Cắt bỏ tuyến tiền liệt làm giảm nguy cơ tử vong

Sức khỏeThứ Sáu, 06/05/2011 01:45:00 +07:00

(VTC News) - Theo một nghiên cứu công bố, việc cắt bỏ tuyến tiền liệt có thể giảm nguy cơ tử vong đối với những người trên 60 tuổi bị ung thư tuyến tiền liệt.

(VTC News) - Theo một nghiên cứu công bố ngày 5/5 của các nhà khoa học Thụy Điển, đối với những người trên 60 tuổi bị ung thư tuyến tiền liệt, thì việc cắt bỏ tuyến tiền liệt có thể làm giảm nguy cơ tử vong.

Các tác giả công trình nghiên cứu đã theo dõi gần 700 bệnh nhân tại Thụy Điển, Phần Lan và Ailen trong 15 năm. Khi được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt, những người này đều trung bình ở độ tuổi 65.

 

Các bệnh nhân được chia làm 2 nhóm: nhóm thứ nhất gồm 347 bệnh nhân bất kỳ, chủ yếu là những người trẻ hơn, dưới 65 tuổi, được phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó có 348 người khác chỉ được các bác sĩ theo dõi hay điều trị bằng hormone.

Kết quả cho thấy, nguy cơ tử vong giảm xuống mức thấp trong giai đoạn này ở những người mà tuyến tiền liệt đã được cắt bỏ. Trong số những người nhiều tuổi hơn, các nhà khoa học không nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa 2 nhóm, đặc biệt là khi ở độ tuổi này, họ còn có nguy cơ tử vong cao do các căn bệnh khác.

Ung thư tuyến tiền liệt phổ biến ở Nam Mỹ sau ung thư da. Khoảng hơn 200 nghìn trường hợp được chuẩn đoán mỗi năm tại Mỹ. Bệnh này là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 ở nam giới tại Mỹ sau bệnh ung thư phổi.

TL(Theo Kompas)
Bình luận
vtcnews.vn