Cắt bỏ khối u to ở mắt cho BN bị chứng máu khó đông

Sức khỏeThứ Ba, 25/10/2011 06:23:00 +07:00

(VTC News) – Bệnh nhân Nguyễn Thành Phước nhập viện BV Chợ Rẫy trong tình trạng khối u to ở mắt bị vỡ ra, mất máu dữ dội, đe dọa tới tính mạng…

(VTC News) – Bệnh nhân Nguyễn Thành Phước nhập viện Chợ Rẫy trong tình trạng khối u to ở mắt bị vỡ ra, mất máu dữ dội, đe dọa tới tính mạng…

Sáng ngày 24/10, BV Chợ Rẫy TP.HCM công bố vừa tiến hành cắt bỏ thành công 1 khối u to bằng cái ly uống nước cho 1 bệnh nhi ở Tiền Giang, kèm theo là hội chứng máu khó đông, dị tật bẩm sinh ở tim.

BS Trần Minh Trường – Phó GĐ BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh nhi tên Nguyễn Thành Phước (13 tuổi, ngụ tại tỉnh Tiền Giang) nhập viện tại khoa Cấp cứu ngày 7/10 trong tình trạng khối u ở mắt to bằng ly uống nước, máu chảy ra dữ dội. Nếu không cầm được máu, có thể bệnh nhân sẽ đi đe dọa tính mạng.

Bệnh nhân nhi Nguyễn Thành Phước với khối u ở mắt to bằng cái ly uống nước. 

Tiến hành khai thác bệnh sử từ người thân, các BS được biết, Phước mang chứng bệnh rối loạn đông máu từ năm 2 tuổi do di truyền, thường xuyên phải điều trị tại BV Truyền máu huyết học. Khối u này xuất hiện trên mắt của bệnh nhân từ năm 2009, ban đầu chỉ nhỏ và về sau càng ngày càng to dần. Cho đến khi vào BV Chợ Rẫy thì khối u này đã to bằng cái ly, và gây biến dạng hoàn toàn cho khuôn mặt của Phước.

Được biết, gia đình đã đưa Phước đi thăm khám, điều trị tại rất nhiều BV lớn ở TP.HCM như BV Truyền máu huyết học, Ung Bướu TP.HCM, BV Mắt TP.HCM, BV Nhi Đồng 1… nhưng không thể giải quyết được do bệnh nhi này có bệnh máu khó đông.

 BN Phước sau khi được phẫu thuật
Theo BS Trường, nếu kết hợp sự điều trị giữa các chuyên khoa không tốt sẽ dễ xảy ra tình trạng mất máu quá nhiều, dễ tử vong khi phẫu thuật. Tại BV Chợ Rẫy, sau khi được tiến hành làm các xét nghiệm, chẩn đoán liên khoa, các BS đã xác định đây là u mạch máu xương hàm trên, do bất thường biến dạng ở xương, cộng với hội chứng dễ chảy máu, nên tổ chức xơ sợi bao quanh chỗ máu chảy ra tạo thành khối u.

Vì có thêm bệnh tim nên các BS đã buộc phải tiến hành ca phẫu thuật, cắt bỏ ngay khối u cho bệnh nhi này. Ca phẫu thuật đã được tiến hành hôm 17/10, sau 2h thực hiện. Các bác sĩ đã bóc tách thành công toàn bộ khối u, lấy ra các xương bị biến dạng, chỉnh lại vùng mắt và tái tạo lại khuôn mặt cho bệnh nhân.

Đại diện BV Chợ Rẫy xác nhận, hiện sức khỏe bệnh nhân này đang tiến triển ổn định, mắt bệnh nhân đã nhìn thấy được, khối u không còn chảy máu nữa. Dự kiến, bệnh nhân sẽ có thể xuất viện sau 5 – 7 ngày nữa.

Toàn bộ các chi phí để điều tri, bóc tách khối u cho bệnh nhân này lên đến khoảng 200 triệu đồng, do các nhà hảo tâm tài trợ thông qua sự kêu gọi của BV Chợ Rẫy và Bảo hiểm Y tế. Được biết, đây là bệnh khá hiếm, tỉ lệ mắc từ 1 – 2 ca/ 100.000 dân.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn