Cậu sinh viên có "duyên" với các hội nghị Quốc tế

Giáo dụcThứ Năm, 29/07/2010 02:29:00 +07:00

(VTC News)- Nguyễn Thọ Chung là một trong 2 thanh niên Việt Nam tham dự Hội nghị thanh niên thế giới diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ từ 31/7- 13/8/2010.

(VTC News) - Nguyễn Thọ Chung là một trong 2 thanh niên Việt Nam tham dự Hội nghị thanh niên thế giới diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ từ 31/7- 13/8. PV VTC News đã có cuộc trò chuyện trước khi Chung lên đường tham dự hội nghị quan trọng này.

Nếu được giới thiệu ngắn gọn về bản thân, bạn sẽ nói về mình?

Mình tên là Nguyễn Thọ Chung, hiện tại đang học năm thứ 3 Khoa Kế hoạch & Phát triển trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Sở thích: nghe nhạc Pop và Rock ballad, đi du lịch và làm quen với nhiều bạn bè. Châm ngôn sống của minh: sống là không chờ đợi.

Được biết, qua các cấp học, Chung cũng đã sưu tập cho riêng mình khá nhiều giải thưởng?


Cấp 3 mình là học sinh chuyên Hóa, Lam Sơn. Mình cũng đạt được một số giải thi HSG tỉnh. Tháng 1 vừa rồi, mình có được giải thưởng “Đại sứ vàng” cho cuộc thi Marketing do công ty LG Vietnam tổ chức trên toàn quốc. Mình cũng là 1 trong 60 sinh viên toàn Châu Á, Bắc Mỹ và Châu Âu được nhận học bổng tham dự khóa học hè về Kinh tế & Chính trị tại trường Đại học Hongkong. Tuy nhiên, do một số vấn đề cá nhân mà hè này mình không thể đến Hồng Kong để tham dự khóa học này.

 

Không chỉ dừng lại ở bộ sưu tập giải thưởng, Chung còn nổi tiếng là người có duyên với các hội nghị quốc tế. Bạn có thể chia sẻ về điều này không?


Mình đã tham dự 4 hội nghị quốc gia tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu. Mỗi lần tham dự là mỗi trải nghiệm khác nhau và mình học được rất nhiều điều từ đấy.

Đối với hội nghị Quốc tế, hiện tại mình đã tham gia một số chương trình như:

19-27/6/2009: Mình có được chọn là 1 trong 4 thanh niên Việt Nam tham dự Diễn đàn thanh niên ASEAN+3 (ASEAN+3 Youth Caucus) tại Thái Lan. Đây là chương trình do Chính phủ các nước ASEAN+3 cùng tổ chức.

16-17/11/2009: Mình được chọn là 1 trong những thanh niên Đông Nam Á tham dự “Hội nghị Thượng đỉnh Kết nối Thanh niên” (Youth Engagement Summit) tại Malaysia với chủ đề “Cho sự thay đổi của Đông Nam Á”. Trình bày tại hội nghị gồm các diễn giả là những người đã và đang làm thay đổi thế giới như: Ngài Bob Geldof sáng lập của Live AID và Live8, Nando Parrado người duy nhất đã sống sót sau khi máy bay rơi ở độ cao 18,000 feet trên dãy Andes trong đó ông có 11 ngày chạy bộ dưới tuyết để tìm đường sống, Biz Stone sáng lập viên mạng Twitter, Tony Fernandez sáng lập hãng hàng không Air Asia, Amitabh Bachchan người đã làm thay đổi nền điện ảnh của Ấn Độ, Huyền thoại cờ vua thế giới Garry Kasparov, Cựu Tổng Giám đốc ngân hàng thế giới - TS Mamphela Ramphele, Bà Randi Zuckerberg Giám đốc phát triển mạng Facebook, Cựu Bộ trưởng tài chính của Ấn Độ (1998-2002) Yashwant Sinha, Cựu Phó Bộ trưởng thương mại Trung Quốc Long YongTu. Và tham gia dẫn chương trình là cựu biên tập, phát thanh viên của CNN và CNBC bà Lorraine Hahn. Bên cạnh đó, hội nghị còn có cầu truyền hình với ông trùm bất động sản Donal Trump.

