Cậu bé từng bị ngược đãi đuổi cha mẹ ra đường: Chính quyền, người thân nói gì?

Thời sựThứ Năm, 04/09/2014 09:05:00 +07:00

(VTC News) - Mẹ ruột Hào Anh cho biết, không hiểu sao kể từ lúc có bạn gái thì tính tình Hào Anh thay đổi hẳn, có lẽ Hào Anh bị xúi giục.

(VTC News) - Mẹ ruột Hào Anh cho biết, không hiểu sao kể từ lúc có bạn gái thì tính tình Hào Anh thay đổi hẳn, có lẽ Hào Anh bị xúi giục.

Trước thông tin Nguyễn Hào Anh (tên Hào Anh, thường trú xóm 4, phường 8, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) đuổi mẹ ruột và cha dượng ra khỏi nhà gây xôn xao dư luận, phóng viên VTC News đã có buổi tiếp xúc với người thân Hào Anh cũng như chính quyền địa phương để làm rõ  vấn đề.

Ngày 3/9, Trung tá Phạm Minh Thành - trưởng CA P.8 - cho biết, việc Hào Anh ngược đãi cha mẹ là có thật. Cơ quan công an đã có buổi làm việc với Hào Anh và mẹ Hào Anh. Cậu ta đã thừa nhận có đuổi mẹ ruột mình ra khỏi nhà.

"Cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để xử phạt hành vi vi phạm hành chính của Hào Anh. Đồng thời buộc Hào Anh cam kết không tái phạm vấn đề nói trên" - Trung tá Thành nhấn mạnh.

Nguyên nhân vụ việc xảy ra, theo bà Phạm Thị Thoa  - mẹ ruột Hào Anh, vào tối ngày 30/8, sau khi đi chơi về nhà, Hào Anh xin tiền mẹ. Do lúc sáng bà Thoa đã đưa cho Hào Anh tiền nên không đồng ý đưa thêm nữa.

"Tôi không cho thêm tiền, nó nổi giận đập phá đồ đạc trong nhà và có những lời lẽ to tiếng với tôi. Khi gây chuyện xong, Hào Anh bỏ đi chơi tiếp và điện thoại lại báo đuổi tôi và chồng tôi - tức cha dượng Hào Anh - ra khỏi nhà. Nếu không đi thì có chuyện lớn”. - chị Thoa bộc bạch.

 Hào Anh vui mừng vì được làm CMND và giấy khai sinh

Trò chuyện với phóng viên, chị Phạm Thị Thoa - mẹ ruột Hào Anh, cho biết, thời gian gần đây Hào Anh có biểu hiện bất thường, đầu hay bị đau nhức, gia đình có đưa đi bác sỹ gần nhà khám và điều trị nhưng bệnh không giảm. 

"Ngoài ra, không hiểu sao kể từ lúc có bạn gái thì tính tình Hào Anh thay đổi hẳn. Thấy Hào Anh cho bạn gái mượn tiền, xe nhiều lần, tôi có lời góp ý thì nó không đồng tình, nó nổi nóng cãi lại, làm lớn chuyện. Tôi nghĩ, có lẽ Hào Anh bị xúi giục nên có những hành động nông nổi như vậy", chị Thoa chia sẻ.

Bà Nguyễn Thùy Trang - Phó Chủ tịch UBND phường 8 - cho biết, khi Hào Anh đến tuổi trưởng thành, đủ điều kiện nhận tiền từ các nhà hảo tâm, địa phương có tiến hành giám sát việc sử dụng tiền của các em. Cụ thể khi Hào Anh muốn mua đất, xây nhà thì chị Thoa có báo cáo trao đổi với phường. Ngoài ra, chị Thoa cũng báo cáo việc rút tiền ngân hàng cho Hào Anh học thêm nghề cắt tóc, đi thẩm mỹ răng, chữa bệnh, ăn uống chi tiêu... 

"Chính quyền cũng quan tâm tạo điều kiện cho Hào Anh hòa nhập với cộng đồng. Tuy nhiên, em đã trưởng thành nên mức độ quan quan tâm không thể chặt chẽ như hồi còn nhỏ", bà Trang thông tin. 

Khi hỏi về thái độ ứng xử của Hào Anh đối với mọi người ra sao, bà Trang khẳng định: "Mỗi lần chuyện, trao đổi trực tiếp với Hào Anh thì em tỏ ra lễ phép, ngoan hiền, dễ dạy bảo. Thế nên tôi rất bất ngờ trước thông tin Hào Anh đuổi mẹ ra khỏi nhà”.

Hào Anh và mẹ ruột bên căn nhà mới xây

Qua tìm hiểu, khi đủ 18 tuổi, Hào Anh được trao lại số tiền từ những nhà hảo tâm tặng mà trước đây ủy thác cho chính quyền. Tháng 5/2014, từ số tiền này, Hào Anh đứng tên mua đất, xây nhà hết gần 600 triệu đồng. Số tiền còn lại trên 200 triệu đồng, Hào Anh gửi ngân hàng để lấy lãi tiết kiệm chi tiêu hàng tháng.

Cái tên Hào Anh được dư luận quan tâm cách đây 4 năm. Lúc đó, Hào Anh 14 tuổi đi làm thuê cho trại tôm Minh Đức do Mã Ngọc Thơm và Huỳnh Thanh Giang làm chủ. Tuy nhiên, tuổi thơ cơ cực đầy sóng gió, Hào Anh bị vợ chồng chủ trại tôm đánh đập, hành hạ dã man như thời trung cổ, bóc lột sức lao động cùng kiệt.  Sau đó, công an và chính quyền xã Ngọc Chánh đã giải cứu Hào Anh khỏi trại tôm giống. 

Theo kết luận của cơ quan điều tra, vợ chồng Giang - Thơm và người giúp việc đã nhiều lần hành hạ Hào Anh bằng cách ép uống nước tiểu, dùng búa đập vào đầu, dùng kìm kẹp môi, dùng đũa than nóng chích vào người... gây thương tích cho Hào Anh đến 66,83%.

Vụ án đưa ra tòa án xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, với mức án thích đáng dành cho vợ chồng chủ trại tôm Minh Đức, mỗi bị cáo lĩnh 23 năm tù.


Huy Cường
Bình luận
vtcnews.vn