Cậu bé 2 tuổi bị mắc ung thư phổi vì lý do chẳng thể ngờ

Đời sốngThứ Năm, 19/10/2017 13:00:00 +07:00

Thêm 1 bé 2 tuổi bị ung thư chưa xác định được nguyên nhân. Lời cảnh báo tới tất cả chúng ta về việc phóng tránh ung thư cho trẻ ngay từ sớm.

Ngày nay, tỉ lệ bệnh nhân ung thư đang ngày một gia tăng. Đáng báo động là độ tuổi của bệnh nhân ung thư đang có dấu hiệu trẻ hóa với tốc độ đáng báo động. Nếu như các số liệu thống kê trước đây, nhóm người ở độ tuổi từ 50 trở lên mới có nguy cơ cao mắc căn bệnh nguy hiểm này. Nhưng ngày nay, tỉ lệ mắc ung thư đang gia tăng nhanh ở nhóm tuổi 30 – 40, thậm chí đã có những trường hợp trẻ em cũng bị ung thư.

Mới 2 tuổi đã mắc ung thư phổi

Đã xuất hiện nhiều trường hợp trẻ nhỏ cũng mắc căn bệnh ung thư nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Mới đây, trường hợp một bé trai mới 2 tuổi tên Đông Đông, ở Đại Liên, Trung Quốc được chẩn đoán mắc ung thư phổi đã dấy lên nhiều sự lo lắng. Trường hợp này được ghi nhận là một trong những bệnh nhân ung thư nhỏ tuổi nhất tại Trung Quốc. Bố mẹ cậu bé sau khi nghe được thông tin này đã vô cùng sốc, họ không thể tin được rằng đứa con bé bỏng của mình có thể mắc phải căn bệnh nan y này.

Khi được bác sĩ hỏi, cha của cậu bé cho biết rằng, Đông Đông có sở thích ăn những món đồ chế biến sẵn, thức ăn nhanh đóng hộp, thậm chí ăn thay bữa chính. Mặc dù cả cha và mẹ đều không hút thuốc lá, nhưng khi mẹ của Đông Đông mang thai 6 tháng đã dọn vào ở trong căn nhà mới xây của gia đình.

Khi đó, mùi sơn tường, vôi vữa và các đồ dùng trong nhà đều vẫn còn rất mới. Mặc dù không thể khẳng định được chính xác nguyên nhân, nhưng cha của Đông Đông cho rằng có lẽ chính môi trường sống và thói quen ăn uống không lành mạnh đã khiến cậu bé mắc phải căn bệnh này.

Theo thống kê của ngành Y tế Trung Quốc, trong hơn chục năm qua, tại đất nước này đã ghi nhận khoảng 200 trường hợp bệnh nhân ung thư ở độ tuổi nhi đồng. Đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học về nguyên nhân cụ thể dẫn tới việc trẻ nhỏ cũng mắc ung thư. Dù vậy, con số này cũng là hồi chuông cảnh báo về sự chủ quan của chúng ta trong việc phòng tránh ung thư sớm.

Các dấu hiệu nhận biết sớm ung thư phổi

Các triệu chứng thường gặp là ho, chiếm khoảng 70% các trường hợp, khó thở, ho ra máu, viêm phổi tái diễn, đau ngực. Có thể kèm triệu chứng khan tiếng, do khối bướu xâm lấn trực tiếp hay do các hạch bạch huyết ở trung thất bị di căn và làm liệt dây thanh âm.

Ung thư phổi là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm (Ảnh: internet)

Ngoài ra sụt cân cũng là một dấu hiệu thường thấy, nhưng nó thường kết hợp với các triệu chứng khác, cho nên nó không phải là triệu chứng đặc hiệu riêng cho ung thư phổi.

Khoảng 10% bệnh nhân ung thư phổi có những dấu hiệu tiền ung thư như bệnh lý xương khớp với hiện tượng ngón tay dùi trống khiến ngón tay đột nhiên phình to ra. Ngoài ra còn một số hội chứng khác như rối loạn đông máu, các biểu hiện của da, thần kinh, nội tiết, thận và hệ cơ…

Video: Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư phổi

Những biện pháp phòng tránh ung thư phổi

Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá

Tiếp xúc với khói thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi 20-30%. Khói thuốc gây hại cho sức khỏe con người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì chức năng phổi chưa hoàn thiện. Để phòng ngừa bệnh, hãy khuyên các thành viên trong gia đình từ bỏ thói quen này và tránh xa nơi có khói thuốc lá.

Tránh xa không khí ô nhiễm

Không khí ô nhiễm, nước thải sinh hoạt, khói xe cộ... đều chứa các chất độc hại làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Vì vậy, bạn nên chú ý khử trùng nơi ở, sử dụng các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp như đeo khẩu trang khi tham gia giao thông...

Giảm phơi nhiễm hóa chất

Có hơn 40 chất gây ung thư liên quan đến công việc như amiăng, thạch tín, crom và niken… Nếu thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại tại nơi làm việc, bạn nên tuân thủ chỉ dẫn an toàn và bảo hộ lao động.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra mức radon trong nhà. Radon là một chất khí phóng xạ nguy hiểm, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Radon được hình thành do uranium phân hủy tự nhiên, mà uranium lại có thể xuất hiện trong đất, nước, đá xung quanh nhà bạn.

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau xanh, trái cây tươi cũng cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết. Nhờ vậy, hệ miễn dịch sẽ hoạt động tốt, hỗ trợ cơ thể phòng chống ung thư.

Tập thể dục đều đặn

Cùng với dinh dưỡng, chế độ tập luyện đều đặn mỗi ngày cũng giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa ung thư.

N.Q
Bình luận
vtcnews.vn