Sắp tới từ 31/7–13/8/2010, mình sẽ tham dự “Hội nghị Thanh niên Thế giới” (World Youth Congress) tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Hội nghị quy tụ 1000 thanh niên từ khắp các quốc gia trên thế giới.

 

Sau những chuyến đi như thế, bạn cảm nhận và rút ra được điều gì cho bản thân mình?

Thanh niên Việt Nam ngày nay ngày càng năng động và tài giỏi hơn. Nhưng đặc biệt là họ đã thấy được tầm quan trọng của mình trong xã hội, họ nhận thức được mình chính là những chủ nhân tương lai của đất nước và họ muốn thay đổi.

Bí quyết để hồ sơ của Chung có thể được chọn từ hàng nghìn hồ sơ gửi đến cho chương trình?

Qua hồ sơ, mình phải chứng minh cũng như thuyết phục được Ban tổ chức bằng những hành động cụ thể, những dự án xã hội mà chính mình đang tham gia thực hiện cũng như cam kết tiếp tục chạy những hoạt động cộng đồng đó. Theo kinh nghiệm bản thân, thì việc luyện tập viết các bài luận nhiều sẽ giúp ích rất nhiều và cố gắng sử dụng Tiếng Anh mọi lúc mọi nơi có thể
Độc giả muốn tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010 miễn phí, bấm vào đây >> Click her


Rồi khi đã được chọn, cảm giác của Chung như thế nào?


Khi đã được chọn, tất nhiên là rất vui vì những thành quả mình bỏ ra được đền đáp. Đặc biệt là lần đi nước ngoài đầu tiên sang Thái Lan. Nhưng bên cạnh đó, cũng rất lo lắng vì biết mình mang trách nhiệm rất lớn trên vai, vì các bạn bè quốc tế sẽ nhìn mình là “thanh niên Việt Nam” chứ không phải chỉ là một Thọ Chung đơn lẻ.


 
Tại hội nghị sắp tới, bạn dự định sẽ làm những điều gì để có thể quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam?

Mình xin bật mí, không chỉ có 2 thanh niên Việt Nam, mà còn rất nhiều du học sinh Việt Nam cũng được may mắn tham dự hội nghị này. Nên việc đầu tiên tụi mình sẽ phải liên lạc với nhau thống nhất cùng quảng bá hình ảnh Việt Nam. Chúng
mình dự định sẽ có 1 bàn giới thiệu nhỏ, ở đấy sẽ trưng bày các vật phẩm, quà kỷ niệm, thức ăn… mang đậm chất Việt Nam. Con gái thì mặc áo dài truyền thống, con trai thì cố gắng mặc áo the khăn xếp. Theo mình biết, trong Hội nghị còn có các hoạt động văn hóa vào buổi tối gọi là Cultural show, khi đó tụi mình cũng cố gắng “chen chân” có cơ hội được quảng bá 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Dự định tương lai của Chung là gì?

Mình muốn sau này trở thành một doanh nhân có trách nhiệm với xã hội và có thể giúp đỡ các thế hệ thanh niên phát triển và khẳng định bản thân.

Cám ơn Chung và chúc bạn lên đường may mắn!

Năm 2010, Hội Nghị Thanh Niên Thế giới lại tiếp tục, quy tụ 1000 đại biểu là thanh niên ưu tú các nước trên toàn thế giới tham gia. Họ bao gồm những nhà hoạt động tuyên truyền, các nhà báo trẻ, các nhà giáo trẻ, các nghệ sĩ trẻ, doanh nhân trẻ và lãnh đạo trẻ gặp nhau tại một nơi để cùng nói lên tiếng nói của mình, để cùng nhau chung tay góp phần đạt được các Mục tiêu Thiên Niên Kỷ do Liên Hợp Quốc đặt ra.

Phạm Thịnh(thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn