Cậu bé mù "nhìn' được nhờ ngôn ngữ cá heo

Thế giớiChủ Nhật, 02/05/2010 05:57:00 +07:00

(VTC News) - Một cậu bé bị mù đã học được cách “nhìn” mọi vật trở lại, sau khi được dạy một loại ngôn ngữ đặc biệt thường được loài cá heo sử dụng.

(VTC News) - Một cậu bé bị mù đã học được cách “nhìn” mọi vật trở lại, sau khi được dạy một loại ngôn ngữ đặc biệt thường được loài cá heo sử dụng.

 

Cậu bé Jamie đã tự đi lại một mình và làm những việc đơn giản  mà không cần sự giúp đỡ. 
Mặc dù đôi mắt không thể nhìn thấy gì, nhưng cậu bé Jamie Aspland (Ashford, Mỹ) hoàn toàn có thể vượt qua các chướng ngại vật mà không cần sự giúp đỡ của ai, sau khi học cách sử dụng một thiết bị rất nhỏ mà chỉ cần ấn nút sẽ xác định âm thanh chính xác của các vật quanh mình.

Jamie mới 4 tuổi và cậu bé đã bị căn bệnh mù bẩm sinh từ khi mới chào đời. Nhưng rất may mắn là cậu bé được học công nghệ “xác định vị trí âm thanh” một trong những công nghệ tiên tiến nhất ở Mỹ trợ giúp cho những không may mắn như Jamie.

Mẹ của cậu bé - chị Deborah đã rất hoan nghênh phương pháp điều trị này, vì nó cực kỳ hiệu quả. Bằng chứng là Jamie đã có thể tự đi bộ một mình từ nhà đến công viên và thậm chí tự mình vượt qua một hàng rào nhỏ gần nhà.

Mẹ của cậu bé nói thêm rằng: “Phương pháp điều trị này đã thay đổi cuộc sống của chúng tôi, nó là một phép chữa bệnh kỳ diệu. Từ khi được con tôi được học kỹ năng này, chúng tôi có thể đi bộ đến công viên hằng ngày và Jamie không cần phải liên tục nắm tay tôi nữa, nó muốn khám phá mọi thứ một mình”.

Jamie và mẹ của mình. 
Bà mẹ 39 tuổi này từng rất bồn chồn lo lắng trong giai đoạn đầu tiên khi Jamie tiếp cận phương pháp điều trị mới và cô đã rất hạnh phúc khi cậu con trai bé nhỏ của mình lần đầu tiên có thể tự đi ra hàng rào trước nhà, mà không cần sự giúp đỡ của ai. Cô đã từng hình dung rằng khi Jamie đi đến hàng rào sẽ tiếp tục tiến thẳng và bị va vào hàng rào, nhưng không, cậu bé đã dừng lại và đi bộ quanh đó. Phương pháp điều trị này thực sự mang lại “ánh sáng” và niềm hy vọng cho cuộc đời của cậu bé Jamie, cũng như những người không may mắn khác rơi vào hoàn cảnh như cậu.

Jamie đã hoàn thành xong khoá học thứ ba về công nghệ “xác định âm thanh” với sự hướng dẫn của bậc thầy Daniel Kish - người cũng không thể nhìn thấy ánh sáng khi anh mới 13 tháng tuổi. Với tư cách là Chủ tịch của Hiệp hội Người mù thế giới, Kish đã phát triển công nghệ “hoá âm thanh” dựa trên những tín hiệu mà các loài động vật thường xuyên sử dụng. Công nghệ này giúp cho con người có thể tạo ra được một “bản đồ trí tuệ” để xác định vị trí của những vật quanh mình và đó là một phương pháp điều trị tuyệt vời cho những người không may mắn bị mù loà.

Đức Anh (Theo DM)


Bình luận
vtcnews.vn