Câu chuyện về mảnh đất của cừu, khủng bố và bóng đá

Tổng hợpThứ Sáu, 29/07/2011 11:27:00 +07:00

(VTC News)-Anzhi từ một cái tên vô danh đang trở thành hiện tượng trong làng túc cầu thế giới.

(VTC News)-Những ánh đèn rực sáng, những khán đài nêm chặt cổ động viên, những cú soạc dậy sóng cầu trường từ danh thủ Roberto Carlos. Điều đáng nói là hình ảnh quen thuộc ấy lại diễn ra tại một địa điểm lạ lẫm - Makhachkala, thủ phủ Cộng hòa Dagestan, phía Bắc Caucasus.

Dagestan được thế giới biết đến với sự nghèo đói và bạo lực. Tình trạng bất ổn, những âm mưu ly khai, những căng thẳng sắc tộc và chủ nghĩa khủng bố ở mức độ thấp là nét phác họa chính ở "xứ sở của những ngọn núi".

Toàn cảnh Makhachkala nhìn từ núi Tarki. Xứ sở này vốn chỉ được biết đến với sự nghèo đói và khủng bố.

Có một người muốn thay đổi thực trạng ấy. Đó là Suleiman Kerimov, nhà đầu tư bí ẩn, được xếp hạng 118 trên danh sách những người giàu nhất hành tinh với tài sản 4,8 tỷ bảng. Hạt nhân trong kế hoạch của ông, một người chính gốc Dagestan, là bóng đá. Công ty của Kerimov từng cam kết chi 900 triệu bảng vào các dự án cung cấp trang thiết bị, cơ sở hạ tầng tại Dagestan. Tiêu biểu là Anzhi, đội bóng thuộc Makhachkala.

Kerimov chiếm quyền kiểm soát Anzhi từ tháng 1/2011. Ngay lập tức, thế giới bóng đá choáng váng với thông tin Roberto Carlos, một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất, gia nhập CLB này. Cho tới nay, đã có thêm 4 cầu thủ danh tiếng khác, 3 trong số đó là người Brazil, đổ bộ xuống Makhachkala.

Một SVĐ 40.000 chỗ ngồi sẽ hoàn thành trong 4 năm tới để phục vụ nhu cầu đến sân ngày càng tăng của các fan hâm mộ. Kéo theo đó sẽ là những trung tâm huấn luyện, nhà hàng, khách sạn, spa "5 sao". "Mục tiêu của Anzhi, đội hiện nằm trong top 6 tại giải VĐQG Nga, là trong vòng 5 năm lọt vào vòng đấu bảng Champions League. Ngoài ra đến World Cup 2018, đội hình tuyển Nga sẽ có ít nhất một cầu thủ trưởng thành từ lò Anzhi. Chúng tôi sẽ xây dựng 5 trung tâm đào tạo trẻ ở 5 thành phố khác nhau trên toàn Dagestan", Alexander Udaltsov, phát ngôn viên CLB cho biết.

Roberto Carlos đã giúp thế giới biết đến mảnh đất này nhiều hơn thông qua bóng đá (trong ảnh: cầu thủ Brazil cùng các đồng đội đang mặc bộ áo lông thú truyền thống của người Caucasus)

Dù vậy, mục đích cuối cùng, mang nhiều tham vọng hơn, đó là dùng môn thể thao vua để đem lại hy vọng, nụ cười và ấm no cho "xứ sở của những ngọn núi".

Cuối tuần vừa rồi, chỉ cần bỏ ra 2 bảng, người dân có thể tạm quên đi những lo âu đời thường để đắm mình vào không gian sôi động, rực lửa của trận cầu đinh giữa Anzhi và Zenit St Petersburg. Dẫu cho đội nhà thua đáng tiếc ở phút cuối, họ vẫn hòa mình trong những giai điệu lezginka truyền thống, đồng thanh hô "Dagestan! Dagestan" và chẳng ai tự biến mình thành hooligan cả. Đơn giản, đó mới là thất bại thứ hai kể từ đầu mùa của Anzhi.

Carlos, trong một buổi phỏng vấn trên The Independent, đã cười rất lớn khi biết có những e ngại mảnh đất này thực sự là một nơi nguy hiểm. "Tôi tin vào Suleiman Kerimov, ông ấy cho tôi sự dũng cảm và cảm giác an toàn ở Dagestan. Với sự phát triển của bóng đá, tình hình đang ngày càng tốt hơn. Những vụ bạo loạn nổ ra vài nơi được đưa tin trên internet đều đã là quá khứ. Không có vấn đề gì ở đây cả".

Tỷ phú Suleiman Kerimov (phải), một người gốc Dagestan, hy vọng môn thể thao vua sẽ góp phần thay đổi hình ảnh quê hương.

Ở Anzhi, cựu siêu sao của Real Madrid được cho là nhận mức lương 4 triệu bảng/năm, con số khổng lồ nếu so với mức lương còm cõi 2.000-2.500 bảng/năm của một giáo viên. Nhưng đối với những người có vận may được vào bên trong sân Dinamo, đó là số tiền xứng đáng để chi.

Ali, một cổ động viên trung thành mới 19 tuổi nhưng không bỏ xót bất cứ trận nào tại Dinamo ba năm qua, đã thốt lên: "Trước đây, đội bóng chỉ toàn là những kẻ ăn hại. Và hiện tại, thật khó tin, Roberto Carlos đã ở đây!".

Người Nga thường nói Dagestan chẳng có gì ngoài cừu và khủng bố. Nhưng họ đã sai hoặc chưa biết rằng, nơi đây còn có bóng đá.

Những tỷ phú Nga đầu tư vào bóng đá

1. Alisher Usmanov, doanh nhân người Nga sinh ra tại Uzbekistan, giàu thứ 35 thế giới đang là cổ đông chính tại Arsenal.

2. Suleiman Kerimov tiếp quản Anzhi từ tháng 1/2011 với cam kết đầu tư lâu dài tại đây.

3. Roman Abramovich là người mở đầu trào lưu đầu tư vào bóng đá. Kể từ khi thôn tính Chelsea năm 2003, ông đã đổ vào CLB không dưới 750 triệu bảng.

4. Bulat Chagayev, nhà đầu tư người Chechnya, được cho là nguồn bơm tiền bí ẩn cho CLB Terek Grozny. HLV người Hà Lan Ruud Gullit từng làm việc tại đây trong vài tháng. 


Hoài Thu
Bình luận
vtcnews.vn