Cậu bé nghèo thành điều thần kì U19 Việt Nam

Thể thaoThứ Sáu, 04/10/2013 08:28:00 +07:00

Trong chiến thắng hoành tráng của U19 Việt Nam, cái tên Công Phượng thêm một lần nữa được nhắc đến.


Thi đấu nổi bật, có một thế trận trên cơ so với Đài Loan (Trung Quốc), chiến thắng 6-1 dành cho U19 Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng. Trong chiến thắng hoành tráng của U19 Việt Nam, cái tên Công Phượng thêm một lần nữa được nhắc đến.


Xen kẽ các bàn thắng của Văn Toàn vào lưới thủ môn Shou Che, Công Phượng có tới 3 lần lập công, cộng thêm một bàn thắng nữa của cầu thủ vào sân thay người Lâm Ti Phông, U19 Việt Nam đã có trận thắng đẹp như mơ.

Đây không phải là lần đầu tiên U19 Việt Nam có được chiến thắng ấn tượng, cũng không phải lần đầu Công Phượng ghi dấu ấn, là đầu tàu trong chiến thắng của U19 Việt Nam.

Cong Phuong
Tiền vệ Công Phượng lại tỏa sáng trong màu áo U19 Việt Nam  (Ảnh: Vnexpress)

Nỗi đau đầu đời

Theo lời HLV phó Học viện HA.GL Arsenal JMG, ông Dương Minh Ninh, 13 học viên khóa một đầu tiên được tuyển mộ đều có con đường đi, hoàn cảnh khác nhau để có được ngày hôm nay. Riêng trường hợp tiền vệ trẻ Nguyễn Công Phượng có hành trình đi dài gấp đôi các bạn đồng lứa để có được một vị trí tại Học viện đúng 5 năm trước. Ngoài tài năng vốn có, ý chí quyết tâm cũng là điều Công Phượng luôn tiềm ẩn.

Nói về Công Phượng, thầy Ninh không khỏi cảm phục cậu học trò nhỏ sinh năm 1995 của mình. Chẳng là Công Phượng sinh ra trong gia đình thuần nông ở Đô Lương, Nghệ An, khi ba mẹ làm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" quanh năm suốt tháng. Phượng cũng là thành viên thứ 5 trong gia đình 6 anh chị em, nên cuộc sống gia đình cũng không có gì dư dả.

Gia đình hoàn cảnh còn khó khăn, nhưng Công Phượng lại đam mê trái bóng tròn từ nhỏ. Mấy lần Phượng định xin bố mẹ cho xuống Vinh thi thử đội trẻ SLNA, nhưng lại thôi vì kinh tế gia đình còn khó khăn. Thế là, Phượng phải xếp ước mơ trở thành cầu thủ sang một bên cũng vì thương bố mẹ.

Đến lúc bầu Đức mở Học viện bóng đá ở phố núi, rồi rầm rộ đăng tin tìm kiếm tài năng trẻ. Công Phượng cũng náo nức như nhiều bạn bè cùng lứa tuổi. Và rồi Công Phượng lấy hết tài thuyết phục bố mẹ để được xuống thành Vinh thi tuyển. Công Phượng cũng lý luận rằng nếu làm học viên của Học viện do bầu Đức mở, không chỉ được ăn uống, luyện tập như cầu thủ chuyên nghiệp, mà việc học văn hóa cũng được đảm bảo.

Công Phượng lập hattrick
 Công Phượng lập hattrick trong trận đấu tối qua (Ảnh: Tuoitre)

Nhờ tài thuyết phục ấy, Công Phượng được bố mẹ đồng ý đưa xuống Vinh để thử vận may làm cầu thủ chuyên nghiệp một lần trong đời. Không may trước ngày xuống thành Vinh, Công Phượng bị đau nhẹ. Chưa kể do hồi hộp trong lúc thi thử, Công Phượng bị đánh trượt trong ngày thi hôm ấy.

Tưởng chừng thất bại đầu đời này sẽ làm cầu thủ nhí xứ Nghệ thối chí. Nhưng chỉ vài ngày sau, Phượng lại xin bố cho mình vào tận TP.Pleiku (Gia Lai) để có thêm cơ hội thi thố tài năng một lần nữa. Hoàn cảnh kinh tế chưa dư dả, nhưng bố Công Phượng cũng là người đam mê bóng đá, lại thương cho đam mê của con.

Thế là 2 cha con Công Phượng, lại bắt chuyến xe nữa lặn lội từ Đô Lương (Nghệ An) để vào phố núi Gia Lai.

Nước mắt cha và con

Khi Công Phượng bước ra sân để thi lại, các tuyển trạch viên của Học viện HAGL Arsenal JMG giật mình thấy gương mặt này quen quen. Đến khi Phượng thổ lộ từng thi rớt ở Vinh, rồi cùng cha bắt xe vào tận đây, tất cả các thầy đều khâm phục ý chí cầu tiến của cậu bé xứ Nghệ sinh năm 1995 này.

Chỉ khác so với đợt thi ở thành Vinh, Công Phượng giờ đã tự tin và mạnh mẽ hơn hẳn. Trong phần lừa bóng, tâng bóng, sút bóng,... Phượng đều thể hiện xuất sắc và nhận được điểm cao từ các thành viên của ban giám khảo. Cuối cùng, Công Phượng cũng nằm trong số 13 học viên trúng tuyển đợt một của lò phố Núi. Riêng 2 cha con Công Phượng ôm nhau khóc khi vượt qua đến 2 cuộc thi để có được hạnh phúc như ngày hôm ấy.

Công Phượng là cầu thủ chơi hay nhất U19 VN tối qua
Công Phượng mở tỉ số cho U19 Việt Nam

Thấm thoát đã qua 5 năm kể từ ngày Phượng cùng đồng đội ăn tập, thi đấu, học hành trên đỉnh Hàm Rồng. Không còn giống với cậu bé nhỏ nhắn ngày mới vào Học viện, Phượng giờ đã cao 1m67 và đóng vai trò tiền vệ tấn công của U17 Học viện HA.GL Arsenal JMG. Trong vai trò đòi hỏi sự nhanh nhẹn, khôn ngoan và quyết đoán này, Phượng luôn tỏ ra xuất sắc trong vai trò cầm chịch, hỗ trợ cho các chân sút ở hàng tiền đạo.

Ngoài ra, kỹ thuật xử lý bóng và khả năng kiến tạo của cầu thủ xứ Nghệ cũng được HLV Guillaume và trợ lý Dương Minh Ninh đánh giá rất cao. Ở đội trẻ của thầy Guilaume, Công Phượng mang áo số 10, cũng đồng nghĩa là ''nhạc trưởng" của đội bóng trong các trận đấu mà mình có mặt.

Khi mà đội trưởng Lương Xuân Trường chưa thể thi đấu trở lại vì chấn thương thì vai trò của Tuấn Anh ở tuyến giữa hay sự kết hợp ăn ý giữa bộ đôi Công Phượng - Văn Toàn chính là những yếu tố làm nên sức sống cho lối chơi tấn công đẹp mắt của U19 Việt Nam.


Theo TT&VH

Bình luận
vtcnews.vn