'Cậu bé nổi tiếng một thời' được tại ngoại

Pháp luậtThứ Ba, 24/11/2015 03:40:00 +07:00

Viện KSND huyện Đơn Dương vừa ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn để chờ kết quả giám định tâm thần của nghi can Hào Anh

(VTC News) - Viện KSND huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) vừa ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn để chờ kết quả giám định tâm thần của nghi can Hào Anh. 

Liên quan đến vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng hồi tháng 5/2015 mà thủ phạm chính là cậu bé Hào Anh (tên thật Nguyễn Hoàng Anh SN 1996, thường trú tỉnh Cà Mau), hôm nay (24/11) Viện KSND huyện Đơn Dương đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án để chờ kết quả giám định tâm thần của nghi can.

Cơ quan điều tra cũng ra quyết định cho Hào Anh tại ngoại do thời gian tạm giam đã hết.
Nguyễn Hào Anh - Ảnh: Mai Vinh
Nguyễn Hào Anh - Ảnh: Mai Vinh 

Trước đó, vào ngày 15/5, Hào Anh rủ Phan Thảo Duy (làm tại Công ty xì dầu Bình Dương, huyện Đơn Dương) cùng đi trộm máy tính tại công ty này. Thảo Duy đứng ngoài canh chừng, còn Hào Anh đột nhập vào văn phòng của công ty, lấy trộm một dàn máy tính để bàn, một bình nấu nước (tổng trị giá gần 7 triệu đồng) rồi chở về phòng trọ Hào Anh cất giấu.

Ngày 16/5/2015, Hào Anh và Thảo Duy bị Công an huyện Đơn Dương bắt giữ.

Mẹ Hào Anh là bà Phạm Thị Thoa đã yêu cầu cho Hào Anh giám định tâm thần vì lúc ở nhà Hào Anh thường xuyên la đau đầu, mất ngủ và có biểu hiện quậy phá nên gia đình đã đưa Hào Anh đến gặp bác sỹ Lý Văn Út - Nguyên trưởng Phòng Giám định pháp y tâm thần tỉnh Cà Mau để điều trị.

Khi đang điều trị tại đây, Hào Anh đã bỏ trốn lên Lâm Đồng làm thuê rồi phạm tội.
Trước đó, vào tháng 7/2015, luật sư nhận bào chữa cho bị cáo Hào Anh cũng đã có đơn yêu cầu giám định tâm thần cho bị cáo kèm theo đơn xác nhận của bác sỹ Lý Văn Út.

Dựa trên lời khai và chứng cứ có được, trong phiên toà xét xử vụ án ngày 23/10/2015, TAND huyện Đơn Dương đã trả hồ sơ, đề nghị Viện KSND cùng cấp điều tra bổ sung, làm rõ bị cáo Hào Anh có mắc chứng bệnh về năng lực hành vi hay không.

Sau đó Hào Anh được theo dõi diễn biến thần kinh trong bệnh viện tâm thần tỉnh Đắk Lắk.

Hiện nay, do chưa có kết luận giám định tâm thần nên Hào Anh được tại ngoại khi hết thời hạn tạm giam là đúng quy định. Đến khi có kết luận, nếu Hào Anh không bị tâm thần thì phục hồi điều tra, nếu ngược lại thì thủ tục đã hoàn tết để thanh niên này được tại ngoại và không bị giam giữ nữa.
 Hào Anh từng là nhân vật gây xôn xao dư luận trong suốt một thời gian. Cậu là nạn nhân bị vợ chồng chủ trại tôm ở Cà Mau hành hạ thừa sống thiếu chết lúc còn nhỏ. Thanh niên này đã từng bị ép uống nước tiểu của chính mình, nuốt túi ni lông đựng nước tiểu... Sau khi được cứu ra năm 2010, Hào Anh đã dần hồi phục và sống cuộc đời của chính mình nhưng lại sa chân vào con đường trộm cắp.

Video: Hào Anh - 4 năm, 2 thái cực cảm xúc

B.Hương(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn