Cầu thủ Anh đắt hơn cả "vàng đen"

Tổng hợpThứ Ba, 26/07/2011 03:17:00 +07:00

(VTC News)-Ở xứ sương mù có câu truyền tụng vui rằng: "Bất cứ người Anh nào nếu biết đá bóng thì cũng có giá chuyển nhượng ít nhất là 70.000 bảng”.

(VTC News)-Ở xứ sương mù có câu truyền tụng vui rằng: "Bất cứ người Anh nào, đàn ông, đàn bà hay trẻ nhỏ, nếu biết đá bóng thì cũng có giá chuyển nhượng ít nhất là 70.000 bảng”.

Chứng kiến TTCN thời gian gần đây tại Premier League, nhiều người sẽ không khỏi giật mình. Trong 6 tháng, Liverpool bỏ ra tới 80 triệu bảng để tậu về 4 cầu thủ liên hiệp Anh.


Downing và Caroll, bộ đôi trị giá 55 triệu bảng của Liverpool.

Vấn đề là tất cả đều còn quá trẻ hoặc tài năng chưa tương xứng với số tiền khổng lồ được gán cho. Andy Caroll cập bến Anfield với giá ngang bằng Cesc Fabregas - 35 triệu bảng. Bộ ba Henderson, Downing và Adam (quốc tịch Scotland) cũng tiêu tốn của The Kop 47 triệu bảng.

Có thể thấy rõ hiệu ứng từ luật công bằng tài chính của UEFA cũng như chính sách bản địa hóa của BTC Premier League (giảm quỹ lương, giảm nợ trần, quy định số cầu thủ nội địa). Các CLB đang phải nháo nhào tìm kiếm những cầu thủ “người Anh chất lượng” để thỏa mãn cả hai yêu cầu: tăng cường lực lượng và đáp ứng luật mới.

Bằng chứng là vụ tranh giành quyết liệt chữ ký Phil Jones giữa hai ông lớn MU và Liverpool. Trung vệ 19 tuổi mới có một năm kinh nghiệm chơi bóng ở Premier League bị “thổi giá” lên đến 16,5 triệu bảng.

Henderson và Jones nằm trong top 5 cầu thủ trẻ người Anh đắt giá nhất. 

Đắt có xắt ra miếng?

"Cầu thủ Anh đã thay thế dầu mỏ trở thành mặt hàng giá trị nhất trên thế giới”, lời bình luận đầy châm biếm của chuyên gia kinh tế Robert Peston thuộc BBC đã phản ánh thực tế của các đội bóng hiện nay. Biết rõ mình bị hớ nhưng vẫn phải bấm bụng chi ra, vì nếu không nhanh tay, sẽ chẳng còn “hàng” nữa để mà mua.

Thất bại gần đây của tuyển U21 tại VCK châu Âu trên đất Đan Mạch đã phô bày chất lượng cầu thủ trẻ cũng như hệ thống đào tạo của người Anh.

Sở hữu một đội hình đắt giá với những tên tuổi nổi bật tại Premier League như Chris Smalling, Tom Cleverley, Danny Welbeck, Phil Jones, Jack Rodwell, Henderson, Sturridge, các chú sư tử non dưới quyền Stuard Peace vẫn cho thấy sự thua thiệt so với những đội bóng tầm trung như Czech hay Ukraine.

Nếu so sánh 20 triệu bảng Liverpool chi trong vụ Henderson với số tiền tương tự mà Valencia rao bán Juan Mata (cầu thủ hay nhất VCK U21 châu Âu 2011) thì thật là khập khiễng.

Rõ ràng, những người hưởng lợi nhất từ chính sách bản địa hóa là các CLB chủ quản cũng như đại diện của các sao trẻ người Anh (bên bán). Phần thua thiệt luôn thuộc về bên mua.

Danh sách 5 cầu thủ trẻ đắt giá nhất nước Anh:

1. Wayne Rooney (27 triệu bảng từ Everton sang M.U năm 2004)
2. Henderson (20 triệu bảng từ Sunderland sang Liverpool năm 2011)
3. Phil Jones (16,5 triệu bảng từ Blackburn sang MU năm 2011)
4. Theo Walcott (12 triệu bảng từ Southampton sang Arsenal năm 2006)
5. Gareth Bale (10 triệu bảng từ Southampton sang Tottenham năm 2007)


Hoài Thu

Bình luận
vtcnews.vn