Cậu bé nói chưa sõi bỗng đọc chữ vanh vách

Thời sựThứ Năm, 30/08/2012 05:06:00 +07:00

Một cậu bé lên 4 vẫn chưa nói sõi, nói chuyện ngô ngọng không ai hiểu, bỗng một ngày đọc chữ thành thạo trước sự ngỡ ngàng của mọi người.

Một cậu bé lên 4 vẫn chưa nói sõi, nói chuyện ngô ngọng không ai hiểu, bỗng một ngày đọc chữ thành thạo trước sự ngỡ ngàng của mọi người.

Cậu bé đó là Nguyễn Thành Phát, sinh ngày 16/3/2008, nhà ở số 65 tổ 1, khu 1, thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, hiện mới vào học mẫu giáo được hơn 1 tuần tại trường Mẫu Giáo xã Tân Bình, huyện Cai Lậy.

4 tuổi nói chuyện không ai hiểu


Mẹ của cháu Phát là chị Nguyễn Thị Như Nguyên kể: "Cháu 4 tuổi rồi mà phát âm không rõ, nói chuyện không ai hiểu gì nên gia đình cũng sợ. Tui định bụng đưa cháu lên bệnh viện Nhi Đồng để khám, xem cháu có phát triển bình thường không".

Từ một cậu bé nói không sõi, Phát bỗng đọc sách báo vanh vách. 

Nhưng thời gian gần Tết năm ngoái, do công việc buôn bán bận rộn nên chị vẫn chưa đưa con đi khám được. Một hôm, Bé Phát theo các cháu hàng xóm qua tiệm tạp hóa chơi, nhìn thấy chiếc ghế đá có viết tên cửa hàng vật liệu xây dựng, Phát chỉ tên từng chữ và đọc vanh vách.

Ngạc nhiên, chủ cửa hàng tạp hóa “thử tài” cháu bằng cách chỉ vào bảng tính tiền ghi tên các mặt hàng, Phát cũng đọc làu làu. Anh chủ cửa hàng tạp hóa Hai Thao liền chạy qua báo cho vợ chồng chị Nguyên biết.  


Không dám tin, vợ chồng chị Như Nguyên lấy một tờ báo ra, chỉ ngẫu nhiên từng chữ, từng đoạn để con đọc thử, không ngờ cháu đọc ngay và đọc đúng không sai chữ nào.

Từ đó hễ đi đâu, găp các khẩu hiệu, bảng tên chỉ đường,... cháu đều đọc cho cha mẹ nghe. Cháu Phát rất thích xem tivi, nhất là chương trình “Ai là triệu phú”, mỗi lần có câu hỏi được đặt ra, cháu đọc rành mạch từng đáp án.


Theo quan sát của PV Dân trí, nhìn vẻ ngoài nhỏ hơn so với các bạn cùng trang lứa, đã hơn 4 tuổi nhưng chỉ nặng 14kg. Ngoài việc chậm nói ra, những biểu hiện khác của cháu Phát đều bình thường, cháu khá hiếu động, nghịch ngợm. Đầu năm học này gia đình mới đăng ký cho cháu đi học mẫu giáo.

Bà con hàng xóm đến thử tài cháu Phát. 

Nói về khả năng đọc của cháu Phát, cô Thúy - phụ trách lớp chồi 4 trường Mầm non Tân Bình - xác nhận cháu đã đọc cho cô nghe từng chữ trên bảng thông báo của nhà trường, không sai sót từ nào. Điều này khiến cô và các cô giáo khác trong trường rất ngạc nhiên.

Cha mẹ miền Nam, con đọc giọng miền Bắc

Gia đình cho biết, trước Tết Nguyên đán 2012 cháu Phát vẫn phát âm kiểu "không ai hiểu gì". Từ sau Tết đến nay thì phát âm tương đối chuẩn và đọc được tất cả các từ mà không cần đánh vần. Đặc biệt cha mẹ cháu đều là người miền Nam nhưng cháu Phát lại phát âm giọng miền Bắc.

Để kiểm chứng khả năng của cháu Phát, chúng tôi thử cho cháu đọc bài thơ “Câu cá mùa thu” của nhà thơ Nguyễn Khuyến trong sách Ngữ Văn lớp 11, cháu đọc không sai chữ nào. Sau đó chúng tôi đưa tiếp đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh”, cháu cũng đọc rành mạch, mặc dù đoạn trích này có những từ cổ rất khó đọc. Giọng cháu là giọng Bắc chuẩn, trong trẻo, đúng ngữ điệu.

Riêng về con số, cháu Phát nhận biết và đọc được hết từ 0 đến 1.000.

Được biết, ba của cháu Phát là anh Nguyễn Thành Út chạy xe ôm, còn chị Nguyên bận buôn bán suốt ngày nên không có điều kiện dạy con học.

Theo Dân Trí

Bình luận
vtcnews.vn