Câu chuyện về thời gian và tốc độ tại bảo tàng xe hơi Ý

XeThứ Hai, 08/09/2014 12:22:00 +07:00

(VTC News) - Nhà báo Dino Dalle Carbonare của trang tin speedhunters kể câu chuyện "thời gian và tốc độ" bằng bộ ảnh mà ông chụp từ Bảo tàng ô tô quốc gia Italy

Bảo tàng xe hơi quốc gia Italy được xây dựng từ năm 1960 tại thành phố Turin, miền bắc nước Ý.

Bảo tàng xe hơi quốc gia Italy được xây dựng từ năm 1960 tại thành phố Turin, miền bắc nước Ý.

Bảo tàng có diện tích trưng bày xe lên đến 19.000m2, trong tòa nhà 3 tầng. Trong bảo tàng cũng có thư viện, phòng chiếu phim...

Bảo tàng có diện tích trưng bày xe lên đến 19.000m2, trong tòa nhà 3 tầng. Trong bảo tàng cũng có thư viện, phòng chiếu phim...

88 quốc gia có nền công nghiệp xe hơi đều đưa mẫu xe đại diện đến trưng bày tại đây, trong đó xe của các hãng Âu Mỹ chiếm phần lớn. Đương nhiên, lịch sử xe hơi nước Ý vẫn là câu chuyện đậm nét nhất ở đây.

88 quốc gia có nền công nghiệp xe hơi đều đưa mẫu xe đại diện đến trưng bày tại đây, trong đó xe của các hãng Âu Mỹ chiếm phần lớn. Đương nhiên, lịch sử xe hơi nước Ý vẫn là câu chuyện đậm nét nhất ở đây.

Chiếc Fiat này ra đời năm 1903. Thời đó, cỗ máy 4 xi-lanh dung tích 4.179 cc chỉ đạt công suất đỉnh 20 mã lực ở vòng tua 1000 vòng/phút đã là đỉnh công nghệ.

Chiếc Fiat này ra đời năm 1903. Thời đó, cỗ máy 4 xi-lanh dung tích 4.179 cc chỉ đạt công suất đỉnh 20 mã lực ở vòng tua 1000 vòng/phút đã là đỉnh công nghệ.

Ở vế đối lập, chiếc Fiat 500 Topolino ra mắt ngay sau Thế chiến I, chỉ với động cơ nhỏ 569cc nhưng chiếc xe đủ hấp dẫn người Ý cho đến năm 1957 mới ngừng sản xuất.

Ở vế đối lập, chiếc Fiat 500 Topolino ra mắt ngay sau Thế chiến I, chỉ với động cơ nhỏ 569cc nhưng chiếc xe đủ hấp dẫn người Ý cho đến năm 1957 mới ngừng sản xuất.

Lancia là nhãn hiệu về sau được Fiat bán cho hãng Chrysler. Lancia của nước Ý là tất cả về một sự kết hợp của sự sang trọng, tốc độ và ngoại hình.

Lancia là nhãn hiệu về sau được Fiat bán cho hãng Chrysler. Lancia của nước Ý là tất cả về một sự kết hợp của sự sang trọng, tốc độ và ngoại hình.

Fiat Turbina là mẫu xe đầu tiên được trang bị bộ tăng nạp, giúp chiếc xe có 300 sức ngựa và tốc độ 250km/h, điều gây kinh ngạc vào năm 1954.

Fiat Turbina là mẫu xe đầu tiên được trang bị bộ tăng nạp, giúp chiếc xe có 300 sức ngựa và tốc độ 250km/h, điều gây kinh ngạc vào năm 1954.

Chiếc Cisitalia 202 này giành giải ở một số cuộc đua năm 1946. Trọng lượng vỏn vẹn 880kg, động cơ 1.0L cung cấp cho 'cậu nhỏ' này 50 mã lực.

Chiếc Cisitalia 202 này giành giải ở một số cuộc đua năm 1946. Trọng lượng vỏn vẹn 880kg, động cơ 1.0L cung cấp cho 'cậu nhỏ' này 50 mã lực.

Chỉ có 20 chiếc SMM Spider Nuvolari như thế này được ra đời, với khung nhôm liền khối. Đến nay chỉ còn tầm 10 chiếc nằm rải rác ở các bộ sưu tập cá nhân.

Chỉ có 20 chiếc SMM Spider Nuvolari như thế này được ra đời, với khung nhôm liền khối. Đến nay chỉ còn tầm 10 chiếc nằm rải rác ở các bộ sưu tập cá nhân.

Fiat 600 là chiếc xe minivan được người Ý tự hào. Nó thân thuộc với mọi gia đình trong suốt nhiều thập niên.

Fiat 600 là chiếc xe minivan được người Ý tự hào. Nó thân thuộc với mọi gia đình trong suốt nhiều thập niên.

Aurelia 1958 là chiếc xe đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ V6 2.5L, loại động cơ phổ cập nhất hiện nay.

Aurelia 1958 là chiếc xe đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ V6 2.5L, loại động cơ phổ cập nhất hiện nay.

Maserati 250F là một trong những xe F1 được yêu mến nhất. Chiếc xe này gặt hái vinh quang giai đoạn 1954-1960 và có vị trí xứng đáng tại bảo tàng này.

Maserati 250F là một trong những xe F1 được yêu mến nhất. Chiếc xe này gặt hái vinh quang giai đoạn 1954-1960 và có vị trí xứng đáng tại bảo tàng này.

Thú vị nhất là sa bàn thành phố Turin. Một bản đồ 3D lịch sử công nghiệp ô tô, với vị trí của các nhà chế tạo xe hơi, xưởng thiết kế, nhà máy, nhà cung cấp và các cửa hàng độ xe.

Thú vị nhất là sa bàn thành phố Turin. Một bản đồ 3D lịch sử công nghiệp ô tô, với vị trí của các nhà chế tạo xe hơi, xưởng thiết kế, nhà máy, nhà cung cấp và các cửa hàng độ xe.

Một cách sinh động, lịch sử 'tiến hóa' của những bánh xe được tái hiện rất chi tiết.

Một cách sinh động, lịch sử 'tiến hóa' của những bánh xe được tái hiện rất chi tiết.

Lưới tản nhiệt cũng có lịch sử riêng, và không hãng xe nào muốn dùng lưới tản nhiệt giống như hãng đối thủ.

Lưới tản nhiệt cũng có lịch sử riêng, và không hãng xe nào muốn dùng lưới tản nhiệt giống như hãng đối thủ.

Đây là những con người đã vinh danh tên tuổi các hãng xe, và hãng xe cũng khiến họ trở nên nổi tiếng.

Đây là những con người đã vinh danh tên tuổi các hãng xe, và hãng xe cũng khiến họ trở nên nổi tiếng.

Khát vọng đi nhanh, đi xa của con người trở thành những sáng tạo qua gần 120 năm, được lưu giữ sống động tại bảo tàng này.

Khát vọng đi nhanh, đi xa của con người trở thành những sáng tạo qua gần 120 năm, được lưu giữ sống động tại bảo tàng này.

Bình luận
vtcnews.vn