Cấp sổ đỏ chung cư: Bộ trưởng thừa nhận chậm, còn nhũng nhiễu

Kinh tếThứ Hai, 29/09/2014 11:17:00 +07:00

(VTC News) – Thừa nhận có tình trạng chậm, nhũng nhiễu trong việc cấp sổ đỏ cho dân, Bộ trưởng TN&MT cũng thông tin, hiện công tác cấp sổ đỏ đã đạt 85%.

(VTC News) – Thừa nhận có tình trạng chậm, nhũng nhiễu trong việc cấp sổ đỏ cho dân, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cũng thông tin, hiện công tác cấp sổ đỏ đã đạt 85%.

Sáng 29/9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang trả lời chất vấn của Đại biểu quốc hội  về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với khai thác tài nguyên, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, việc giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tình trạng sử dụng đất lãng phí, xử lý tồn đọng khiếu nại, tố cáo về đất đai.

Đại biểu Quốc hội đã chỉ ra nhiều bất cập, thiếu sót trong việc cấp sổ đỏ cho người dân, đặc biệt là chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân sống ở các chung cư ở Hà Nội.
Chung cư
Nhiều chung cư tại Hà Nội, TP.HCM không được cấp sổ đỏ (Ảnh: TTXVN) 

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận) cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh về việc cấp sổ đỏ cho người chết khiến dư luận xôn xao.


Bên cạnh đó,  ông Cương còn nhận được phản ánh của người dân về tình trạng chậm trễ, tham nhũng, tiêu cực trong cấp sổ đỏ cho người dân tại các dự án chung cư tại Hà Nội.

“Quốc hội đã có Nghị quyết yêu cầu Hà Nội giải quyết việc cấp sổ đỏ, nhưng Hà Nội vẫn không thực hiện được Nghị quyết này. Song, cũng không thấy Bộ Tài nguyên và Môi trường và Hà Nội báo cáo nguyên nhân do đâu, cách nào khắc phục tình trạng này”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đặt câu hỏi.

Vị đại biểu này cũng nêu ra thực tế, nhiều dự án đã bàn giao đưa vào sử dụng cả năm trời mà không thấy nói gì đến chuyện sổ đỏ. Nhiều người dân phản ánh việc chậm trễ trong việc cấp sổ đỏ cho các khu chung cư liên quan đến tiêu cực, nhũng nhiễu.

Đối với các dự án chung cư tại Hà Nội, hiện nay có thực tế người dân không làm riêng lẻ từng trường hợp mà làm sổ đỏ từng tòa nhà thông qua chủ đầu tư.

Vị đại biểu này thông tin, cơ quan thẩm định là văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, thành phố đã thông qua chủ đầu tư phổ biến tại cuộc họp của các cư dân là phải nộp 8 triệu đồng để làm “phí bôi trơn” mới được cấp sổ đỏ.

“Vậy Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường có biết thực trạng này không và trách nhiệm của Bộ là như thế nào?”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương thẳng thắn đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Sũy Cương, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Minh Quang cho biết, sau khi có Nghị quyết 30 của Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Ông Quang cũng thông tin, hiện tại số liệu cho thấy, công tác cấp sổ đỏ đã đạt 85%.

“Đây là kết quả bước đầu quan trọng, tuy nhiên, việc chậm cấp sổ đỏ còn có tình trạng kéo dài, nhũng nhiễu. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có trách nhiệm của các văn phòng đăng ký đất đai tại các địa phương, nhất là tại các đô thị thì tình hình này lại hết sức phức tạp”, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường thừa nhận có thực tế như đại biểu phản ánh.
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang
Đối với các đô thị như Hà Nội, TPHCM, việc cấp sổ đỏ ở các khu chung cư còn rất phức tạp.  Ông Quang cho rằng đối với các khu chung cư, khi chủ đầu tư đã làm xong trách nhiệm thì việc không được cấp sổ đỏ liên quan đến trách nhiệm của nhiều đơn vị khác.

“Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cử nhiều đoàn xuống làm việc trực tiếp với Hà Nội, đến nay tình hình đã có nhiều chuyển biến”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thông tin.


Người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thông tin hiện nay  thủ tục về cấp sổ đỏ đã được đơn giản rất nhiều theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

“Tuy nhiên, quan trọng là sự thực hiện của các văn phòng đăng ký đất đai tại các địa phương như thế nào?”, ông Quang nêu ra thực tế.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra việc cấp sổ đỏ cho người dân để giảm thiểu tối đa những tiêu cực, nhũng nhiễu người dân trong lĩnh vực này.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn