thái rất tốt và sự ảnh hưởng tới tâm lý chịu tác động từ nhiều yếu tố.

HLV Phan Thanh Hùng là người chịu trách nhiệm cao nhất về điều này, chúng tôi là người đứng sau giúp sức cho ông Hùng và chúng tôi đã thực hiện điều này tốt”.

Nhạc Dương
Bình luận
vtcnews.vn