Cậu bé có cấu tạo mắt kỳ lạ

Sức khỏeThứ Năm, 26/07/2012 01:22:00 +07:00

(VTC News) - Harvey Webb- cậu bé người Anh 3 tuổi đã mắc phải một chứng bệnh hiếm gặp khiến cho em không thể nhìn thấy được qua ánh sáng.

(VTC News) - Harvey Webb- cậu bé người Anh 3 tuổi, đã mắc phải một chứng bệnh hiếm gặp khiến cho em không thể nhìn thấy được qua ánh sáng. Điều này có nghĩa là em phải luôn mang một chiếc kính đặc biệt mới có thể nhìn thấy.

Bố mẹ em, anh Louise và chị Andy, luôn phải để những bức màn trong nhà của họ đóng kín để cậu con trai có thể nhìn thấy mặt của mình.
Cậu bé luôn phải đeo chiếc kính đặc biệt 

Tình trạng bệnh tật của Harvey được biết đến với cái tên Achromatopsia- có nghĩa là em bị mù màu hoàn toàn và thế giới này hiện diện qua mắt em chỉ có 2 màu đen- trắng.

Tỉ lệ mắc căn bệnh trên là 1/35.000 người. Khi đó, võng mạc bị ảnh hưởng, các tế bào chịu trách nhiệm về độ nhạy cảm ánh sáng và màu sắc bên trong mắt không hoạt động.

Chị Andy- 34 tuổi tâm sự: “ánh sáng bình thường ban ngày - với thằng bé, cũng chỉ giống như một vệt sáng mà bạn thấy được khi lái xe đi trong một ngày mưa hay ánh nắng phản chiếu từ những vũng nước mưa trên đường. Chúng tôi phải làm mọi thứ tối nhất có thể để cho bé có thể nhìn thấy”.

Trong khi đó bố em, anh Louise- 35 tuổi thì chia sẻ: “Lần đầu tiên khi dọn tới ngôi nhà này, chúng tôi luôn lo sợ là hàng xóm sẽ nghĩ mình là những người không thân thiện vì màn cửa của chúng tôi luôn đóng kín”.
Đá bóng cũng phải đeo kính 

Harvey đã phải mang theo đôi kính đặt biệt của mình từ khi thức dậy cho tới khi đi ngủ- chúng được thiết kế sao cho chỉ có khoảng 10% ánh sáng lọt vào.

Tình trạng trên khiến em gặp phải rất nhiều khó khăn khi vui chơi ngoài trời vào những ngày chói chang. 

“Là một đứa trẻ, chúng cần phải học rất nhiều thứ thông qua hình ảnh và sự quan sát về vạn vật ngoài trời, như thế giới hoang dã, cây cối hay chiếc máy bay trên bầu trời. Với Harvey thì phải có cách khác và chúng tôi phải nhờ đến sách và tivi” - Bố mẹ em cho biết.

Được biết, cô em gái Megan 3 tháng tuổi của em cũng được chẩn đoán mắc bệnh tương tự, tuy nhiên lúc này em chưa cần phải mang chiếc kính đặc biệt. Em chỉ cần một chiếc kính bình thường để quan sát.

Thị lực của Harvey khiến cho em không thể tự đi được và cần rất nhiều sự hỗ trợ trong lớp học, mặc dù em vẫn sẽ tham gia học trong một ngôi trường chính thống.

Hiện tại vẫn chưa có phương pháp để chữa trị căn bệnh của 2 em nhưng cả Harvey và Megan đang tham gia vào một công trình thử nghiệm cho việc chữa trị, được tài trợ bởi tổ chức từ thiện Fight for Sight.

Phương Hiền

Bình luận
vtcnews.vn